Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2023

Putin: Nga phụ thuộc vào Trung Quốc, còn các bạn ?

Putin: Nga phụ thuộc vào Trung Quốc, còn các bạn ?
Các nước Phương Tây cáo buộc Nga phụ thuộc của Nga vào Trung Quốc. Tại 
Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF), Vladimir Putin đáp lại, “bạn không phụ thuộc à!". Tuyệt vời. Khi Putin tiễn người đồng cấp Trung Quốc từ Điện Kremlin, Tập Cận Bình đã nói ngay tại cửa: “Bây giờ có những thay đổi trăm năm chưa từng thấy, và chúng ta cùng nhau thúc đẩy những thay đổi này”. Putin trả lời: “Tôi đồng ý”, và biểu cảm bí ẩn trên khuôn mặt của ông không được chú ý.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh chung trong cuộc gặp tại Bắc Kinh, vào ngày 4 tháng 2 năm 2022. Ảnh: Alexei Druzhinin/Sputnik/AFP qua Getty Images

Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây thường xuyên có những bài phát biểu. Gần nhất, tại một cuộc họp toàn thể của Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg, vấn đề “sự phụ thuộc quá mức của Nga vào Trung Quốc” đã được nêu ra. Và Tổng thống Nga đã đưa ra một câu trả lời tuyệt vời.

Hoa Kỳ và phương Tây thích sử dụng các phương tiện truyền thông để thao túng dư luận. Báo chí nước ngoài liên tục đăng tải các bài viết tố cáo Trung Quốc, Nga và các quốc gia khác. Khi chủ đề về sự phụ thuộc của Moscow vào Bắc Kinh lần này lại được nêu ra, Putin đã cười thật tươi và trả lời bằng một câu hỏi với tu từ hoàn hảo!

1. Mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đã thực sự phát triển gần gũi hơn trong những năm gần đây.

Putin cũng không thể không thừa nhận đất nước của ông phần nào phụ thuộc vào Trung Hoa, nhưng Nga có thực sự là cường quốc duy nhất dựa vào Trung Quốc?

Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác cũng rất phụ thuộc Trung Quốc – thậm chí còn hơn cả Moscow.

Vì vậy, Putin cười khúc khích và hỏi lại: “Bạn không phụ thuộc à”?

Chỉ một vài từ, nhưng ông chắc chắn đã tát vào mặt phương tây. Tổng thống Nga chỉ ra rằng tốc độ tăng trưởng thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia thuộc khu vực đồng Euro cao hơn so với giữa Trung Quốc và Nga, nhưng EU đang cố gắng chuyển hướng sự chú ý khỏi thực tế này, nói rằng Moscow không thể làm được nếu không có Bắc Kinh. Xem cụ thể ở đây: https://en.wikipedia.org/wiki/Euro.

Đây rõ ràng là một sự nhạo báng rõ ràng đối với các nước châu Âu.

Hiện tại, Trung Quốc là trung tâm của ngành sản xuất toàn cầu. Quốc gia nào dám khẳng định không dùng hàng Trung Quốc?

Hoa Kỳ, quốc gia đang tiến hành cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc, cũng phụ thuộc rất lớn vào nước này.

Kết quả của những hành động này, chính họ phải chịu đựng. Washington càng gây áp lực lên Bắc Kinh, Bắc Kinh càng bị hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ cao.

Do đó, Trung Quốc phải tự mình phát triển lĩnh vực này, nhưng đây là điều cuối cùng mà Hoa Kỳ muốn. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc, và chuyến thăm của Elon Musk và Bill Gates tới Bắc Kinh là minh chứng rõ nhất cho điều này.

Đối với các cường quốc châu Âu, không có gì đáng nói về sự phụ thuộc của họ vào Trung Quốc. Trước đó, EU cũng cho biết sẽ “tống khứ” Trung Quốc. Nhưng Emmanuel Macron coi điều này là không thể, còn chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, người luôn đứng về phía Mỹ, cũng cho rằng khu vực này sẽ không thể tách khỏi Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, vị thế quốc tế của Bắc Kinh đã tăng lên, trong khi Mỹ và các nước phương Tây đang mất dần vị thế. Trong tương lai, Mỹ và châu Âu không những không thể thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc mà 
sự phụ thuộc còn tiếp tục gia tăng.

2. Putin và Tập Cận Bình: “Những Thay Đổi Chưa Từng Xảy Ra Trong 100 Năm”

Thế giới đang thay đổi, phương tây thật sự đã suy tàn, “Những Thay Đổi Chưa Từng Xảy Ra Trong 100 Năm”.

Trước khi phân tích ngắn gọn, tầm quan trọng của chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, tôi muốn nói một chút về quá khứ.

29/5/1988 – 2/6/1988 tổng thống Mỹ Ronald Reagan thăm chính thức Moscow. Tôi nhớ rất rõ. Một bầu không khí lễ hội ngự trị ở Liên Xô.

Mọi người đều hài lòng với cuộc hội đàm song phương của Reagan với Mikhail Gorbachev, nhà lãnh đạo Liên Xô thời bấy giờ, ký kết các văn bản, cười đùa, mỉm cười.

Gorbachev và nhóm của ông tin tưởng rằng chuyến thăm của Reagan sẽ đi vào lịch sử.

Vâng, chuyến thăm thực sự đã để lại dấu ấn trong lịch sử. Khoảng 3 năm sau, Liên Xô sụp đổ. Gorbachev kiếm tiền bằng cách đóng phim quảng cáo nước ngoài. Và sức mạnh và uy tín của Nga đã giảm xuống con số không.


Chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nga mới đây cũng để lại dấu ấn lịch sử. Tuy nhiên, ở đây chúng ta đang nói về một sự kiện lịch sử tích cực đối với Nga và Trung Quốc. Hơn nữa, cuộc đối thoại giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc và tổng thống Nga Vladimir Putin – diễn ra vào cuối chuyến thăm Nga – được cả thế giới theo dõi sát sao đã nói lên nhiều điều.

Hãy cùng nhau phân tích ngắn gọn điều này.

Khi Putin tiễn người đồng cấp Trung Quốc từ Điện Kremlin, Tập Cận Bình đã nói ngay tại cửa: “Bây giờ có những thay đổi trăm năm chưa từng thấy, và chúng ta cùng nhau thúc đẩy những thay đổi này”.

Putin trả lời: “Tôi đồng ý”, và biểu cảm bí ẩn trên khuôn mặt của ông không được chú ý.

Có lẽ chúng ta có thể suy đoán một chút về ý nghĩa của các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga khi nói “những thay đổi chưa từng xảy ra trong một trăm năm”.

Từ các cuộc hội đàm diễn ra trong vài giờ kín giữa 2 nhà lãnh đạo và các thỏa thuận đã đạt được, chúng ta có thể rút ra kết luận sau: Các hành động được thực hiện nhằm chấm dứt quyền bá chủ của phương tây, chủ yếu là Hoa Kỳ, không chỉ ở các điều khoản hợp tác kỹ thuật quân sự, mà còn trong lĩnh vực kinh tế.

Không còn là bí mật khi Hoa Kỳ không chỉ nhắm mục tiêu vào Nga mà còn cả Trung Quốc. Trung Quốc và Nga là đối tác chiến lược và đồng minh địa chính trị. Trong bối cảnh đó, cả 2 quốc gia đã quyết định thay đổi cán cân quyền lực toàn cầu và tăng cường hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực chứ không chỉ trên giấy tờ.

Nên hiểu thế nào về cụm từ “những thay đổi đã không xảy ra trong một trăm năm”.

Hai nhà lãnh đạo của 2 quốc gia khổng lồ không nói điều gì vô ích. Rõ ràng là nền móng của một trật tự thế giới mới đã bắt đầu được đặt ra. Và Trung Quốc đã đi trên con đường đó. Hợp tác chiến lược Nga – Trung ngày càng sâu rộng. Các bên cũng đã học được từ những sai lầm trong chiến tranh lạnh.

Chính sách hành động, hơn là nói về Trung Quốc của Putin, nên được mô tả là thành công.

Mọi người đều biết rất rõ điệu tango trong quá khứ giữa Moscow và Washington đã kết thúc như thế nào. Giờ đây, Nga cùng với Trung Quốc đã bắt đầu một cuộc ‘hành quân’ toàn cầu mới.

Tôi muốn kết thúc bài viết bằng những lời mà Putin thường nói: Đây là điều các nước phương tây muốn.

Tác giả: Fuad Safarov

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét