Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2023

Hoan hô những phát biểu rất đúng của ông Trump

Hoan hô những phát biểu rất đúng của ông Trump
Tôi luôn luôn ủng hộ ông Trump trong mọi cuộc bầu cử. Ông phát biểu rất đúng: "chúng ta có một tổng thống tham nhũng, thỏa hiệp, Joe Biden quanh co, người đang kéo chúng ta vào Thế chiến III". Trump đã chỉ trích quyết định cung cấp bom, đạn chùm cho Kiev, cáo buộc Biden “kéo chúng ta tiến xa hơn tới Thế chiến III”. Ông nói thêm: “Chúng ta không nên gửi cho Ukraine kho dự trữ cuối cùng của mình vào thời điểm mà kho vũ khí của chính chúng ta, theo Crooked Joe Biden, đang cạn kiệt một cách nguy hiểm”.

1. Trump: Sẽ bắt Châu Âu trả tiền xây dựng lại số vũ khí đã được gửi đến Ukraine, nếu tái đắc cử

Cựu Tổng thống Trump cho biết trong một video vận động tranh cử mới rằng nếu tái đắc cử, ông sẽ yêu cầu châu Âu trả tiền để Mỹ xây dựng lại kho dự trữ vũ khí mà Washington đã sử dụng để cung cấp cho cuộc chiến ở Ukraine.

“Chưa đầy ba năm trước, tôi đã xây dựng lại hoàn toàn quân đội Hoa Kỳ và đưa nước Mỹ đến một vị thế toàn cầu mạnh mẽ như vậy,” Trump nói trong video phát hành hôm thứ Ba.

“Hai mươi chín tháng sau, kho vũ khí trống rỗng, kho dự trữ trống rỗng, Kho bạc cạn kiệt, hàng ngũ đang bị moi móc, đất nước của chúng ta hoàn toàn bị sỉ nhục, và chúng ta có một tổng thống tham nhũng, thỏa hiệp, Joe Biden quanh co, người đang kéo chúng ta vào Thế chiến III,” ông nói thêm.

Trump cáo buộc các đồng minh châu Âu của Mỹ đã đóng góp "một phần rất nhỏ" trong khoản hỗ trợ cho Ukraine và chỉ trích chính quyền Biden vì đã không đưa ra yêu cầu hoàn trả như vậy, cho thấy rằng Tổng thống Biden "quá yếu và quá thiếu tôn trọng để có thể yêu cầu."

Cuộc thảo luận về kho dự trữ vũ khí của Hoa Kỳ diễn ra sau quyết định gây tranh cãi của Biden về việc gửi bom, đạn chùm tới Ukraine. Bom chùm, giải phóng nhiều bom, đạn con trên một khu vực rộng lớn, bị hơn 100 quốc gia cấm do những rủi ro mà bom, đạn con chưa nổ có thể gây ra cho dân thường.

Biden đã bảo vệ quyết định “khó khăn”, mô tả các loại đạn dược này mang lại “giai đoạn chuyển tiếp” để Hoa Kỳ sản xuất thêm pháo 155mm.

“Đây là cuộc chiến liên quan đến đạn dược. Và họ sắp hết loại đạn dược đó, còn chúng tôi thì sắp hết”, Biden nói, đồng thời cho biết thêm bom, đạn chùm sẽ chỉ được cung cấp trong “giai đoạn chuyển tiếp” trong khi Hoa Kỳ gia hạn nguồn cung cấp.

Trump đã chỉ trích quyết định cung cấp bom, đạn chùm cho Kiev, cáo buộc Biden “kéo chúng ta tiến xa hơn tới Thế chiến III”.

Ông nói thêm: “Chúng ta không nên gửi cho Ukraine kho dự trữ cuối cùng của mình vào thời điểm mà kho vũ khí của chính chúng ta, theo Crooked Joe Biden, đang cạn kiệt một cách nguy hiểm”.

Xem thêm: https://vietnamnet.vn/donald-trump-muon-eu-boi-hoan-chi-phi-my-vu-trang-cho-ukraine-2167079.html

2. Ông Donald Trump không ủng hộ NATO kết nạp Ukraine lúc này

Cựu Tổng thống Donald Trump cáo buộc Tổng thống Joe Biden đã ‘thỏa hiệp’ vì mối liên hệ của ông với Ukraine, đồng thời mạnh mẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Trump, người đang vận động tái tranh cử, đã đưa ra tuyên bố trên trong một video được đăng tải trên tài khoản Twitter Team Trump (có tick xanh) chính thức của chiến dịch tranh cử của ông hôm 20/7.

Cựu tổng thống Mỹ đưa ra tuyên bố trên ngay khi các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa tiết lộ một tài liệu của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), trong đó nêu chi tiết một cáo buộc chưa được xác minh từ một nguồn bí mật vào năm 2020.

Nguồn tin cho biết ông Mykola Zlochevsky, Giám đốc điều hành của doanh nghiệp năng lượng Ukraine Burisma đã đưa hối lộ cho ông Biden và con trai ông là Hunter Biden. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã mô tả các cáo buộc là "những tuyên bố đã bị bác bỏ trong nhiều năm".

Nhận xét của ông Trump được đưa ra sau khi ông Biden tham gia vào các cuộc đối thoại gần đây về việc liệu Ukraine có nên được gia nhập NATO hay không. Ukraine đã và đang nỗ lực để tham gia liên minh chính trị và quân sự nhằm thúc đẩy dân chủ này. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố rằng ông coi việc NATO mở rộng sang Ukraine là mối đe dọa đối với an ninh nước ông.

"Trong hoàn cảnh đó, quan điểm cho rằng chúng tôi thậm chí sẽ cân nhắc việc kết nạp Ukraine vào NATO vào thời điểm này là hoàn toàn không có cơ sở", ông Trump tuyên bố.

Cũng trong đoạn video trên, ông Trump đã tung một số cáo buộc nhưng không kèm bằng chứng rằng Trung Quốc và Ukraine "trả tiền" cho gia đình ông Biden.

"Chúng ta đang có một người không có biết gì đại diện cho chúng ta", ông Trump kết luận.

Cựu tổng thống của Đảng Cộng hòa tuyên bố rằng vị Tổng thống đương nhiệm của Đảng Dân chủ không đủ sức khỏe và năng lực để đưa ra những quyết định sáng suốt đại diện cho Hoa Kỳ. Nhà Trắng trước đó khẳng định rằng một cuộc đánh giá y tế xác nhận ông Biden có đủ sức khỏe để đảm nhận các yêu cầu của nhiệm kỳ tổng thống.

“Điều cuối cùng mà chính quyền kém cỏi này nên làm là mạo hiểm chiến tranh với một nước như Nga, Trung Quốc, hoặc nước khác sở hữu vũ khí hạt nhân”, ông Trump nói.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Ukraine chưa sẵn sàng trở thành thành viên NATO ở thời điểm hiện tại bởi quốc gia này đang chìm trong cuộc chiến với Nga. Kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022, Hoa Kỳ đã bơm hàng chục tỷ USD viện trợ cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá.

Tổng thống Biden cho biết hiện vẫn chưa có sự đồng thuận trong nội bộ NATO về việc có hay không nên đưa vấn đề Ukraine gia nhập NATO ra thảo luận trong khi cuộc chiến ở nước này vẫn tiếp diễn. Theo Tổng thống Biden, trong khi còn quá sớm để thảo luận việc Ukraine xin gia nhập NATO, Mỹ và các nước đồng minh trong NATO sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ an ninh và vũ khí cần thiết cho Ukraine.

“Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta phải vạch ra một con đường, một con đường hợp lý để… Ukraine có thể đủ điều kiện gia nhập NATO", ông Biden cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 9/7.

NATO đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với việc Ukraine gia nhập liên minh trong tương lai tại một hội nghị thượng dỉnh vào tuần trước, nhưng không nêu rõ một lộ trình hoặc thời điểm cho nỗ lực này.

Ông Trump hiện là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa cho cuộc đua tranh cử với ông Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2024.

Các đối thủ Đảng Cộng hòa của ông cũng có lập trường trái chiều về khả năng Ukraine gia nhập NATO. Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis và doanh nhân Vivek Ramaswamy cũng đều tuyên bố phản đối Ukraine gia nhập NATO.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài ABC News hôm 4/6, doanh nhân và ứng cử viên Tổng thống Vivek Ramaswamy tuyên bố rằng cuộc xung đột không có lợi cho Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, ứng cử viên Nikki Haley, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, nói với đài Fox News lập luận rằng bà thấy "không có lý do gì khiến Ukraine không nên trở thành một thành viên của NATO".

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 4/6, bà Nikki Haley cho biết: “Chiến thắng cho Ukraine là chiến thắng cho tất cả chúng ta bởi vì những kẻ bạo chúa cho chúng ta biết chính xác những gì chúng sẽ làm. Nga tuyên bố Ba Lan và các quốc gia Vùng Baltic là những nước tiếp theo. Nếu điều đó xảy ra, chúng ta đang xem xét một cuộc chiến tranh thế giới. Đây là về việc ngăn chặn chiến tranh".

Trong khi đó, cựu Phó Tổng thống Mike Pence thì tuyên bố rằng nếu Nga đánh bại Ukraine, họ sẽ sớm phát động một cuộc tấn công vào các nước châu Âu khác, trực tiếp giao chiến với Mỹ với tư cách là một đồng minh của NATO.

“Chỉ có một con đường dẫn đến thành công [trong cuộc chiến này], đó là cung cấp cho quân đội Ukraine những gì họ cần để đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga và giành lại đất nước của họ - sớm hơn nhiều so với những gì ông Joe Biden đã làm”, ông Pence nói trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News hôm 10/7.

Trong chuyến công du châu Âu kéo dài 5 ngày gần đây, ông Biden đã tìm cách thể hiện rằng cộng đồng quốc tế vẫn đoàn kết chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét