Thứ Ba, 6 tháng 6, 2017

Ý thức người luật sư qua Tọa đàm hủy điều 19.3 BLHS

Ý thức
(Chỉ dành riêng cho các luật sư HN)
Như đã được thống nhất, buổi toạ đàm giữa Thường trực HĐLS toàn quốc với các luật sư đòi bỏ quy định tại K3, Đ19 BLHS đã diễn ra từ lúc 15h00 cho đến cuối buổi chiều ngày hôm nay - 04/6/2015.
Tham gia toạ đàm về phía các luật sư đề nghị cũng có được khoảng ngót nghét hai chục. Trong khi phía lãnh đạo Liên đoàn thì có mặt đầy đủ các vị chủ chốt. Dù có một vài tiểu tiết chưa thực sự hài lòng, nhưng nhìn chung các luật sư cũng ghi nhận sự cầu thị, sự tôn trọng của lãnh đạo Liên đoàn với các luật sư tham gia.

Dù chỉ với thời gian hạn hẹp, nhưng đã có rất nhiều ý kiến chất lượng, cả về học thuật và thực tiễn nghề. Tuy nhiên, việc tổng hợp và chuyển tải các ý kiến này đến các vị bấm nút thì chưa biết là có đến được không và kết quả thế nào.

Nhưng cái thực sự đáng nói trong buổi làm việc hôm nay là ý thức của các luật sư đối với nghề của mình. Sự việc đang sôi sùng sục cả ở ngoài và trong mạng xã hội, nhưng số lượng luật sư tham gia toạ đàm hôm nay là một con số đáng buồn, đáng phải suy ngẫm. 

Xin đưa ra ba lý do theo quan điểm cá nhân về vấn đề này để mọi người tham khảo và bình luận.

Thứ nhất là vấn đề quan điểm. Cho đến nay vẫn còn rất nhiều luật sư cho rằng quy định tại K3, Đ19 này chẳng ảnh hưởng gì đến luật sư cả. Việc này đang gây tranh cãi rất nhiều trong nội bộ giới luật sư. Nhưng tôi chỉ xin đưa ra ý kiến hay, rất thực tế của Ls Vân, quy định này đẩy luật sư vào tình cảnh đằng nào cũng chết, không tố thì đi tù, tố thì thân chủ nó đánh cho chết mẹ luôn.

Thứ hai là tư tưởng ỷ lại. Có nhiều luật sư cũng đã biết được sự nguy hại của quy định này với nghề của mình. Tuy nhiên họ lại cho rằng việc yêu cầu huỷ bỏ như cái buổi toạ đàm này là đấu tranh, là chống đối. Thôi thì tránh voi chẳng xấu mặt nào, nên để các luật sư khác ra mặt, còn mình thì tránh đi cho khỏi bị chú ý, bị theo dõi, khỏi bị đưa vào "danh sách đen".

Thứ ba là tính cộng đồng, sự đoàn kết của các luật sư trong một công việc chung là rất túng thiếu, thậm chí còn có thể nói là không có. Việc này phân tích thì nó dài dòng lắm, nhưng tựu chung là hệ quả từ cái tôi của luật sư mà ra. Việc gì chỉ một mình mình thì ok, nhưng nếu nhiều luật sư thì thôi khỏi nhé.

Cũng phải thành thật xin lỗi các luật sư không biết thông tin về buổi toạ đàm cùng các luật sư dù biết nhưng vì lý do khách quan mà không thể tham gia. Xin tiếp nhận mọi ý kiến của các luật sư với stt này, dù hoa hay gạch đá.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét