Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2017

Đối thoại và cam kết của chính quyền: hết đất diễn

Đối thoại và cam kết của chính quyền: hết đất diễn
Sự kiện Đồng Tâm sau 2 tháng đã không hạ nhiệt mà lại trở nên nóng bỏng với những tuyên bố trái ngược với cam kết đã được ông Chủ tịch thành phố Hà nội đưa ra vào hồi tháng 4.

Ai cũng biết rõ nguyên do dẫn đến vụ xung đột tại Đồng Tâm là về tranh chấp đất đai, một vấn đề giờ đây được xem như là vấn đề chính trị lớn nhất ở Việt nam khi mà Đảng Cộng sản không biết phải xử lý ra sao để đảm bảo cho tăng trưởng kinh tế ở mức trên 6% mỗi năm, chính quyền đã gia tăng thu hẹp đất nông nghiệp để nhường chỗ cho sự đầu tư lớn vào hạ tầng cơ sở như đường xá, cầu cống, khu công nghiệp... cũng như phát triển đô thị.

Một người Đồng tâm, ông Lê Đình Ba, sinh năm 1959 đã hồ hởi nói khi biết tin ông Chung sẽ về đối thoại với người dân Đồng tâm: “Chúng tôi sống vì Đảng, Nhà nước, đó là chân lý, không để thế lực bên ngoài nào tác động"; và cho biết “người dân Đồng Tâm thấy sai trong việc giữ người, chỉ mong không ai bị truy cứu”.

Một ngày sau đó, ngày 22/04/2017, ông Chung đặt bút ký vào tờ giấy viết tay trên trang giấy học trò, cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm để đổi lấy sự tự do của các nhân viên công quyền bị người dân tạm giữ.

Rất nhiều người đã vui mừng, cho rằng đây là một chỉ dấu cho thấy chính quyền biết lắng nghe người dân, và mở đầu cho tiền lệ đối thoại chính quyền – nhân dân. Tuy nhiên không ít người nghi ngờ sự thành thật của nhà cầm quyền và không ngần ngại nhận định rằng, họ nhường một bước để tiến ba bước khi sẽ xử nguội vụ việc này một cách rốt ráo.

Việc người dân Đồng tâm sẽ bị phiền phức dần lộ ra khi ngày 5/05/2017, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã cho hay: “Tinh thần của chúng ta là rất minh bạch, công khai, nếu ta sai, ta sẽ xin lỗi dân. Nếu người dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu chính quyền có sai phạm trong việc giải quyết vấn đề đất đai của dân Đồng Tâm, Chính phủ sẽ xem xét ở mức độ tương xứng”. Đây chính là điều cho thấy Hà nội sẽ không bao giờ bỏ qua cho người dân Đồng tâm.

Ngày 13/06/2017, những người quan tâm đến Đồng tâm đều bật ngửa khi nghe tin cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) ngày 15/4, phủ quyết hoàn toàn tờ giấy có chữ ký và dấu lăn tay của ông Chung.

Ông Chung cũng tự cho rằng tờ giấy có chữ ký của ông cũng chỉ là tờ giấy lộn vì không có giá trị pháp lý. Ông Dương Trung Quốc, một người có mặt chứng kiến ngay khi ông Chung đặt bút ký tờ giấy cam kết ngầy 22/04/2017, giờ đây mới tiết lộ rằng “cam kết đó là giải pháp tình huống... theo cách nói đơn giản là để tháo ngòi nổ làm sự việc dịu đi”. Như vậy có thể thấy, chính quyền mà ông Chung là đại diện cũng với nhà lập pháp – đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc đã lừa người dân Đồng tâm ngay từ đầu để đạt được mục đích giải cứu người chứ không hề có thiện chí.

Có không ít người sẽ cho rằng cần phải thượng tôn pháp luật, xử lý đúng người đúng tội. Thế nhưng không phải chỉ có vậy, chính quyền Hà nội muốn đưa ra một thông điệp rõ ràng rằng: đối thoại với chính quyền là điều không thể có, cam kết bằng mọi hình thức của đại diện chính quyền không bao giờ có giá trị pháp lý, và các cuộc phản kháng theo kiểu Đồng tâm hãy coi đó mà làm gương – trước sau gì cũng sẽ bị xử tới nơi tới chốn.

Vì muốn cứu vãn bộ mặt của chính quyền, có thể Hà nội sẽ tìm cách xử lý nhẹ nhàng mang tính giáo dục, nhưng uy tín của nhà cầm quyền và Đảng cộng sản mà ông Chung và ông Dương Trung Quốc làm đại diện đã bị mất đi một cách thê thảm.

Và rồi đây sẽ chẳng còn người dân nào tin vào lời hứa cuội của bất cứ một nhân viên công quyền nào cả. Sẽ vẫn còn nhiều đất đai bị trưng thu cho công cuộc hiện đại hoá, công nghiệp hoá và sẽ còn nhiều trận chiến như Đồng tâm sẽ diễn ra … nhưng kể từ đây, đối thoại và cam kết của chính quyền không còn có đất diễn.

Phương Thảo
(VNTB)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét