Thứ Bảy, 22 tháng 7, 2023

TT Putin đe dọa NATO, cuộc đại chiến Nga-NATO sẽ sớm bắt đầu ?

TT Putin đe dọa NATO, cuộc đại chiến Nga-NATO sẽ sớm bắt đầu ?
Trong một tuyên bố cực kỳ cứng rắn, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh Nga sẽ sử dụng bất kỳ phương tiện nào có sẵn để bảo vệ đồng minh Belarus trước các cuộc tấn công có thể xảy ra. Chỉ trích của nhà lãnh đạo Nga nhắm thẳng tới các quốc gia ở sườn đông NATO, những bên mà Belarus luôn coi là có thái độ thù địch với mình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức sau cuộc họp của họ về an ninh Ukraine tại Điện Kremlin, ở Moscow, vào ngày 15 tháng 2 năm 2022. (Ảnh: MIKHAIL KLIMENTYEV/Sputnik/AFP via Getty Images)

Từ khi chiến tranh Ukraine bùng nổ, nguy cơ leo thang một cuộc đại chiến Nga - NATO vẫn luôn được ngoại giới đề cập đến. Mọi chuyện có vẻ như phụ thuộc vào cách mà nhà lãnh đạo của các nước sườn đông NATO và Nga muốn leo thang tình hình đến đâu.

Thời gian qua, Tổng thống Putin đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên đất Belarus. Đó là một động thái khiến các quốc gia ở sườn đông NATO có chung đường biên giới với Belarus như Ba Lan, Latvia và Lithunia quan ngại.

Ba Lan đáp trả bằng cách điều thêm binh sĩ tới biên giới với Belarus, đồng thời tăng kỷ lục chi tiêu quốc phòng, cũng như phối hợp ngày càng chặt chẽ hơn với Đức trong việc bảo vệ lãnh thổ.

Mới đây, toán lính đánh thuê Wagner, sau khi nổi loạn bất thành tại Nga, cũng xuất hiện tại Belarus. Họ được xây lều trại và căn cứ tạm thời trong khi huấn luyện binh sĩ Belarus kinh nghiệm chiến đấu. Nhóm này vẫn được cho là lực lượng tinh nhuệ nhất của Nga trong cuộc chiến Ukraine. Vậy nên sự xuất hiện của họ tại Belarus một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo lớn đối với Ba Lan.

Phản ứng mạnh mẽ của Ba Lan đã thúc đẩy những bước đi táo bạo hơn từ phía Điện Kremlin.

"Đối với Belarus, đây là một phần của Nhà nước Liên minh, việc gây hấn chống lại Belarus sẽ đồng nghĩa với gây hấn với Liên bang Nga", Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh tại một cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga hôm 21/7.

"Chúng tôi sẽ phản ứng với hành động gây hấn này bằng tất cả các phương tiện có sẵn của mình", ông Putin nói.

Tổng thống Nga cảnh báo rằng các nhà lãnh đạo Ba Lan đang lên kế hoạch thành lập một liên minh do NATO hậu thuẫn để can thiệp vào cuộc chiến tại Ukraine và kiểm soát các khu vực phía tây Ukraine cũng như Belarus.

"Đối với các lãnh đạo Ba Lan, có lẽ họ mong muốn thành lập một liên minh nào đó dưới "chiếc ô của NATO" và can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine, để sau này giành một miếng lớn hơn cho chính họ, để lấy lại miền tây Ukraine hiện nay - nơi họ coi là lãnh thổ lịch sử của mình. Ai cũng biết rằng họ còn mơ về những vùng đất của Belarus", ông Putin nói thêm.

Belarus, một đồng minh của Nga, có đường biên giới dài 1.250km với các nước thành viên NATO gồm Latvia, Lithuania, Ba Lan và cách thủ đô Ukraine tại điểm gần nhất chưa đầy 100km. Belarus cũng là đồng minh thân cận của Nga, cho phép Nga triển khai hàng chục nghìn binh sĩ diễn tập quân sự từ trước khi Moscow tấn công Ukraine.

Nga và Belarus nhiều lần cáo buộc phương Tây tìm cách phá hoại nước này, do vậy việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật là cần thiết để răn đe.

Gần đây Ba Lan thông báo sẽ triển khai hàng trăm binh sĩ và thiết bị tới khu vực biên giới giáp với Belarus, khi họ nhấn mạnh cần ngăn chặn "những âm mưu gây bất ổn" trong khu vực. Ba Lan vốn có quan hệ căng thẳng với Nga lâu nay và là quốc gia NATO đi đầu trong việc viện trợ vũ khí hạng nặng cho Kyiv.

Ngày 21-7, giới chức Ba Lan nói thêm Bộ Quốc phòng Ba Lan đã quyết định tái triển khai binh sĩ từ phía tây nước này đến biên giới với Belarus ở phía đông, trong bối cảnh có thông tin Belarus lên kế hoạch tập trận với nhóm lính đánh thuê Wagner, theo Hãng tin TASS.

Hồi tháng 6, ông Alexey Polishchuk, vụ trưởng Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) thuộc Bộ Ngoại giao Nga, nói rằng quân đội Ukraine cũng đã triển khai lực lượng quân sự đáng kể dọc theo biên giới với Belarus và đang cố gắng kiểm tra khả năng phòng thủ của Nga và Belarus.

Trong khi đó, Tổng thống Putin cũng nhận định dư luận tại châu Âu "đang thay đổi", khi người dân và cả đại diện của giới tinh hoa "thấy rằng nỗ lực ủng hộ dành cho Ukraine biến thành sự lãng phí tiền bạc và công sức", trong khi điều này lại "phục vụ chủ nghĩa bá quyền của thế lực bên ngoài, vốn hưởng lợi từ sự suy yếu của châu Âu" và "xung đột kéo dài vô tận" liên quan Ukraine.

Ông Putin cũng cáo buộc lãnh đạo một số quốc gia Đông Âu "tìm cách trục lợi" từ khủng hoảng Ukraine. "Tôi không thể không bình luận về thông tin xuất hiện trên báo chí rằng họ có kế hoạch thành lập một số đơn vị Ba Lan - Litva - Ukraine. Đây là loại đơn vị quân đội chính quy với trang bị đầy đủ và được lên kế hoạch để hoạt động trên lãnh thổ Ukraine", ông Putin nói.

"Một trong các mục đích họ đưa ra là đảm bảo an ninh cho miền tây Ukraine hiện nay, nhưng trên thực tế là chiếm đóng các vùng lãnh thổ này về sau", Tổng thống Nga nói. Ông cũng cảnh báo nếu "lính đánh thuê" Ba Lan tiến vào Lviv hoặc những nơi khác của Ukraine, "họ sẽ ở lại đó mãi mãi".

Lữ đoàn Litva - Ba Lan - Ukraine (LITPOUKRBRIG) vốn được thành lập tháng 9/2014 trên cơ sở thỏa thuận giữa ba nước ký tháng 11/2009, nhằm hoạt động như một đơn vị quân sự tham gia các nhiệm vụ quốc tế dưới sự bảo trợ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Lữ đoàn này có quân số 4.500 người, trụ sở đặt tại thành phố Lublin của Ba Lan.

Truyền thông Nga và Belarus gần đây đưa tin LITPOUKRBRIG sẽ tham chiến tại Ukraine. Tuy nhiên, truyền thông Ukraine nói rằng đây là tin giả, LITPOUKRBRIG không tham gia xung đột với Nga.

Ông Putin nhận định chính quyền Ukraine sẵn sàng làm bất cứ điều gì để tự cứu bản thân và sẵn sàng kéo dài sự tồn tại của mình. "Họ không quan tâm đến người dân Ukraine, cũng như chủ quyền và lợi ích quốc gia", Tổng thống Putin nói.

Trong quá khứ, Ba Lan từng kiểm soát một số vùng lãnh thổ hiện thuộc Ukraine. Miền tây Ukraine, bao gồm thành phố Lviv, đã được nhập vào Liên Xô hồi cuối Thế chiến II. Đây không phải lần đầu tiên Moscow đưa ra những cáo buộc như vậy về Ba Lan. Warsaw đã nhiều lần cáo buộc Nga tiến hành chiến dịch tung tin sai lệch chống lại nước này.

Tổng thống Putin nhận định phương Tây tỏ thái độ thất vọng rõ ràng khi cuộc phản công của Ukraine tới nay "không mang lại kết quả nào".

"Nguồn lực khổng lồ được bơm cho chính quyền Ukraine, các lô vũ khí phương Tây cung cấp như xe tăng, thiết giáp, pháo và rocket, cũng như hàng nghìn lính đánh thuê cùng cố vấn nước ngoài đều không mang lại kết quả nào", ông Putin nói trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Liên bang Nga ngày 21/7.

Tổng thống Nga nhận định phương Tây tỏ thái độ thất vọng rõ ràng, trong khi "các cuộc tấn công liều chết khiến quân đội Ukraine chịu tổn thất to lớn lên đến hàng chục nghìn người". Ông Putin nói cả thế giới đang theo dõi "thiết bị quân sự được cho là bất khả xâm phạm của phương Tây đang cháy rụi ra sao".

Ukraine đã tung nhiều lữ đoàn do NATO huấn luyện với vũ khí phương Tây vào chiến dịch phản công bắt đầu từ đầu tháng 6. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar ngày 17/7 nói nước này đã giành lại hơn 210 km2 lãnh thổ sau khi bắt đầu chiến dịch phản công.

Nguồn: Trên mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét