Thứ Ba, 25 tháng 7, 2023

California ngày càng không an toàn

Nước Mỹ sao bây giờ lại tệ hại thế này. Thời mình ở đó cách đây hơn 20 năm, trước sự kiện 11/9/2001, mình không đọc thấy những tin buồn thế này. Đến cái bô xe ô tô cũng bị cắt để bán bộ lọc khí. Nước Mỹ càng ngày càng giầu, theo Ngân hàng thế giới, GDP đầu người năm 2000 tính theo đô la Mỹ năm 2015 là 36.330 USD, năm 2022 là 76.399 USD, tức là hơn gấp đôi, rất nhanh. Thu nhập tăng nhanh thì trộm cắp sẽ ít đi; như VN bây giờ, chuyện trộm cắp xe đạp, xe máy rẻ tiền, gương kính ô tô giảm rất mạnh so với 1-2 chục năm trước. Vậy mà ở Mỹ lại tăng mới ngược đời; đến bộ lọc khí chẳng biết còn sạch hay đã bẩn cũng bị trộm. Phải chăng bất công trong xã hội Mỹ đang tăng lên rất nhanh ? Tuy nhiên nhìn trên đồ thị thì thấy hệ số Gini của Mỹ trong khoảng 20 năm nay tăng không nhiều. 
California ngày càng không an toàn
Có thể nói như thế khi vài tuần lễ nay, nhiều vụ trộm cắp xảy ra tại nhiều thành phố, trong đó có vụ liên quan đến người Việt sống tại quận Cam. Mới đây, một đoạn video đầy kịch tính cho thấy ít nhất 3 tên trộm đột nhập vào cửa hàng Hollywood Super Mart trên Đại lộ Franklin, thành phố Hollywood, California.

Theo thông tin từ đoạn video trên, vụ việc xảy ra vào sáng sớm ngày 17 Tháng Bảy. Đoạn video cho thấy một người đàn ông đạp kính cửa trước, phá cánh cổng kim loại, sau đó bò vào trong qua lớp kính vỡ.

Ít nhất 3 nghi phạm bước vào cửa hàng. Một tên cưa mở máy ATM, 2 tên còn lại lấy rượu và thuốc lá đắt tiền, làm hư một số thiết bị rồi lên chiếc xe sedan màu trắng rời khỏi hiện trường.

Hơn 50 thanh thiếu niên tràn vào của tiệm 7-Eleven trên Đại lộ Century, thành phố Inglewood (California) cướp phá – Ảnh chụp từ video an ninh của tiệm

Vụ cướp xảy ra 2 ngày sau đó, khoảng 3:45 chiều, tại tiệm 7-Eleven, số 3300 trên Đại lộ Century, thành phố Inglewood (California) có tới… hơn 50 thanh niên tham gia.

Cảnh sát cho biết, đám thanh niên này đã ào vào của hàng lấy đi rất nhiều hàng hóa, hiện chưa ước tính được thiệt hại.

Điều may mắn là không có thương vong nào được ghi nhận.

Trong video. những khách hàng quen khác có thể được nhìn thấy đang đứng trong cửa hàng bị sốc khi đám đông xông vào cướp phá.

Một nhân viên khác tại một thời điểm đã nhảy từ phía sau quầy để đối đầu với đám đông.

Bên ngoài cửa hàng, người ta cũng có thể nhìn thấy một rất nhiều xe đạp và thanh thiếu niên.

Cảnh sát cho biết họ đang cố gắng xác định những người có liên quan, nhưng thật khó để biết họ là ai trong video.

Một chiếc xe bị bọn trộm cưa bô xe lấy bộ lọc khí – Ảnh: Truc Doan/Facebook

Cuối cùng là chuyện người Việt bị cắt bô xe ở quận Cam ngày càng nhiều. Chúng cắt bô xe để bán bộ lọc khí (catalytic converter).

Dân cắt bô xe này chuyên nghiệp lắm, dấu cắt rất gọn.

Nghe nói mấy vụ này xảy ra trong vùng Los Angeles vài năm nay, giờ lan xuống một số thành phố ở quận Cam, nơi có đông người Việt sinh sống, kể cả một số thành phố nổi tiếng là an ninh như Huntington Beach, Irvine, Costa Mesa,… cũng bị.

Có người bị mất tới 2 lần, mỗi lần tốn khoảng $3,000, chưa kể thời gian chờ để mua bộ lọc khi đúng đời xe. Có khu dân cư, mấy nhà liền nhau bị một lúc.

Lá chắn (protective shield) chống trộm bộ lọc khí – Ảnh: getcatsecurity.com

Một số nhóm trên Facebook chỉ nhau mua lá chắn (protective shield) để bảo vệ bộ lọc khí này. Giá từ $260 đến $400 tùy đời xe. Có thể hỏi các tiệm sửa xe, hoặc lên trang getcatsecurity.com tìm hiểu.




g nhanh thì trộm cắp sẽ ít đi; như VN bây giờ, chuyện trộm cắp xe đạp, xe máy rẻ tiền, gương k…
Xem thêm






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét