Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

PHỦ ĐỊNH SẠCH TRƠN VÀ TUYỆT ĐỐI HÓA

PHỦ ĐỊNH SẠCH TRƠN VÀ TUYỆT ĐỐI HÓA
Huỳnh Thế Du - Cảm ơn cả nhà đã có những bình luận nhiều chiều về câu hỏi “Tại sao cách phê phán theo kiểu phủ định sạch trơn và rất hung bạo ở Việt Nam lại phổ biến vậy?” Tôi xin tóm lại bốn vấn đề mà đa phần đã được nêu trong các bình luận cộng với nhìn nhận của cá nhân tôi.
Thứ nhất, gần như suốt chiều dài lịch sử Việt Nam là quá trình phủ định sạch trơn và tuyệt đối hóa.
Từ xưa đến nay hầu hết các triều đại/chế độ ở Việt Nam đều qua lật đổ hoặc cướp chính quyền. Ngay cả với CMT8, “Tổng khởi nghĩa cướp chính quyền” là cụm từ chính thống được dùng trong nhiều năm. Do vậy, chính quyền sau tìm cách phủ nhận những thành tựu và tạo dư luận rằng chính quyền trước là xấu, đáng bị lật đổ và chính quyền/triều đại mới là tốt, nhân đức và tuyệt đối đúng.

Thứ hai, giáo dục và văn hóa theo kiểu vâng lời và người học không được dạy tư duy phản biện.

Nhìn chung xã hội theo nguyên tắc: Ở nhà, 1 - bố mẹ luôn đúng, 2 - nếu bố mẹ sai xem lại điều 1; Ở trường, thầy cô luôn đúng, nếu thầy cô sai xem lại điều 1; Ở cơ quan, sếp luôn đúng, nếu sếp sai, xem lại điều 1; và …

Con trẻ chỉ được vâng lời bề trên chứ nếu thể hiện chính kiến, vặn vẹo lại là bị cho là hỗn xược.

Trường học không dạy và tạo ra môi trường tranh luận trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Do vậy, khi bước ra đời, thay vì dùng luận điểm của mình để bác luận điểm của người khác, không ít người lại bỏ bóng đá người tìm cách bôi xấu để cho rằng bên kia là không đáng tin cậy hoặc không đủ tư cách bàn luận.

Thứ ba, phần CON cạnh tranh để sinh tồn và triệt hạ lẫn nhau luôn rất mạnh mẽ. Tính hiếu thắng luôn thường trực nên có cơ hội là kéo người khác xuống để mình cao hơn.


Thứ tư, mạng xã hội thường kích thích hệ tư duy nhanh (tư duy cảm tính) chứ không phải hệ tư duy chậm (tư duy lý tính).
Lướt qua một cái tiêu đề câu view nào đó là “chém” ngay với những khẳng định chắc nịch mà không cần tìm hiểu cụ thể.

Trên đây là những vấn đề của xã hội Việt Nam, bản chất của con người và xu hướng của thời đại mà mỗi chúng ta là một người Việt Nam nên ít nhiều cũng bị phơi nhiễm.

Thoạt nhìn những vấn đề trên là rất nghiêm trọng, nhưng thực ra chúng chỉ do tiềm thức hay quán tính mà thôi. Do vậy, nếu thay đổi một chút để mỗi người nghĩ chậm và nhìn nhận một cách duy lý thì mọi thứ sẽ rất khác.

Mong cả nhà cùng phân tích và trao đổi thêm!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét