Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2023

Mỹ 'tuyệt vọng' khi viện trợ đạn chùm cho Ukraine?

Ủng hộ mọi quyết định đáp trả của Nga trong cuộc chiến với Mỹ và phương Tây để bảo vệ nền độc lập tự do. Nước Nga nhất định sẽ chiến thắng.
Mỹ 'tuyệt vọng' khi viện trợ đạn chùm cho Ukraine?
Nga nói Mỹ 'tuyệt vọng' khi viện trợ đạn chùm cho Ukraine. Quyết định viện trợ đạn chùm cho Ukraine là "hành động tuyệt vọng" của Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga nhận định. "Vũ khí thần kỳ mới nhất mà Washington và Kiev đang đặt cược mà không tính đến những hậu quả nghiêm trọng sẽ không ảnh hưởng gì đến chiến dịch quân sự đặc biệt", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 8/7 bình luận về thông tin Mỹ đồng ý viện trợ đạn chùm cho Ukraine.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova 
tại cuộc họp báo ở Moskva vào tháng 1/2022. Ảnh: AFP

1. Tại sao Joe Biden phải viện trợ đạn chùm cho Ukraine ?

Theo bà Zakharova, quyết định này là "hành động tuyệt vọng và thể hiện sự yếu đuối của Mỹ", trong bối cảnh "cuộc phản công của Ukraine trên thực tế đang thất bại dù được quảng bá rầm rộ".

Lầu Năm Góc ngày 7/7 công bố gói viện trợ thứ 42 cho Ukraine sau khi chiến sự giữa nước này với Nga bùng phát, trong đó có Đạn Thông thường Cải tiến Đa dụng (DPICM) "với hiệu quả cao và đáng tin cậy".

Đây là loại đạn pháo được thiết kế nhằm phát tán đạn con trên khu vực rộng lớn, thường dùng để chống lại tăng thiết giáp và gây sát thương cho bộ binh. Mỹ bắt đầu phát triển DPICM từ những năm 1950.



Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nhận định đạn chùm mà Mỹ viện trợ có thể giúp đẩy nhanh quá trình giành lại khu vực Nga đang kiểm soát. Ông Reznikov cũng cam kết Ukraine sẽ thường xuyên trao đổi thông tin sử dụng đạn chùm với đồng minh.

Ông Reznikov tuyên bố quân đội Ukraine sẽ "kiểm soát chặt chẽ" quy trình sử dụng đạn chùm, không bắn vào khu vực đô thị mà chỉ dùng để công phá phòng tuyến của Nga. Ngoài ra, Ukraine sẽ không nã đạn chùm vào "lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận".

Bà Zakharova nói Mỹ "nhận thức rõ ràng đảm bảo của Ukraine về sử dụng loại vũ khí này 'một cách cẩn thận' và 'có trách nhiệm' là vô giá trị". "Dân thường sẽ trở thành mục tiêu, tương tự những gì xảy ra với nhiều vũ khí sát thương của Mỹ và NATO viện trợ cho Ukraine", bà Zakharova cho biết.

Washington đã cung cấp cho Kiev các hệ thống ngày càng mạnh mẽ, từ tên lửa Stinger vác vai, máy bay không người lái cho đến xe tăng chiến đấu Abrams và hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot. Tổng thống Biden cũng đã dọn đường cho các đồng minh cung cấp máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine, đồng thời xem xét khả năng cung cấp hệ thống tên lửa ATACMs. Hệ thống này là một "lằn ranh đỏ" với Moscow, bởi nó cho phép Ukraine bắn sâu vào lãnh thổ Nga nếu muốn.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ phản đối động thái viện trợ đạn chùm cho Ukraine của Mỹ. Một số đồng minh của Ukraine, trong đó có Tây Ban Nha và Anh, phản đối nước này sử dụng đạn chùm trong giao tranh do nguy cơ khiến dân thường thiệt mạng và để lại hậu quả nghiêm trọng sau chiến sự.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 7/7 thừa nhận viện trợ đạn chùm cho Ukraine là quyết định rất khó khăn, song "Ukraine lúc này rất cần vũ khí để ngăn lực lượng Nga và khiến họ không thể chặn các đợt phản công".

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói nước này hiểu rõ đạn chùm ẩn chứa nguy cơ đối với dân thường, đặc biệt từ các quả đạn con chưa phát nổ. Tuy nhiên, ông Sullivan cho rằng viện trợ đạn chùm cho Ukraine là cần thiết để ngăn lực lượng Nga tràn qua cứ điểm của đối phương và kiểm soát thêm lãnh thổ.

2. Anh và Tây Ban Nha phản đối Mỹ cung cấp bom chùm cho Ukraine,

Anh và Tây Ban Nha phản đối cung cấp bom chùm cho Ukraine. Hai quốc gia trên không tán thành quyết định của Mỹ cung cấp cho Ukraine bom chùm để giúp phá vỡ các tuyến phòng thủ của Nga.

Mạng tin châu Âu Euronews.com dẫn lời Thủ tướng Anh Rishi Sunak ngày 8/7 nhắc lại rằng London phản đối việc triển khai bom, đạn chùm.

"Anh là một bên ký kết một công ước cấm sản xuất và sử dụng bom, đạn chùm và không khuyến khích việc sử dụng chúng", ông Sunak cho biết trong một tuyên bố với truyền thông Anh.

Ông Sunak nói thêm: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện phần việc của mình để hỗ trợ Ukraine”, đồng thời chỉ ra rằng Anh đã cung cấp cho Kiev nhiều loại vũ khí, bao gồm cả xe tăng hạng nặng và tên lửa tầm xa.

Cùng ngày hãng tin Reuters cũng dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles nói rằng bom chùm không nên được gửi đến giúp Ukraine, một ngày sau khi Mỹ tuyên bố vũ khí này sẽ được gửi cho Kiev để hỗ trợ cuộc phản công trước các lực lượng Nga.

"Tây Ban Nha, dựa trên cam kết chắc chắn với Ukraine, cũng có cam kết chắc chắn rằng một số loại vũ khí và bom nhất định không thể được chuyển giao trong bất kỳ trường hợp nào", Bộ trưởng Margarita Robles nói với các phóng viên ở Madrid trước cuộc bầu cử ngày 23/7.

Bà Robles nêu rõ quyết định gửi bom chùm là quyết định của chính phủ Mỹ, không phải của NATO, trong đó Tây Ban Nha là thành viên.

Hôm 6/7, Mỹ đã chính thức công bố cung cấp một gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 800 triệu USD, đặc biệt bao gồm các loại đạn thông thường cải tiến đa dụng (DPICM) hoặc bom, đạn chùm.

Nhà Trắng trước đó giải thích rằng Ukraine đã cam kết giảm thiểu rủi ro khi sử dụng bom, đạn chùm và những loại mà Mỹ sẽ cung cấp sẽ gây ra rủi ro thấp hơn đáng kể cho dân thường.

Việc sử dụng bom chùm không vi phạm luật pháp quốc tế, nhưng sử dụng chúng nhằm vào thường dân có thể là một hành vi vi phạm. Một công ước cấm sử dụng bom chùm đã được hơn 120 quốc gia tham gia, đồng ý không sử dụng, sản xuất, vận chuyển hoặc tàng trữ vũ khí này. Mỹ, Nga và Ukraine chưa ký thỏa thuận.

3. Độ nguy hiểm của bom chùm mà Mỹ gửi cho Ukraine

Chính quyền Tổng thống Biden sẽ công bố việc cung cấp Đạn dược cải tiến kép trong gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine.

Quyết định của ông Biden được cho sẽ gây tranh cãi bởi hơn 100 quốc gia, bao gồm: Pháp, Đức, Anh và nhiều đồng minh NATO khác - là các bên tham gia Công ước về Bom, đạn chùm, một thỏa thuận năm 2010 cấm sử dụng và chuyển giao các loại vũ khí này.

Mỹ, Nga và Ukraine đã không ký công ước này, mặc dù trước đây Washington đã lên án các chính quyền khác, bao gồm cả Moscow, vì đã sử dụng chúng.



Bên cạnh những lo ngại đó, bom, đạn chùm được cho thường có tỷ lệ thất bại cao hơn 1%. Theo thống kê chính thức của Mỹ, DPICM có tỷ lệ hỏng khoảng 5%. Trả lời báo giới hôm 6/7, tướng Pat Ryder - phát ngôn viên Lầu Năm Góc - nói rằng Mỹ sẽ gửi cho Ukraine các loại vũ khí mới hơn với "tỷ lệ hỏng thấp hơn" - cụ thể là 2,35% dựa trên các thử nghiệm gần đây. Ông không xác nhận loại vũ khí sẽ được cung cấp cho Ukraine.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ đến nay vẫn chưa đưa ra bình luận, mặc dù các quan chức nước này đã thảo luận kế hoạch trong nhiều tuần qua. Bà Laura Cooper, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ về vấn đề Nga, Ukraine và lục địa Á-Âu, đã trả lời trước Quốc hội hồi tháng trước rằng loại đạn dược như vậy sẽ hữu ích để tấn công các "vị trí phòng ngự được bố trí sẵn của Nga".



Bà Cooper nói trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ rằng: "Được bắn từ máy bay hoặc từ các bệ phóng pháo, tên lửa hoặc rocket trên mặt đất, bom, đạn chùm tỏa ra khi đang bay, phân tán các quả bom nhỏ có thể tấn công nhiều mục tiêu trong phạm vi".

Cơ sở lý luận của Mỹ về loại vũ khí nguy hiểm đã bị các nhóm nhân quyền lên án rộng rãi, bao gồm Liên minh Bom chùm Hoa Kỳ. Trong một bức thư ngày 14/6, tổ chức này nhấn mạnh vũ khí như vậy gây ra "tổn hại nặng nề cho dân thường, đặc biệt là trẻ em, kéo dài nhiều năm sau khi xung đột kết thúc". "Bất kỳ tuyên bố nào về lợi ích chiến thuật tiềm năng của việc chuyển giao và sử dụng bom, đạn chùm cho Ukraine đều đang phớt lờ các mối nguy hiểm đáng kể mà chúng gây ra cho dân thường, cũng như sự đồng thuận quốc tế về việc cấm sử dụng loại vũ khí này" - Liên minh Bom chùm Hoa Kỳ viết.

Nhìn chung, những lời chỉ trích tập trung vào phạm vi phát tán rộng của bom chùm, và thực tế là vật liệu chưa nổ có thể vẫn nguy hiểm trong nhiều thập kỷ sau khi đáp đất. Một số loại bom nhỏ có khả năng tự hủy, nhưng một số loại thì không - được gọi là "bom câm" - gây rủi ro lớn nhất cho dân thường vì chúng có thể phát nổ mà không có cảnh báo trong thời gian dài.

Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa bom chùm vào danh sách vũ khí mong muốn để gửi cho các đối tác phương Tây, nhưng trước đó, các yêu cầu trên đã vấp phải sự phản đối cả trong và ngoài Chính phủ Mỹ.

Tháng 3/2022, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết các loại vũ khí như bom chùm và bom chân không "không được phép xuất hiện trên chiến trường". Chính quyền Biden sau đó đã rút lại những nhận xét đó.

Quyết định về bom, đạn chùm chỉ là ví dụ mới nhất về việc chính quyền Biden đồng ý cung cấp cho Ukraine những vũ khí mà họ từng coi là vượt quá giới hạn vì sợ leo thang xung đột hoặc kích động phản ứng khó lường từ Moscow.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét