Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2017

Nhóm lợi ích là đó chứ phải tìm đâu xa

Nhóm lợi ích là đó chứ phải tìm đâu xa
“Nếu giao được đất đó cho doanh nghiệp xây dựng sân golf làm biệt thự, nhà hàng thì tại sao lại không giao cho ngành hàng không Việt Nam mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất?” - ĐBQH Trương Trọng Nghĩa đặt câu hỏi bên hành lang Quốc hội. Xin hãy trả lời giúp cử tri, giúp nhân dân câu hỏi tưởng đơn giản: Tại sao giao được để làm sân golf lại không thể thu hồi (?!) Nếu chẳng hạn có một nghị quyết của Quốc hội về vấn đề sân bay thì hẳn nhiên nghị quyết đó sẽ nhận được sự tán thành tuyệt đối từ cử tri, từ nhân dân.

Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: LĐO 
Phải nói đây là câu hỏi gãi “trúng chỗ ngứa” của hàng triệu cử tri, nhân dân. Chỉ có điều, nếu sau kỳ họp này, cử tri đặt lại chính câu hỏi đó thì xem ra các vị ĐBQH không dễ trả lời.

Câu chuyện “trong thành phố có một sân bay, trong sân bay có một sân golf” thật ra đã nóng bỏng, nhức nhối bao năm qua, nhất là trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất đang tắc từ dưới đất tắc lên giời, đang thiếu đến từng mét vuông đất.

Vậy tại sao 157ha lại được giao để làm sân golf?

Vậy tại sao giao được lại không thể thu hồi được?

Bài toán lợi ích ở đây bất cứ người dân nào cũng có thể nhìn thấy: Giữa một bên là sân bay cho 90 triệu dân và mười mấy triệu du khách quốc tế hằng năm và một bên là nhóm du khách chơi golf. Một bên là chen chúc, khổ sở, tắc nghẽn của hàng triệu đồng bào và một bên là thơ thới thảnh thơi của vài trăm đồng bào khác. Một bên là lợi ích công, không thể rõ ràng hơn, và một bên là lợi ích của số ít, cũng có thể nhìn thấy rất rõ. Chưa kể tới những khách sạn, khu vực căn hộ cao cấp có lẽ sẽ mọc lên.

Cần phải nói thẳng, nhóm lợi ích chính ngay trong cái sân golf đó chứ đâu phải tìm kiếm tận đẩu tận đâu.

Điều đáng để ghi nhận trong sự việc này là vấn đề sân golf trong sân bay đã được đưa ra trong các phiên thảo luận trước Quốc hội. Điều đáng mừng là không ít ĐBQH không bàng quan trước nỗi bức xúc của cử tri.

Xin hãy làm rõ ngọn ngành. Xin hãy trả lời giúp cử tri, giúp nhân dân câu hỏi tưởng đơn giản: Tại sao giao được để làm sân golf lại không thể thu hồi (?!)

Nếu chẳng hạn có một nghị quyết của Quốc hội về vấn đề sân bay thì hẳn nhiên nghị quyết đó sẽ nhận được sự tán thành tuyệt đối từ cử tri, từ nhân dân.

Anh Đào

(Lao Động)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét