Thứ Tư, 26 tháng 7, 2023

Tin liên quan đến chiến sự Nga - Ukraine

Tin liên quan đến chiến sự Nga - Ukraine
1. Tổng thống Putin thông tin về tốc độ tăng trưởng kinh tế Nga
(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, tốc độ tăng trưởng GDP của Nga trong năm nay đã tăng nhanh qua các tháng và có lý do để cho rằng tốc độ tăng trưởng trong năm 2023 sẽ bù đắp cho sự suy giảm của năm ngoái.

Tổng thống Nga Putin.
"Trong cả năm 2022, GDP giảm 2,1% và trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 5/2023, GDP tăng 0,6%. Tốc độ tăng nhanh theo từng tháng, trong đó vào tháng 5 đax lên tới 5,4%”, hãng tin TASS dẫn lời ông Putin nói.

Theo Tổng thống Nga, Nga kỳ vọng GDP của nước này sẽ tăng hơn 2% vào cuối năm nay, và “mức tăng trưởng này sẽ bù đắp hoàn toàn cho sự sụt giảm của năm ngoái”.

Ông Putin cũng cho rằng, một số chỉ số cho thấy nền kinh tế Nga sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trong tương lai gần.

Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh về dấu hiệu đáng khích lệ của hoạt động doanh nghiệp. “Tính đến ngày 1/7, dữ liệu sơ bộ cho thấy mức tăng trưởng hàng năm của các khoản vay doanh nghiệp bằng đồng rúp đã vượt quá 21%, trong khi các khoản vay cho cá nhân tăng 16,7%. Những con số như vậy cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp đối với nguyên vật liệu, hàng hóa và thiết bị. Thêm vào đó, nhu cầu của người dân đối với các sản phẩm tiêu dung đang mở rộng, cho thấy tốc độ tăng trưởng cao của nền kinh tế và thu ngân sách nhà nước sẽ được duy trì trong các quý tới", ông Putin nói.

2. Ukraine bắt nghị sĩ bị nghi phản quốc

Ukraine bắt nghị sĩ Ponomaryov với cáo buộc phản quốc, vì nghi ngờ người này hợp tác với Nga ở Zaporizhzhia.

Văn phòng công tố Ukraine hôm 25.7 cho biết nghị sĩ Oleksandr Ponomaryov bị tòa án quận Pechersk, thủ đô Kyiv (Ukraine) phát lệnh bắt. Cơ quan An ninh Ukraine cáo buộc nghị sĩ Ponomaryov "tự nguyện hợp tác" với Nga ở Zaporizhzhia.

Schemes đưa tin ông Ponomaryov từng dành 6 tháng ở Berdyansk, thành phố cảng Nga bị kiểm soát thuộc Zaporizhzhia. Ponomaryov bị cáo buộc đăng ký lại doanh nghiệp của mình tại địa phương theo luật Nga, chuyển tiền vào chi nhánh ngân hàng Nga, cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga và hỗ trợ thiết bị cho lực lượng Nga dựng công sự.Nghị sĩ Oleksandr Ponomaryov - Ảnh: Internet

Trong khi đó, Ponomaryov nói rằng ông bị lực lượng Nga bắt và tra tấn hồi tháng 3.2022. Ông cũng cho biết đã từ chối đề nghị hợp tác với người Nga, sau đó doanh nghiệp của ông bị tịch thu và do Nga kiểm soát.

Moscow đã kiểm soát nhiều khu vực ở Zaporizhzhia từ những ngày đầu phát động chiến dịch ở Ukraine hồi tháng 2.2022 và tuyên bố sáp nhập tỉnh này hồi tháng 10 năm ngoái, bất chấp phản đối của Kyiv.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng cho biết ông sẽ không tha thứ cho tội tham nhũng hay phản bội trong bối cảnh đất nước đang vật lộn trước cuộc xung đột với Nga.

"Dù là nghị sĩ, thẩm phán, quan chức quân đội hay quan chức chính quyền cũng không được tha thứ khi tự đặt mình vào thế đối đầu với nhà nước", ông Zelensky nói.

Hồi tháng 7.2022, Cục Điều tra nhà nước Ukraine thông báo đại tá Robert Shageev, cựu hạm trưởng tàu ngầm Zaporizhzhia, là "kẻ phản quốc" vì "giao nộp tàu ngầm Zaporizhzhia cho lực lượng chiếm đóng và từ chối đưa chiến hạm rời khỏi bán đảo Crimea".

Ukraine sử dụng thuật ngữ "lực lượng chiếm đóng" để chỉ quân đội Nga từ sau sự kiện Moscow sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

3. Nga bắn hạ UAV Ukraine không tốn một viên đạn

26/07/2023 (VTC News) - Người phát ngôn không quân Ukraine cho biết, Nga có lợi thế về tác chiến điện tử và chúng đang giúp Moskva đánh chặn hầu hết UAV của Kiev.

Người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine Yury Ignat thừa nhận, Nga có lợi thế đáng kể so với Ukraine về tác chiến điện tử. Ông cho rằng sự chênh lệch này là một trong những nguyên nhân khiến Kiev gặp nhiều khó khăn trong chiến dịch phản công.

Ông Ignat cho biết, lực lượng Nga sử dụng các biện pháp áp chế điện tử để vô hiệu hóa máy bay không người lái (UAV) của Ukraine, đây cũng là cách thức tác chiến mà Kiev mong muốn sử dụng nhưng thiếu nguồn lực.

“Bạn không cần phải bắn hạ UAV bằng tên lửa hay súng. Đơn giản chỉ cần ép nó lao xuống bằng các biện pháp áp chế điện tử”, quan chức này nói.



Chênh lệch về lực lượng tác chiến điện tử là một trong những nguyên nhân khiến Ukraine gặp nhiều khó khan trong chiến dịch phản công. (Ảnh: Sputnik)

“Nga có những hệ thống áp chế điện tử mạnh mẽ đủ để can thiệp vào các hoạt động của chúng tôi, họ có thừa năng lực làm điều này. Ukraine cũng đạt được một số tiến bộ nhưng chừng đó là không đủ”, ông Ignat nói thêm.

Bộ Quốc phòng Nga thường xuyên báo cáo về việc bắn hạ máy bay không người lái của Ukraine mà không cần bắn một phát súng nào.

Theo quân đội Nga, một cuộc đột kích vào Crimea ngày 24/7 có sự tham gia của 17 UAV, 14 trong số đó đã bị vô hiệu hóa bởi lực lượng tác chiến điện tử.

Ưu thế tác chiến điện tử của Nga từ lâu đã được các nước phương Tây đánh giá cao.

Một nghiên cứu do Viện dịch vụ thống nhất hoàng gia (RUSI) của Anh công bố vào tháng 11 năm ngoái ước tính, chỉ trong giữa năm 2022, Kiev đã mất 90% trong số hàng nghìn máy bay không người lái mà họ được trang bị kể từ khi xung đột bắt đầu vào tháng 2/2022.

Một khi cơ sở hạ tầng tác chiến điện tử của Nga được triển khai, vòng đời của UAV Ukraine trên chiến trường giảm xuống còn 3 chuyến bay đối với máy bay cỡ nhỏ và 6 chuyến đối với máy bay tầm trung.

Vấn đề này cũng được New York Times nhắc đến trong một bài viết gần đây. Các binh sĩ Ukraine dù được trang bị hệ thống áp chế điện tử nhưng gặp khó khăn trong việc gây nhiễu các loại UAV “cảm tử” Lancet của Nga vì họ không biết chính xác cách thức phía Nga vận hành vũ khí này.

Trong khi đó, Nga sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử phát hiện tín hiệu điện thoại di động của Ukraine, can thiệp vào định vị địa lý GPS và thực hiện các cuộc tấn công bằng pháo vào các bộ phát internet vệ tinh Starlink, vốn rất cần thiết cho liên lạc của Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn của CNN đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov thừa nhận rằng cuộc phản công của Kiev đang bị chậm so với kế hoạch. Còn Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã phải chịu hàng chục nghìn thương vong mà không đạt được lợi ích rõ ràng nào.

4. China vừa gửi quân trang và máy bay không người láy đủ cho Nga tiếp tục xâm lược Ukraine

China vừa gửi quân trang và máy bay không người láy đủ cho Nga tiếp tục xâm lược Ukraine.

Politico đưa tin, Trung Quốc đã gửi cho Nga đủ thiết bị quân sự để trang bị cho quân đội, tận dụng kẽ hở trong lệnh trừng phạt của phương Tây đối với việc Nga xâm lược Ukraine.

Politico, sử dụng bằng chứng như hồ sơ hải quan, báo cáo rằng các nhà sản xuất Trung Quốc đang cung cấp số lượng lớn thiết bị để giúp Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Điều này bao gồm đủ thiết bị bảo vệ để trang bị cho nhiều binh sĩ mà Nga đã huy động cho cuộc xâm lược của mình, cũng như máy bay không người lái có thể điều khiển hỏa lực pháo binh và thả lựu đạn vào lực lượng Ukraine.

Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đã gửi các thiết bị ngắm nhiệt quang có thể nhắm mục tiêu vào các binh sĩ vào ban đêm, báo cáo cho biết.

Nhìn chung, Nga đã nhập khẩu máy bay không người lái trị giá hơn 100 triệu đô la từ Trung Quốc kể từ đầu năm nay, cũng như 225 triệu đô la gốm sứ, có thể được sử dụng trong áo giáp, tăng 69% so với năm 2022, Politico đưa tin.

Các công ty Trung Quốc đang khai thác kẽ hở để gửi thiết bị này: Thiết bị được coi là không gây chết người và được coi là công dụng kép, có nghĩa là nó có thể có các ứng dụng dân sự cũng như quân sự.

Điều này khiến các nhà chức trách phương Tây có cớ nếu họ không muốn đối đầu với Trung Quốc về vấn đề này, Politico đưa tin.

Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận việc gửi thiết bị quân sự cho Nga kể từ khi nước này tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Tuy nhiên, Ukraine cho biết hồi đầu năm nay rằng họ đã tìm thấy ngày càng nhiều bộ phận của Trung Quốc trong vũ khí Nga mà họ thu giữ được, bao gồm cả máy bay không người lái và xe tăng.

Và các tài liệu tình báo của Hoa Kỳ mà The Washington Post có được vào tháng 4 cho thấy Trung Quốc đã phê duyệt "cung cấp viện trợ sát thương" cho Nga vào đầu năm nay và lên kế hoạch gửi thiết bị quân sự ngụy trang thành thiết bị dân sự.

Hoa Kỳ cho biết họ không thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc đã cung cấp vũ khí hoặc viện trợ sát thương cho Nga.

Các hồ sơ tùy chỉnh mà Politico có được cho thấy những người mua Nga tuyên bố đặt hàng hàng trăm nghìn áo khoác và mũ bảo hiểm chống đạn do một công ty có tên Shanghai H Win sản xuất.

Nga đang phải vật lộn với tình trạng thiếu thiết bị, với những người lính được huy động nói rằng họ phải tự mua áo giáp và một người lính Nga phàn nàn trong một cuộc điện thoại bị chặn rằng đơn vị của anh ta không có đạn dược và mỗi người chỉ được phát một quả lựu đạn để tự nổ tung.

Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 3 cho biết các binh sĩ Nga ở thành phố Bakhmut, Ukraine, có khả năng buộc phải giao tranh cận chiến vì họ không có đủ đạn dược.

Và vào tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận rằng quân đội của ông không có đủ trang thiết bị, bao gồm "đạn dược độ chính xác cao, thiết bị liên lạc, máy bay, máy bay không người lái, v.v."

Trung Quốc chính thức trung lập và đã cố gắng định vị mình là một nhà hòa giải tiềm năng có thể môi giới cho một thỏa thuận. Nhưng nó cũng đã mở rộng các giao dịch với Nga kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, bao gồm thông qua các chuyến thăm cấp nhà nước, thương mại và mua thêm dầu của Nga. Nó cũng không dừng các cuộc tập trận quân sự với Nga.

Helena Legarda, một chuyên gia về chính sách đối ngoại và quốc phòng của Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator của Đức, nói với Politico: "Điều rất rõ ràng là Trung Quốc, với tất cả những tuyên bố rằng họ là một bên trung lập, trên thực tế, đang ủng hộ lập trường của Nga trong cuộc chiến này."

Ukraine cũng là khách hàng của vũ khí Trung Quốc, mặc dù Politico báo cáo rằng việc nhập khẩu nhiều loại thiết bị Trung Quốc đã giảm mạnh trong năm nay.

https://baophapluat.vn/tong-thong-putin-thong-tin-ve-toc-do-tang-truong-kinh-te-nga-post482522.html

https://1thegioi.vn/ukraine-bat-nghi-si-bi-nghi-phan-quoc-202644.html

https://vtc.vn/nga-ban-ha-uav-ukraine-khong-ton-mot-vien-dan-ar808522.html


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét