Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017

đề xuất quái đản

Ông Đinh La Thăng số Xuân!
Đinh La Thăng cựu Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh được cho về chức vụ Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương là may mắn đặc cách cho ông ta, khi hạ cánh an toàn. Đó là hiện nay sự phẫn nộ tức giận của người dân lẫn doanh nghiệp ở TP.HCM này về sự yếu kém của cái sân bay Tân Sơn Nhất về hiệu ứng sân sân golf ở Tân Sơn Nhất.
Hãy nhớ rằng Đinh La Thăng khi làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải là nhân vật quyết liệt nhất làm dự án sân bay Long Thành và bỏ bê hoặc chưa khi nào ông này đả động đến sân bay Tân Sơn Nhất xuống cấp.
Bây giờ người ta không còn kiên nhẫn được cái hình ảnh vô duyên của cái sân golf ở Tân Sơn Nhất nằm cạnh sân bay.

Ôi thôi ông Đinh La Thăng này bỏ chạy kịp lúc, chứ ngồi lại cái ghế Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh thì cũng bị đuổi đi, là vì dính dáng quá nhiều tai tiếng về nhiều dự án, kể cả cái sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành này kể cả nói dối là nhà đầu tư Nhât, Pháp cho vay làm dự án sân bay Long Thành rồi sau đó lật đật đích chính là nhầm lẫn. Đúng là ông Thăng này có số may mắn, chứ nếu còn chưa được bứng đi khỏi cái ghế Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh thì khó mà được yên thân.

Khi cụm từ “đề xuất” trở thành hót nhất ở VN

Đó là chuyện quái đản khó mà ai có thể tin nổi trong cái quốc hội VN mà người ta khoe khoang là tỷ lệ thạc sĩ, tiến sĩ của đại biểu quốc cao nhất từ trước tới nay.

Một ông bộ trưởng Bộ GTVT cũng tùy tiện khẳng định là mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ra phía Bắc không khả thi, tức là né cái sân golf Tân Sơn Nhất. Dù rằng tuyên bố cá nhân ông bộ trưởng này chưa hề qua sự nghiên cứu khả thi của các chuyên gia hàng không, các kỹ sư, và nhà kinh tế,…đã thế người ta còn liều lĩnh đề xuất xây đường sắt cao tốc chạy từ Long Thành về Tân Sơn Nhất, dù rằng kẻ đưa ra đề xuất ấy chưa khi thấy được hình bóng cái đoạn đường đó ra sao khi nối tới sân bay Tân Sơn Nhất. Họ rất đỉnh cao trí tuệ là chỉ một suy nghĩ ngắn bất chợt là ra đề xuất, dù rằng nó chưa qua kiểm toán hay thẩm định tiền đầu tư dự án đó,…

Chuyện nguy hiểm hơn nữa là khi thấy GDP tăng trưởng co lại trong quý 1 không đạt chỉ tiêu đề ra thì mấy ông bà nghị gật ngẫu hứng đề xuất tăng trưởng tín dụng thêm (tăng tiền vào kinh tế, như hình thức in bạc). Tức là họ đang muốn nâng mức cao hơn của tổng số tiền cho vay bằng nội tệ VND để đưa vào kinh tế để nâng được con số GDP cao hơn cho đúng chỉ tiêu. Đó là phát biểu của đại biểu quốc hội VN, và nó chưa có bất cứ hồ sơ hay bản báo cáo phân tích của giới chức thống kê, hay giới chức chuyên gia phân tích kinh tế (là một nhóm người, và tổ chức lớn, kết hợp với sự theo dõi phân tích của ngân hàng trung ương), họ mới là những người đề xuất là nên điều chỉnh hay kích thích kinh tế như thế nào, kích vào đâu, kích cái gì,…chứ nó không do một cá nhân ngẫu hững đề xuất ra không đưa ra con số nào cả thì đúng là liều miệng đề xuất.

Chuyện quái thai nữa là ông Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam - Nguyễn Chí Dũng cũng ngẫu hứng đề xuất tăng khai thác khoáng sản, tăng khai thác dầu thô để giữ mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% của năm 2017, và còn kèm theo câu nói hài hước là việc khai thác khoáng sản hay dầu thô không gây ra cạn kiệt nguồn tài nguyên đó. Tức là dầu thô và khoáng sản ở VN nó tự đẻ ra,…Ông Dũng này có học vị Tiến sĩ kinh tế (không biết tiến sĩ học ở đâu).

Việc tính ra GDP như vậy quả là thiên tài đỉnh cao chói lọi là gây phẫn nộ cho dân chúng và gây trò cười cho giới đầu tư quốc tế theo dõi để đo mức nợ trên GDP của VN.

Và còn nhiều đề xuất quái đản khác mà chưa qua sự đánh giá nào cả

Thơ Phương
(FB Thơ Phương)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét