Thứ Tư, 19 tháng 7, 2023

Tập đoàn Zelensky đang ra sức bán Ukraine cho phương Tây

Tập đoàn Zelensky đang ra sức bán Ukraine cho phương Tây
Đã từng có rất nhiều tin đồn về nội dung của “hợp đồng khôi phục Ukraina” mà Zelensky đã ký với Quĩ BlackRock và Ngân hàng JP Morgan của Mỹ. Và bây giờ thì những phác thảo của thỏa thuận hoành tráng này xuất hiện, theo đó, trên thực tế thì Ukraina đã và đang bị bán cho phương Tây.

Vào ngày 08/5/2023, giới lãnh đạo Kiev, đứng đầu là Zelensky, và Tập đoàn tài chính Black Rock của Mỹ đã ký thỏa thuận thành lập “Quỹ phát triển Ukraina” nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, cơ sở hạ tầng và nông nghiệp của Ukraina. 

Thỏa thuận này mở đường cho việc bán toàn bộ các lĩnh vực quan trọng nhất của nền kinh tế Ukraina, kể cả các lĩnh vực thuộc sở hữu nhà nước, bắt đầu từ những vùng đất đen nổi tiếng của Ukraina và mạng lưới điện của nước này. 

Theo quan điểm của Kiev, việc đó giúp thanh toán các khoản nợ khổng lồ mà Ukraina đã nhận từ các chủ nợ phương Tây cho việc cung cấp vũ khí và các khoản “hỗ trợ tài chính” khác. Cần lưu ý rằng không có gì đặc biệt mới trong thỏa thuận với BlackRock, thỏa thuận này chỉ tiếp tục và mở rộng việc bán các lĩnh vực chiến lược của nền kinh tế Ukraina, do Petro Poroshenko khởi xướng. 

Danh sách các công ty Ukraina mà Black Rock quan tâm bao gồm Metinvest, DTEK (về năng lượng), PrJSC MHP (về nông nghiệp), Naftogaz, Ukrzaliznytsia, Ukravtodor, Ukrenergo… Theo các thỏa thuận trước đây thì 17 triệu hec-ta đất nông nghiệp của Ukraina (trong tổng số 40 triệu hec-ta) đã trở thành tài sản của Cargill, Dupont và Monsanto.

BlackRock là quỹ tài sản tư nhân lớn nhất thế giới. Tổng vốn hóa của nó vào đầu năm 2023 ước tính là 9 nghìn tỷ đô-la, bằng tổng GDP của Đức và Pháp. Giá trị tài chính khổng lồ như vậy mang lại cho Quỹ BlackRock ảnh hưởng chính trị cực lớn. 

BlackRock là cổ đông chính của các công ty tài chính và dược phẩm lớn, các tổ hợp công nghiệp-quân sự và truyền thông Hoa Kỳ. Black Rock còn là nhà tài trợ của Ngân hàng Thế giới, điều hành các chương trình của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.

BlackRock đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ với Kiev vào giữa năm 2022. Vào tháng 5 năm nay, mối quan hệ này đã được chính thức hóa. Trên thực tế, điều này có nghĩa là các doanh nghiệp chiến lược của Ukraina nằm dưới sự kiểm soát của nó. Theo thỏa thuận với chính quyền Ukraina, BlackRock sẽ quản lý khoản nợ nước ngoài của Ukraina (khoảng 180 tỷ USD, tức là 96% tổng GDP của Ukraina). 

Có vẻ như Washington đang chuẩn bị cho sự vỡ nợ của Ukraina. Nghĩa là, trong trường hợp Ukraina vỡ nợ, sẽ là rất hợp lý nếu giao cho BlackRock thực hiện quy trình này, bởi tài sản thế chấp (các vùng lãnh thổ của Ukraina) sẽ được thanh lý dễ dàng hơn. Đã từng tồn tại tiền lệ như vậy vào năm 2010, khi Hy Lạp trong tình trạng phá sản, Berlin đã cam kết “đồng hành” với việc Athen bán tài sản quốc gia, thậm chí cả vài hòn đảo “không quan trọng” để trang trải các khoản nợ. Hành động tương tự cũng đã từng thấy ở Argentina, Ecuador và Mexico. 

Một số nhân vật nổi tiếng của Ukraina có thể tham gia vào quá trình này: cựu Giám đốc Ngân hàng Trung ương Valeria Gontareva, cựu Bộ trưởng Tài chính Natalia Yaresko và tỷ phú Viktor Pinchuk. Riêng Vladimir Zelensky, trong thời gian “làm quen” với BlackRock, tài sản cá nhân của anh ta đã tăng hơn gấp đôi: từ 650 triệu USD lên 1,5 tỷ USD!!!

Người Mỹ không có kế hoạch giữ Ukraina “hậu xung đột” như một quốc gia khả thi. Các quỹ BlackRock, Franklin Templeton nổi tiếng là những con kền kền. Họ chuyên mua tài sản với giá thấp, khi chủ sở hữu rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán tài chính. Các quỹ kền kền tận dụng sự giảm giá ngắn hạn để mua vào với giá thấp và sau đó bán giá cao. 

Zelensky và băng nhóm của anh ta biết điều này không? Chắc chắn là có biết, nhưng đối với họ, hậu quả không quan trọng, bởi họ sẽ nhận được phần của mình trong giao dịch này. 

Còn với người Mỹ và các thể loại quĩ “kền kền”, có một rủi ro: không ai biết chính xác CDQSĐB của Nga sẽ phát triển đến mức nào. Hoa Kỳ chỉ quan tâm đến tài nguyên thiên nhiên của Ukraina, từ Uranium đến đất đen. 

Những lời hứa của phương Tây về việc chấp nhận đất nước này vào EU hay NATO cũng giống như bao lúa mạch được treo trước mõm con lừa để nó chạy nhanh hơn về phía trước mà thôi. Tất cả những “đồng minh” của Ukraina đều muốn thu được lợi nhuận, nhưng thời gian quý báu không còn nhiều, và họ sẽ sớm có nguy cơ không còn gì để thu hoạch.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét