Thứ Hai, 17 tháng 7, 2017

GS. Tương Lai: Chúng tôi tưởng niệm Lưu Hiểu Ba

GS. Tương Lai: Vì sao chúng tôi tưởng niệm Lưu Hiểu Ba?
16 tháng 7 2017 - Nhà bất đồng chính kiến của Việt Nam, Giáo sư Tương Lai nói về cuộc tưởng niệm ở Sài Gòn hôm 16/7/2017 về nhà dân chủ hàng đầu của Trung Quốc, khôi nguyên Nobel Hòa Bình, Lưu Hiểu Ba, người qua đời hôm 13/7.
Image result for chúng tôi tưởng niệm Lưu Hiểu Ba
Cuộc tưởng niệm được thực hiện ngay tại nhà riêng của vị nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học của Việt Nam với sự tham gia của một số thành viên trong nhóm nhân sỹ, trí thức ở Sài Gòn, nhóm Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, cùng một số nhân vật khác, trong đó có các ông Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công Giàu v.v...


Tại cuộc tưởng niệm hôm Chủ nhật nhà hoạt động dân chủ và trí thức hàng đầu của Trung Quốc vừa qua đời, Giáo sư Tương Lai cho hay ông đã đọc một diễn văn, trong đó ông gọi Lưu Hiểu Ba là 'ngọn lửa vẫy gọi'.

'Bị đánh' sau khi dự tưởng niệm Lưu Hiểu Ba / TQ: Ông Lưu Hiểu Ba được hỏa táng trong tang lễ riêng tư

Ở Việt Nam hiện nay..., ngọn lửa Lưu Hiểu Ba cũng âm ỷ cháy và bừng sáng trong những con người Việt Nam quả cảm, đang đấu tranh cho khát vọng dân chủ và tự do và cho quyền con ngườiGS. Tương Lai

Tưởng nhớ Lưu Hiểu Ba qua nghệ thuật và mạng xã hội / Trung Quốc bác chỉ trích về cái chế của Lưu Hiểu Ba


'Ngọn lửa của trí tuệ'

Diễn văn cho rằng Lưu Hiểu Ba 'là ngọn lửa của trí tuệ và lòng quả cảm của người trí thức đích thực'. Về lý do của cuộc tưởng niệm, nhà trí thức bất đồng hàng đầu của Việt Nam nói:

'Chúng tôi tổ chức (sự kiện) này, đương nhiên là ngoài việc chính là tỏ lòng ngưỡng mộ một giải Nobel Hòa Bình người Trung Quốc, nhưng đồng thời cũng có ý nghĩa... Lưu Hiểu Ba là một tù nhân lương tâm vĩ đại, ông bị nhà cầm quyền bắt nhiều lần và bản án của ông là một bản án khắc nghiệt," Giáo sư Tương Lai nói với BBC Việt ngữ.

'Đến khi ông bị ung thư, người ta cũng không cho ông đi chữa trị. Vì sao? Vì người ta sợ uy tín và biểu tượng đấu tranh của ông ta."

'Ở Việt Nam hiện nay..., ngọn lửa Lưu Hiểu Ba cũng âm ỷ cháy và bừng sáng trong những con người Việt Nam quả cảm, đang đấu tranh cho khát vọng dân chủ và tự do và cho quyền con người.

'Những người ấy cũng đã bị nhà nước... này bắt giam như ................. 

Chúng tôi nói rằng họ đang ở tù thay cho chúng tôi, vì chúng tôi cũng đang đấu tranh cho mục tiêu của họ đang đeo đuổi,

'Tưởng niệm Lưu Hiểu Ba cũng là để làm nóng lên ý trí quật cường bất khuất của người trí thức Việt Nam, của người đấu tranh cho nhân quyền, cho khát vọng dân chủ và tự do," nguyên thành viên tổ tư vấn chính phủ VN thời các thủ tướng Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải, nói với Quốc Phương của BBC.

http://www.bbc.com/vietnamese/media-40623548

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét