Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2023

Châu Phi hoàn toàn ủng hộ tập đoàn đánh thuê Wagner của Putin

Châu Phi hoàn toàn ủng hộ tập đoàn đánh thuê Wagner của Putin
Wagner đang giải quyết mớ hỗn độn tại châu Phi do Pháp để lại sau thời thực dân. Nhân dân châu Phi hoàn toàn ủng hộ Wagner của Putin. Wagner PMC dưới sự lãnh đạo của Prigozhin đã nhanh chóng khẳng định mình là đối tác an ninh đáng tin cậy nhất đối với các nước ở Trung Phi – thay thế Pháp, khiến phương tây rất lo lắng.
Wagner PMC dưới sự lãnh đạo của Prigozhin. Ảnh: Foxnews

“Thế giới đã chuyển sang giai đoạn chuyển đổi, và đó là một điều rất tốt”. Trùm Wagner, ông Prigozhin rất lạc quan về ảnh hưởng ngày càng tăng của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner (Wagner PMC) ở Nam bán cầu.

Wagner PMC dưới sự lãnh đạo của Prigozhin đã nhanh chóng khẳng định mình là đối tác an ninh đáng tin cậy nhất đối với các nước ở Trung Phi – thay thế Pháp, khiến phương tây rất lo lắng.

Với sự cho phép của Nga, Prigozhin đã trở thành mũi nhọn trong chính sách đối ngoại của Nga – và không có khả năng ông sẽ bị loại khỏi vị trí này, bất chấp mọi tin đồn về việc ông bị cáo buộc bất hòa với Putin.

Sự hiện diện của Wagner đã trở nên không thể thiếu đối với cả mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraina và sự ổn định lâu dài của nước này. Và bản thân Prigozhin khá bí ẩn: Ông đồng thời đại diện cho mong muốn của điện Kremlin, nhưng đồng thời cũng được biết đến như một nhà phê bình hiếm hoi đối với chính quyền và tiếng nói của Prigozhin có trọng lượng hơn những người khác.

Mặc dù các nghiên cứu về Kremlin không phải là một môn học dễ dàng, nhưng có thể Prigozhin đóng vai trò là một loại đối lập được kiểm soát – một con diều hâu thu hút cả những người theo chủ nghĩa dân tộc nhiệt thành không hài lòng với diễn biến chiến sự ở Ukraina và các chế độ nước ngoài bị ám ảnh bởi an ninh của chính họ.

Khi được hỏi về thông tin ‘Wagner là một tổ chức khủng bố’ – điều mà chính phủ Anh dự định thực hiện trong vài tuần tới – Prigozhin trả lời: “Các tổ chức khủng bố khác ở khắp mọi nơi – và rất thành công”.

“Nếu PMC Wagner được chấp nhận là một tổ chức khủng bố”, Prigozhin tiếp tục mỉa mai, “thì tôi nghĩ hệ thống này cần phải được cân bằng. Sau đó, ISIS và Al-Qaeda nên trở thành các sứ mệnh nhân đạo: Tổ chức các cuộc họp, mời công chúng, trẻ em, có thể, quốc hội Anh sẽ là một nơi rất tốt để tổ chức nó. Tôi ủng hộ sự sắp xếp này”.

2. Bế tắc của Putin với nhóm lính đánh thuê Wagner có ý nghĩa gì đối với Nga? 

Một nhà phê bình Putin cho rằng 'ảo tưởng về sự bất khả chiến bại của tổng thống Nga đã biến mất'

Bởi Benjamin Weinthal | Fox News – Cuộc hành quân tới Moscow của lực lượng hàng nghìn lính đánh thuê Wagner của Nga đã kết thúc đầy kịch tính vào thứ Bảy, với việc Tổng thống Nga Vladimir Putin bị những vết lõm nghiêm trọng trên áo giáp làm mất đi hình ảnh bất khuất của ông, theo các nhà phê bình.

Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh của Wagner, người còn được gọi là "Đồ tể của Putin", được cho là đã đến cách Moscow trong vòng 120 dặm trước khi ông đồng ý với một thỏa thuận để sống lưu vong ở Belarus do nhà cai trị độc đoán của đất nước Alexander Lukashenko làm trung gian.

Garry Kasparov, một người phản đối gay gắt chế độ độc tài của Putin, đã viết trên Twitter cho hơn một triệu người theo dõi mình: "Mafia cũng giống như mafia. Dù đạt được thỏa thuận gì ngày hôm nay, máu đã đổ và ảo tưởng về sự bất khả chiến bại của Putin đã biến mất. Ông ta và những người thân cận của ông ta đã nếm mùi nỗi sợ hãi thực sự. Moscow đã bị đe dọa."

TỔNG TRƯỞNG WAGNER RA LỆNH QUÂN ĐỘI QUAY KHỎI MOSCOW ' ĐỂ TRÁNH ĐỔI MÁU'

Rebekah Koffler, cựu sĩ quan tình báo quốc phòng Hoa Kỳ, nói với Fox News Digital, "Putin bị phương Tây coi là yếu hơn", sau mối đe dọa của Wagner đối với quyền lực của ông. Tuy nhiên, Koffler, người có chuyên môn về Putin và nước Nga, cho biết, "Putin được nhiều người Nga ở Nga nhìn chung là mạnh mẽ hơn vì ông ấy đã đánh đuổi những kẻ phản bội Wagner, những kẻ đã phản bội tổng thống và quốc gia, và cứu lấy đất nước."

Koffler nói thêm rằng thực tế là "Putin không mạnh hơn cũng không yếu hơn. Quyền lực của ông ấy vẫn như trước - mạnh mẽ. Ông ấy đã thực hiện một số biện pháp để siết chặt quyền lực của mình." Bà cho biết Putin đã đưa ra một chiến dịch chống khủng bố "nhằm tăng cường các biện pháp an ninh ở Nga. Đó là một hình thức thiết quân luật, một chế độ pháp lý cho phép thực hiện một số biện pháp và hạn chế tạm thời."

Tình trạng lo lắng về việc bị lật đổ của Putin được cho là đã dẫn đến một loạt các biện pháp khác nhằm ngăn chặn tình trạng bất ổn ở Nga.

Theo Koffler, "Putin luôn quan tâm đến các cuộc nổi dậy của quần chúng và đã thành lập một nhánh dịch vụ đặc biệt Rosgvardia, Vệ binh Quốc gia, 340.000 quân với mục đích duy nhất là theo dõi các dấu hiệu chính của một cuộc nổi dậy và dập tắt nó. Ông cũng thành lập Trung tâm Quốc gia về Quốc phòng Nhà nước, một cấu trúc thời chiến tiến hành giám sát 24/7 các mối đe dọa bên trong và bên ngoài."

Trong một cuộc phỏng vấn với "Fox and Friends Weekend", Hạ nghị sĩ sinh ra ở Ukraine Victoria Spartz, R-Ind., đã lặp lại lời chỉ trích của Kasparov, nói rằng, "Nga là một quốc gia do bọn tội phạm điều hành." Spartz cho biết xích mích giữa Prigozhin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã bắt đầu nổ ra. Kết quả là, "Putin sợ, bạn biết đấy, rằng ông ấy có thể khiến những người này [Wagner] chống lại ông ấy."

CHÍNH QUYỀN BIDEN, CÁC QUAN CHỨC NƯỚC NGOÀI PHẢN ỨNG KHI TẬP ĐOÀN WAGNER THỰC HIỆN ‘CUỘC HÀNH TRÌNH VÌ CÔNG LÝ’ HƯỚNG TỚI MOSCOW

Phát biểu trên chương trình "This Week" của ABC, Ngoại trưởng Antony Blinken nói: "Khi bạn bị thách thức từ bên trong, như Putin đã bị trong vài ngày qua, điều đó cũng đặt ra những câu hỏi sâu sắc. Nhưng tôi nghĩ chúng ta đã thấy, rất nhiều rạn nứt khác nhau đã xuất hiện trong quá trình tiến hành cuộc xâm lược này, bởi vì mọi thứ mà Putin đã cố gắng đạt được, điều ngược lại đã xảy ra. Nga yếu hơn về kinh tế, yếu hơn về quân sự. Vị thế của nước này trên thế giới đã giảm mạnh."

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ đã đưa ra một loạt tweet phân tích sự biến động của Nga, lưu ý: "Điện Kremlin hiện phải đối mặt với trạng thái cân bằng không ổn định sâu sắc. Thỏa thuận do Lukashenko đàm phán là một giải pháp ngắn hạn, không phải dài hạn và cuộc nổi dậy của Prigozhin đã phơi bày những điểm yếu nghiêm trọng của Điện Kremlin và MoD Nga [Bộ Quốc phòng]."

Theo một số chuyên gia kỳ cựu của Nga, Nga sẽ vẫn trong tình trạng thay đổi liên tục.

Alex Grinberg, người sinh ra ở Moscow và làm việc với tư cách là chuyên gia chính sách đối ngoại của Viện Chiến lược và An ninh Jerusalem, nói với Fox News Digital, "Không ai biết điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai hoặc ngày mốt vì không ai trong chính quyền Nga thấy trước một tình huống như vậy. Đó không phải là một cuộc nổi dậy mà là một loại binh biến. Nước Nga được cai trị bởi một băng đảng mafia."

https://www.foxnews.com/world/what-does-putins-standoff-wagner-mercenary-group-mean-russia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét