Thứ Ba, 4 tháng 7, 2023

Medvedev nói xung đột ở Ukraine có thể kéo dài 'vĩnh viễn'

Medvedev nói để ngăn Kyiv gia nhập NATO, xung đột ở Ukraine có thể kéo dài 'vĩnh viễn'
Reuters • 04/07/23 - Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cảnh báo rằng cuộc đối đầu giữa Moscow với phương Tây sẽ kéo dài hàng thập kỷ và cuộc xung đột với Ukraine có thể trở thành vĩnh viễn.
Trong một bài viết cho tờ Rossiiskaya Gazeta - một tờ báo của chính phủ Nga, ông Medvedev - Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - cho biết căng thẳng giữa Nga và phương Tây "tồi tệ hơn nhiều" so với cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 khi thế giới từng đứng bên bờ vực của một cuộc xung đột hạt nhân.

Theo ông Medvedev, hiện tại, một cuộc chiến tranh hạt nhân là “rất có thể xảy ra” và có khả năng không ai sẽ giành chiến thắng. Ông từng nhiều lần nói rằng sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine đã làm tăng nguy cơ xung đột hạt nhân.

Ông Medvedev viết: “Có một điều mà các chính trị gia mọi nơi đều không muốn thừa nhận: một ngày tận thế như vậy không chỉ có thể xảy ra mà còn hoàn toàn có thể xảy ra”.

Hoa Kỳ, nhà tài trợ quân sự và tài chính lớn nhất của Ukraine, cho biết họ không muốn tham gia một cuộc xung đột trực tiếp với Nga để tránh khơi mào chiến tranh hạt nhân.

Ông Medvedev khẳng định Moscow vẫn luôn quyết tâm ngăn Kyiv gia nhập NATO: “Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản - loại bỏ mối đe dọa từ tư cách thành viên của Ukraine trong NATO. Và chúng tôi sẽ đạt được nó. Bằng cách này hay cách khác”.

Vì NATO có quy tắc không kết nạp các quốc gia đang vướng vào xung đột lãnh thổ, nên cuộc xung đột Nga - Ukraine có thể trở thành cuộc xung đột "vĩnh viễn", ông Medvedev cho hay.

Ông nói rằng cách duy nhất để giảm căng thẳng giữa Nga và phương Tây là đàm phán.

Ông viết: “Cuộc đối đầu sẽ rất dài và đã quá muộn để chế ngự những người rất quyết tâm (là chúng ta - Nga). Cuộc đối đầu sẽ kéo dài trong nhiều thập kỷ”.

Tin buồn cho Ukraine

EU không muốn thảo luận về tư cách thành viên NATO của Ukraine. Bộ trưởng Ngoại giao và Quan hệ Kinh tế Đối ngoại Hungary - Peter Szijjarto cho biết, hiện nay đại đa số các ngoại trưởng EU đồng ý trong các cuộc đối thoại kín rằng không thể nói về tư cách thành viên của Ukraine trong NATO, khi mà xung đột vũ trang đang diễn ra.

Ông Peter Szijjarto nói: "Đối với tư cách thành viên NATO của Ukraine, quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng: tư cách thành viên NATO của một quốc gia đang tham chiến là không thể, vấn đề này không nằm trong chương trình nghị sự.

Nhìn chung, điều này đã được đa số các đồng nghiệp của tôi, các bộ trưởng ngoại giao thừa nhận trong các cuộc trò chuyện trong vòng tròn kín hoặc hẹp.

Một điều nữa là điều đó thường được công khai tuyên bố theo cách khác" - ông Szijjarto nói trong cuộc họp báo được phát trên Facebook.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Hungary đã liên tục phản đối các biện pháp trừng phạt đối với các nguồn năng lượng của Nga, cũng như việc gửi vũ khí cho Ukraine.


Saudi Arabia, Nga cùng nhau cắt sản lượng dầu nhằm đẩy giá cao hơn

July 3, 2023 DUBAI, United Arab Emirates (NV) – Saudi Arabia và Nga, hai nhà xuất cảng dầu mỏ hàng lớn nhất thế giới, tuyên bố cắt giảm sản lượng dầu nhiều hơn nữa vào Thứ Hai, 3 Tháng Bảy, nhằm mục đích đẩy giá cao hơn bất chấp lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, theo Reuters.

OPEC+, tổ chức gồm Tổ Chức Các Nước Xuất Cảng Dầu Mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu, cắt giảm nguồn cung để tăng giá kể từ Tháng Mười Một năm ngoái, do nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc yếu hơn và nguồn cung ứng của Mỹ tăng. Tuy nhiên giải pháp cắt giảm sản lượng này cho đến nay vẫn chưa tác động nhiều đến thị trường khi mức giá trong khoảng từ $70 đến $80/thùng.

Saudi Arabia thông báo sẽ gia hạn việc tự động cắt giảm sản lượng một triệu thùng/ngày thêm một tháng nữa, bao gồm cả Tháng Tám, đồng thời cho biết thêm rằng việc cắt giảm có thể được kéo dài thêm vào những tháng sau đó.

Ngay sau thông báo của Saudi, ông Alexander Novak, phó thủ tướng Nga, cho biết Moscow sẽ cắt giảm xuất khẩu dầu 500,000 thùng/ngày trong Tháng Tám.

Việc cắt giảm nêu trên lên tới mức 1.5% nguồn cung toàn cầu và nâng tổng số cam kết của OPEC+ lên 5.16 triệu thùng/ngày.

Cuối ngày Thứ Hai, Algeria thông báo sẽ cắt giảm sản lượng dầu thêm 20,000 thùng từ ngày 1 đến ngày 31 Tháng Tám để hỗ trợ các nỗ lực của Ả Rập Saudi và Nga nhằm cân bằng và ổn định thị trường dầu mỏ.

OPEC+, tập trung các quốc gia thành viên cung cấp khoảng 40% lượng dầu thô thế giới, đã cắt giảm 3.66 triệu thùng/ngày, tương đương 3,6% nhu cầu toàn cầu, bao gồm 2 triệu thùng/ngày theo đồng ý vào năm ngoái và cắt giảm tự nguyện 1.66 triệu thùng/ngày đã đồng ý vào Tháng Tư và gia hạn đến tháng 12 năm 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét