Chủ Nhật, 23 tháng 7, 2023

Tôi phản đối thể thao thành tích cao ở VN

Tôi phản đối thể thao thành tích cao ở VN
Tôi chơi thể dục thể thao từ bé và trong suốt cuộc đời để duy trì sức khỏe và làm việc tốt, nhưng tôi không ủng hộ thể thao thành tích cao ở VN. Vì vậy ít khi tôi xem thi đấu của thể thao Việt Nam. Sáng nay thấy trên trang FB của bác Giang Công Thế mọi người bình luận hân hoan với các cô gái vàng hay "nữ chiến binh Sao Vàng" của ông Mai Đức Chung sau trận đấu với Mỹ ở NewZealand, tôi đã viết bình luận như sau: "Em chẳng quan tâm thể thao đỉnh cao, lãng phí tiền của. Dành tiền đó phát triển thể thao quần chúng hay giúp dân thoát nghèo thì tốt hơn. Đất nước chưa giầu thì chưa nên phí tiền cho các vận động viên chuyên nghiệp".

CĐV Việt Nam tại sân Eden Park theo dõi trận Việt Nam - Mỹ
Tôi thấy thương các vận động viên thi đấu đỉnh cao ở VN. Họ làm việc bằng chân tay chứ không phải bằng đầu óc và làm việc cực nhọc như nô lệ (luôn luôn phải làm theo lời huấn luyện viên và ban lãnh đạo) với tiền lương rất thấp, trong khi chỉ có một số rất ít thành công và được nhà nước và dư luận thổi lên mây.

Chắc chắn lao động cực nhọc ngày đêm trong nắng mưa như thế có ảnh hưởng lớn đến sắc đẹp, tuổi thọ và hạnh phúc của các chàng trai cô gái Việt. Quanh năm tập luyện thi đấu, không có thời gian chăm lo cho gia đình chồng con, du lịch giải trí hưởng thụ, thậm chí muốn ăn ngon theo ý mình cũng không được. 

Rồi chấn thương, bệnh tật, thất nghiệp sau khi giải nghệ, và nhất là cả đời phải sống theo nhịp độ của nhà thể thao chuyên nghiệp vì nếu thay đổi nhịp sống đó thì cơ thể mất cân bằng, sẽ sinh ra nhiều bệnh tật... 

Còn chuyện bê bối trong thể thao thì nhiều lắm; rồi tiền của của quốc gia bị sử dụng lãng phí hay tham nhũng... Đó là chưa kể tới một bộ phận người Việt trở nên điên rồ vì cứ tưởng "Việt Nam (cái gì cũng) vô địch", hay thành tích thua Mỹ 0-3 của Các cô gái kim cương Việt Nam là "Hơn cả sự vĩ đại" như viết trong bài dưới đây... 

Tóm lại, dưới con mắt của tôi, thể thao thành tích cao không khác gì thuốc phiện đang ru ngủ cả dân tộc, để người Việt Nam lúc nào cũng nhắm mắt bịt tai, thờ ơ trước bao nhiêu khó khăn, bất công của đất nước và thách thức của thời đại. 

Phải chăng thể thao thành tích cao cũng là một công cụ ngu dân của các nhà cầm quyền ?
----------------

Tiến lên Việt Nam!

23-07-2023 - Từ 7 giờ sáng 22-7, cả nhà chúng tôi đã thức dậy sớm sửa soạn trang phục. Áo phông có quốc kỳ, băng đeo, cờ Việt Nam đều được chuyển từ Việt Nam sang từ cách đây vài tuần.

Trời khá lạnh và cả nhà 9 người chia làm ba nhóm, chị gái tôi dẫn 5 người bạn mới từ Việt Nam sang, di chuyển bằng tàu điện đến sân Eden Park vì hôm nay chính quyền thành phố Auckland miễn phí hoàn toàn các phương tiện công cộng.

Đi bộ về phía sân, chúng tôi hòa vào các nhóm CĐV Việt Nam, cùng nhau hô vang "Tiến lên Việt Nam!" và "Hãy cố gắng hết sức Việt Nam!". Ở đâu tôi cũng có thể cảm nhận được bầu không khí đoàn kết. Ngay cả các nhóm CĐV Mỹ trên đường vào sân cũng cổ vũ " Go Việt Nam - Tiến lên Việt Nam", thể hiện sự hòa nhập và chia sẻ niềm đam mê.

Sân vận động rất lớn và có đến 10 cổng an ninh. Nhân viên tình nguyện tại cổng soát vé hướng dẫn nhiệt tình. Ước tính khoảng 2.500 CĐV Việt Nam đến sân với nón lá, trống cái và lá Quốc kỳ dài 6 m được mọi người giăng đỏ rực phía sau nhóm múa. Tôi được vào sân trước giờ bóng lăn chỉ 16 phút và choáng ngợp trước một rừng người đỏ rực ở khán đài A.

Khi quốc ca Việt Nam vang lên, tôi hứng khởi chạy xuống tận hàng ghế cuối cùng gần sát với sân cỏ nhất, ngay sau hàng ghế của ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam. Cách chỉ vài bước chân, tôi nhìn thấy các "nữ chiến binh Sao vàng" đang hát quốc ca đầy say mê. Cảm giác xúc động trào dâng vì bài hát tiếng Việt duy nhất mà tôi thuộc là bài quốc ca Việt Nam vì tôi đã xa quê hương từ bé.

Tuyển Việt Nam lần đầu tiên ra mắt đã phải chạm trán đội bóng bốn lần vô địch và kết quả được dự đoán đâu đó cỡ 6-0 trở lên! Vì thế, tôi không thể tự hào hơn về đội tuyển Việt Nam sau khi trận đấu kết thúc. Kết quả cuối cùng 3-0 nghiêng về tuyển Mỹ, dù vậy, cũng ghi nhận nỗ lực của bóng đá nữ Việt Nam. Các cô gái kim cương đã thể hiện tinh thần thi đấu kiên cường, cũng chính là lời giải đáp cho câu khẩu hiệu World Cup 2023 "Hơn cả sự vĩ đại".

Alisa Phạm (từ Auckland)
https://nld.com.vn/the-thao/tien-len-viet-nam-20230722195035079.htm



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét