Thứ Năm, 20 tháng 7, 2023

Trump: Truyền thông Mỹ nói dối về chiến tranh Nga - Ukraine

Nhiều bạn cho rằng dối trá bịp bợm chỉ có ở VN; điều này rất sai lầm. Đăng bài này để thấy chính cựu Tổng thống Donald Trump cũng nói rất nhiều lần rằng các phương tiện truyền thông dòng chính đang nói dối về cuộc chiến Nga - Ukraine; mà thực ra không chỉ về cuộc chiến mà còn về vô số điều trong cuộc sống hàng ngày ở ngay nước Mỹ như tôi đã chứng kiến để lừa dối nhân dân Mỹ nhằm thoải mái đánh thuế vào họ và qua đó có nhiều tiền chi cho mục đích riêng. Trong bài này, cựu người dẫn chương trình Carlson của đài Fox News nói với cựu Phó Tổng thống và đương kim ứng viên Tổng thống Mỹ Mike Pence là "mọi thành phố" ở Hoa Kỳ đã trở nên "tồi tệ hơn trong ba năm qua", với "sự ô uế, mất trật tự công cộng và tội phạm gia tăng theo cấp số nhân (điều này trước đó đã được ông Pence thừa nhận). Mặc dù vậy, mối quan tâm của ông Pence (và hầu hết đám lãnh đạo Mỹ đương chức) là người Ukraine "không có đủ xe tăng". “Mối quan tâm của ông (và họ) đối với Hoa Kỳ nằm ở đâu?”, ông Carlson hỏi. Thực chất họ không quan tâm nhiều đến Hoa Kỳ (chỉ quan tâm ở một mức độ nào đó), họ chỉ quan tâm đến lợi ích riêng của họ là chiếm đoạt quyền lực lãnh đạo nước Mỹ và toàn thế giới để từ đó kiếm lợi riêng. Do đó họ không ngần ngại mỗi khi cần nói dối; và họ luôn luôn có những các phương tiện truyền thông dòng chính đứng sau bảo kê cho họ.
Ông Trump: Truyền thông dòng chính đang nói dối về chiến tranh Nga - Ukraine
Jack Phillips • Tối thứ Ba (18/7), cựu Tổng thống Donald Trump nói rằng các phương tiện truyền thông dòng chính đang nói dối về cuộc chiến Nga - Ukraine khi không báo cáo số người chết và thiệt hại thực sự. Ông Trump cũng nhắc lại cam kết chấm dứt xung đột Nga - Ukraine trong lần xuất hiện với người dẫn chương trình Sean Hannity của đài Fox News. 
Vào thời điểm đó, cựu tổng thống cho biết ông tin rằng số người chết cao hơn đáng kể so với những gì truyền thông đưa tin, đồng thời nhấn mạnh rằng có những thành phố và các công trình kiến trúc bị phá hủy hoàn toàn.

Ông Trump nói với ông Hannity: “Quý vị thấy đấy, có những thành phố không còn tòa nhà nào. Trông nó giống hệt như một khu phá dỡ. Quý vị biết đấy, điều đó thật khủng khiếp, và sau đó họ đưa tin rằng có hai người bị thương”.

“Hàng trăm người, hàng nghìn người đã thiệt mạng. Khi toàn bộ sự việc này kết thúc, quý vị sẽ biết được rằng số người chết vượt quá cả những thông tin mà họ nói với quý vị. Họ đang không nói với quý vị sự thật. Hàng trăm, hàng nghìn người đang chết. Những thành phố của họ đang bị phá hủy hoàn toàn”, ông Trump nói.

Cựu Tổng thống nói thêm rằng về cuộc xung đột Nga - Ukraine: “Tôi tán thành một điều, rất đơn giản… tôi muốn ngăn chặn mọi người thiệt mạng và tôi sẽ ngăn chặn việc đó, nhanh chóng”.

Ông Trump nêu tuyên bố trên chỉ vài ngày sau khi cựu tổng thống giải thích về cách ông dự tính kết thúc cuộc chiến tranh Nga - Ukraine, vốn đã bùng phát từ cuối tháng 2/2022. Ông Trump nói rằng ông biết cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời khẳng định rằng ông “có mối quan hệ rất tốt” với cả hai nhà lãnh đạo này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Biên tập viên Maria Bartiromo của đài Fox News, ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu của Đảng Cộng hòa đã được hỏi làm thế nào ông có thể đưa tất cả các bên vào bàn đàm phán và nhanh chóng hoàn tất một hiệp ước hòa bình như vậy. Ông Trump đáp: "Tôi biết rất rõ về ông Zelenskyy, và tôi còn biết rõ hơn về ông Putin. Tôi đã có mối quan hệ rất tuyệt vời với cả hai người”.

“Tôi sẽ nói với ông Zelenskyy rằng, ông ấy phải thực hiện một thỏa thuận. Tôi sẽ nói với ông Putin, nếu không đạt được thỏa thuận, chúng tôi sẽ cung cấp cho họ (Ukraine) nhiều hơn những gì họ từng có. Tôi sẽ hoàn tất thỏa thuận trong một ngày”, ông Trump nói.

Ông Trump cũng tuyên bố rằng ông Zelenskyy rất “đáng kính”, viện dẫn cuộc điện đàm năm 2019 - vốn trở thành chủ đề của nỗ lực luận tội đầu tiên do Đảng Dân chủ dẫn đầu tại Hạ viện. Cựu Tổng thống cho biết vào thời điểm đó, ông Zelenskyy “thậm chí còn không biết họ đang nói về cái gì”.

Trong cuộc điện đàm đó, ông Trump đã đối thoại với ông Zelenskyy về viện trợ của Hoa Kỳ và xem xét các cáo buộc xung quanh các giao dịch của Tổng thống Joe Biden ở Ukraine.

Tuy nhiên, ông Zelenskyy gần đây đã chỉ trích những bình luận của ông Trump về việc chấm dứt chiến tranh Nga - Ukraine vì cho rằng ông Trump không thể làm điều đó một cách nhanh chóng. Tổng thống Ukraine gần đây cũng cho biết ông lo ngại rằng một số ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2024 sẽ không ủng hộ những nỗ lực của Ukraine trong cuộc chiến chống Nga.

Hồi tháng 5/2023, ông Trump tuyên bố nói rằng nếu ông tái đắc cử tổng thống Mỹ, ông sẽ “kết thúc cuộc chiến tranh Nga - Ukraine trong vòng 24 giờ”.

Cựu Tổng thống Donald Trump (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hội đàm tại New York bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 25/9/2019. (Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images)

Trao đổi với ông Hannity trong chương trình phát sóng hôm 19/7, cựu tổng thống cũng phản đối cuộc điều tra của Bộ Tư pháp nhắm vào các tuyên bố và nỗ lực của ông sau cuộc bầu cử năm 2020. Sự việc diễn ra chỉ vài giờ sau khi ông Trump nói rằng ông đã nhận được một bức thư đề ngày 17/7 thông báo rằng ông là một mục tiêu trong cuộc điều tra của biện lý đặc biệt điều tra về vụ xâm phạm Điện Capitol ngày 06/01.

"Họ đang vội vã vì họ muốn can thiệp. Điều này tương đương với sự can thiệp bầu cử. Đó là can thiệp bầu cử", ông nói về bức thư.

"Điều này chưa từng có tiền lệ trong lịch sử của đất nước chúng ta, và đó là một sự ô nhục”, cựu Tổng thống cho hay.

Tâm điểm chiến sự Nga - Ukraine

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng ở Ukraine thời gian gần đây đang là chủ đề nóng đối với các ứng cử viên Đảng Cộng hòa 2024. Hồi cuối tuần qua, cựu Phó Tổng thống Mike Pence đã được hỏi về cuộc chiến và những ưu tiên của ông đối với người Mỹ trong một cuộc phỏng vấn với cựu người dẫn chương trình của đài Fox News, ông Tucker Carlson.

Tại một sự kiện tại tiểu bang Iowa, ông Carlson đã đặt câu hỏi về tuyên bố của ông Pence rằng ông sẽ gửi vũ khí cho Ukraine trong khi Mỹ đang phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng trong nước.

Tại một thời điểm, cựu người dẫn chương trình của đài Fox News nói rằng "mọi thành phố" ở Hoa Kỳ đã trở nên "tồi tệ hơn trong ba năm qua", với "sự ô uế, mất trật tự công cộng và tội phạm gia tăng theo cấp số nhân. Mặc dù vậy, mối quan tâm của ông [Pence] là người Ukraine "không có đủ xe tăng".

“Mối quan tâm của ông đối với Hoa Kỳ nằm ở đâu?”, ông Carlson hỏi.

Đáp lại, ông Pence nói rằng quan điểm của ông đã bị xuyên tạc: “Tucker, trước đây tôi cũng từng nghe thấy ông nói đến điều này. Tôi tranh cử Tổng thống Mỹ vì tôi nghĩ đất nước này đang gặp nhiều khó khăn. Tôi nghĩ [Tổng thống] Joe Biden đã làm suy yếu nước Mỹ cả trong và ngoài nước".

Ông Pence - người thường xuyên kêu gọi viện trợ mạnh mẽ cho quân đội Ukraine - cho biết cam kết của Washington trong việc kiểm soát Nga cho thấy họ sẵn sàng kiểm soát tham vọng quân sự của Trung Quốc ở châu Á.

“Với tất cả sự tôn trọng, tôi nghĩ cựu tổng thống và thống đốc tiểu bang Florida không hiểu lợi ích quốc gia của người Mỹ trong việc hỗ trợ quân đội Ukraine đẩy lùi quân đội Nga ở Ukraine. Theo quan điểm của tôi, chúng ta đang ở ngay trong mùa giao tranh. Người Ukraine đang tiến bộ. Tôi thực sự tin rằng chúng ta nên chú ý đến nửa đầu thế kỷ 20”, ông Pence lập luận.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét