Thứ Ba, 4 tháng 7, 2023

Cho vay đã trở thành một nghề nguy hiểm

Đất nước càng ngày càng khó khăn, bất công càng ngày càng lớn...., thì số con nợ không thể trả được nợ sẽ càng ngày càng nhiều. Trước đây tôi cho vay, nhiều người không có tiền trả hoặc có nhưng không muốn trả, thì thường tìm cách tránh mặt tôi, rồi nói xấu tôi với những người khác để giải thích tại sao họ phải tránh mặt tôi... Tôi không chấp họ và cũng không thể làm gì được họ. Nhưng thời nay đã khác. Kinh tế thị trường thì phải sòng phẳng, đã vay thì phải trả. Nếu không trả thì chủ nợ thuê xã hội đen đến đòi hộ. Công an và Chính quyền dĩ nhiên nhắm mắt coi như không thấy; họ chỉ thấy khi người dân báo có chủ nợ vừa bị giết. Bế tắc thì con nợ đành phải giết chủ nợ thôi. Thế nên cho vay bây giờ đúng là đã trở thành một nghề nguy hiểm. Bài học rút ra là phải "kiên quyết nói không với cho vay", và "chỉ cho anh em ruột thịt vay". Đúng là chưa bao giờ đất nước được như bây giờ; tương lai còn tốt hơn nữa, tức là trong tương lai nghề cho vay sẽ trở thành tột cùng của sự nguy hiểm, thế mới là càng tốt, càng được theo cách hiểu của quan chức thời nay.
Cho vay đã trở thành một nghề nguy hiểm
Nghề cho vay hiện nay hiện đang trở thành một nghề nguy hiểm khi càng ngày càng có nhiều chủ nợ bị giết hại dã man. Đó là những người cho vay nhỏ lẻ, chứ không phải dân giang hồ cho vay nặng lãi. Chủ cho vay nặng lãi chẳng bao giờ xuất hiện đòi nợ, mà giao cho đàn em đi… xử con nợ.

Nạn nhân mới nhất là anh Nguyễn Văn Thu (33 tuổi, ngụ xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước).

Báo chí trong nước không cho biết anh Thu cho đối tượng Lê Đức Đông (51 tuổi, ngụ ấp 5, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú) vay bao nhiêu tiền, và bao lâu. Chỉ biết vào chiều 30 Tháng Sáu, anh Thu chạy xe máy đến nhà Đông đòi nợ. Đông không có tiền trả, nên hai bên cãi cọ qua lại. Bị Thu đe dọa làm lớn chuyện, Đông nảy ra ý định sát hại chủ nợ, rồi chôn xác phi tang để “xù” nợ.

Lợi dụng lúc không có ai qua lại, khi Thu ngồi trong chòi bên cạnh tiệm tạp hóa của Đông, Đông bất ngờ cầm búa lại gần, đánh liên tiếp vào đầu Thu khiến nạn nhân gục ngã xuống đất, tử vong tại chỗ. Gây án xong, Đông bỏ thi thể nạn nhân vào bao tải rồi giấu trong thùng phi. Đến khuya cùng ngày, Đông một mình đi đến một bãi đất trống, cách nhà khoảng hơn 1km đào hố, bỏ thi thể nạn nhân vào đó rồi lấp đất lên hòng phi tang.

Ngày 2 Tháng Bảy, gia đình anh Thu trình báo với chính quyền về sự mất tích của anh, nhờ công an điều tra.

Đông tính giết chủ nợ không phải do nợ nhiều quá mà do bản chất côn đồ. Qua truy xét mối quan hệ của Thu, công an thấy tên Đông có biểu hiện nghi vấn nên thẩm vấn. Tại cơ quan Công an, Đông khai nhận chính là thủ phạm sát hại anh Thu, sau đó chôn thi thể để phi tang.

Anh Thu không phải chủ nợ duy nhất bị con nợ giết. Vào Tháng Năm năm ngoái, tại tỉnh Kiên Giang, một vụ giết người rồi đốt xác phi tang cũng xảy ra liên quan đến chủ nợ và con nợ.

Ảnh: Hung thủ Nguyễn Văn Nguyên, người giết ông Sáng bị bắt – Ảnh: CA

Theo tin từ báo Dân Trí, rạng sáng ngày 5 Tháng Năm năm 2022, người dân tổ 2, ấp Thái Tân, xã Mỹ Thái, huyện Hòn Đất xôn xao khi phát hiện ông Công Hữu Sáng (SN 1976), ngụ địa chỉ trên bị chết cháy cùng với toàn bộ ngôi nhà cũng gần như bị cháy hoàn toàn.

Một ngày sau, cơ quan điều tra đã bắt được hung thủ, là tên Nguyễn Văn Nguyên (SN 1960, người cùng xã Mỹ Thái) nợ tiền ông Sáng nhưng không trả.

Nguyên khai nhận, vào khoảng 2 năm về trước, Nguyên có hỏi tiền góp của vợ chồng Sáng, nhưng không có tiền trả đúng hẹn, nên nhiều lần bị vợ chồng người này dùng lời lẽ xúc phạm. Từ đó, Nguyên ấm ức và nuôi ý định giết Sáng để trả thù.

Sau khi giết Sáng bằng búa, Nguyên lấy 1 chiếc nhẫn, 1 chiếc lắc và 1 sợi dây chuyền vàng của Sáng đang đeo trên người, bán được 42,6 triệu đồng rồi trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Hắn chưa xài hết tiền thì bị bắt.

Đầu năm 2022, một chủ nợ ở Bình Định cũng bị con nợ giết hại khi đi đòi nợ.

Theo điều tra của công an, vào ngày 6 Tháng Giêng, Phan Văn Dũng (SN 1988) đến gặp Đinh Công Nhật tại thôn An Mỹ, xã Mỹ Cát, huyện Phù Mỹ, để đòi nợ.

Do Nhật không có tiền trả nên Dũng chửi bới, hăm doạ và rút con dao bấm nhảy xuống nơi Nhật đang đứng để đâm. Trong lúc hai bên giằng co, Nhật lấy ghế gỗ có trên ghe đập vào đầu Dũng làm nạn nhận ngã gục trên ghe. Nhật tiếp tục bóp cổ Dũng cho đến chết.

Sau đó Nhật mang xác Dũng đến chôn tại nghĩa địa Nước Mặn thuộc thôn An Mỹ, xã Mỹ An.

Sau khi phi tang, Nhật về nhà sinh hoạt bình thường như không có gì xảy ra, sau đó Nhật đi biển tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngày 14 Tháng Hai, Nhật về địa phương và đến Công an huyện Phù Mỹ đầu thú.

Theo một số người dân địa phương, sở dĩ Nhật nợ tiền Dũng là do cá độ đá bóng.

https://congan.binhphuoc.gov.vn/tin-an-ninh-trat-tu/binh-phuoc-dieu-tra-vu-chu-no-bi-giet-chon-xac-phi-tang-319490

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét