Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

Thông tin về vụ Đồng Tâm đây này?

Thông tin về vụ Đồng Tâm đây này?
Dư luận ” dậy sóng” về việc Công an Hà Nội ra quyết định Khởi tố vụ bắt người, giam người, hủy hoại tài sản ở Xã Đồng Tâm… Không ít lời chửi bới, lăng mạ cơ quan công quyền, không hiếm lời phân tích độc địa, thiếu văn hóa… Nhưng điều buồn nhất là hình như họ chả hiểu gì về Luật Tố tụng Hình sự cả.

Trước hết, phải biết rằng : Việc khởi tố điều tra vụ án là một hoạt động tố tụng hết sức bình thường của cơ quan điều tra. Khi khởi tố điều tra, cơ quan công an không cần phải có sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát.

Trong quá trình điều tra, nếu thấy đủ chứng cứ phạm tội của cá nhân,sau khi phân tích xem xét chứng cứ, phân tích nguyên nhân động cơ phạm tội, hậu quả của hành vi phạm tội… Thì sẽ đi đến quyết định : Có khởi tố bị can hay không? Nếu khởi tố bị can thì cần thực hiện biện pháp ngăn chặn là gì : Hoặc bắt tạm giam? Hoặc cấm đi khỏi nơi cư trú…

Và lúc đó, phải có sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát.

Trong trường hợp vụ Đồng Tâm thì sao đây?

Nếu không khởi tố điều tra vụ án thì biết ai đúng, ai sai? Dân sai tới đâu? Chính quyền sai tới đâu? Việc sai của dân là mức nào? Có đáng khởi tố bị can hay không? Có cần xử lý ai hay không? Vậy nếu cái sai của dân là bắt nguồn từ cái sai của cơ quan công quyền thì phải khởi tố những người làm sai này?

Cho nên, nếu không khởi tố điều tra thì Không thể nào xác định được Ai Đúng- Ai Sai.

Và lúc đấy, lời hứa của Chủ tịch Chung mới thành hiện thực khi được cơ quan điều tra kết luận và ra quyết định ” miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Đình chỉ điều tra vụ án”


Đấy là việc thứ nhất. Còn việc thứ hai.

Theo thông tin mới nhất có từ chiều nay thì : Việc cơ quan tiến hành tố tụng khi có dấu hiệu vi phạm trong việc bắt giam một vài người trong đó có ông Kình, thì sẽ được Viện Kiểm sát Tối cao thụ lý và điều tra, bởi vì : Chỉ có Viện KSND Tối cao mới có quyền điều tra các vi phạm pháp luật của cơ quan tố tụng – Cụ thể ở đây là ở CA Hà Nội.

Tôi rất mong các Luật sư am hiểu về Luật hình sự và Tố tụng hình sự hãy lên tiếng về việc này.

Nguyễn Như Phong
(FB Nguyễn Như Phong)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét