Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017

Ko giải trình được tài sản, Thủ tướng bị phế truất

Nếu VN cũng như Pakistan thì các thế hệ lãnh đạo gần đây hầu hết đáng bị phế truất. Nhưng như ông Sinh Hùng (Chủ tịch Quốc hội) đã giải thích, làm như thế thì lấy đâu ra cán bộ để lãnh đạo đất nước ? Bất ngờ là nước họ không có Uỷ ban phòng chống tham nhũng quốc gia, không có Thanh tra Chính phủ, không có Ủy ban kiểm tra Trung ương đảng, không có hàng chục đoàn công tác đặc biệt được Bộ chính trị TW Đảng cử đi điều tra..., chỉ có mỗi ông toà án quèn, nhưng lại lôi được nhiều Thủ tướng ra tòa và cắt chức họ. Kỳ lạ thật. Thách ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, lôi được bất kỳ một quan chức cấp thứ trưởng, bộ trưởng ra tòa đấy.
Không giải trình được tài sản khủng, Thủ tướng Pakistan bị phế truất
LĐO 28/07/2017 - Toà án Tối cao Pakistan hôm nay (28.7) tuyên bố cách chức Thủ tướng Nawaz Sharif sau cuộc điều tra tham nhũng vào khối tài sản khổng lồ của gia đình nhà lãnh đạo này. Thủ tướng Pakistan bị kết tội coi thường tòa án / Sau lệnh bắt thủ tướng, Pakistan rơi vào khủng hoảng. Phán quyết của toà được đưa ra sau khi một uỷ ban điều tra kết luận, gia đình ông Sharif không giải thích được nguồn gốc tài sản của mình. Toà cũng ra lệnh điều tra hình sự đối với ông Sharif và gia đình.


Thủ tướng Nawaz Sharif. Ảnh: Reuters
"Ông ấy không còn đủ tiêu chuẩn là một thành viên trung thực của Quốc hội, và ông ấy không còn giữ chức Thủ tướng nữa" - Reuters dẫn lời thẩm phán Ejaz Afzal Khan tuyên bố tại toà.


Ông Nawaz Sharif, 67 tuổi, luôn phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào, và cho rằng cuộc điều tra nhằm vào ông là thiên vị và không chính xác.

Các đồng minh của ông Sharif cáo buộc có âm mưu lật đổ Thủ tướng.

"Đây không phải là trách nhiệm giải trình mà là sự trả thù" - Bộ trưởng Đường sắt Khawaja Saad Rafiq viết trên Twitter vài giờ trước khi phán quyết được tuyên. "Trong một nỗ lực đánh bật chúng ta, hệ thống dân chủ đã trở thành một mục tiêu".

Đây là nhiệm kỳ cầm quyền thứ ba bị kết thúc trước thời hạn của ông Sharif. Hai lần trước cũng vậy. Năm 1999, ông Sharif bị lật đổ sau một cuộc đảo chính quân sự. Sau đó, ông trở lại và giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử năm 2013.

Đảng cầm quyền PML-N của ông Sharif, nắm đa số trong Quốc hội, dự kiến sẽ bổ nhiệm một thủ tướng mới.

http://laodong.com.vn/the-gioi/khong-giai-trinh-duoc-tai-san-khung-thu-tuong-pakistan-bi-phe-truat-687443.bld


Tòa án tối cao Pakistan hôm 15.1 đã ra lệnh bắt Thủ tướng Raja Pervez Ashraf (ảnh) và 15 người khác vì cáo buộc tham nhũng, làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc ở Pakistan trong bối cảnh chỉ vài tháng nữa là đến kỳ bầu cử.
    Tòa án ra lệnh bắt giữ ông Ashraf trong vòng 24 giờ với cáo buộc nhận hoa hồng và hối lộ trong các hợp đồng xây dựng nhà máy điện khi ông đương chức Bộ trưởng Điện và Nước năm 2010. Ngoài lệnh bắt, tòa án còn chỉ thị đưa ông Ashraf và 15 người có liên quan vào danh sách kiểm soát xuất cảnh. Ông Ashraf phủ nhận mọi cáo buộc.

    Tại thủ đô Islamabad, hàng nghìn người dân tham gia biểu tình đòi chính phủ từ chức vì tội tham nhũng và bàng quan trước đời sống của nhân dân. Đám đông người biểu tình hò reo ăn mừng khi thông tin về lệnh bắt của tòa án tối cao được công bố. Tuy nhiên, tin bắt thủ tướng lập tức gây nên phản ứng mạnh mẽ trong xã hội Pakistan và có nguy cơ đẩy nước này vào vòng xoáy khủng hoảng chính trị mới. Thị trường chứng khoán Karachi lập tức giảm giá gần 500 điểm. Một cố vấn của thủ tướng - ông Fawad Chaudhry - nói rằng, bất cứ nỗ lực nào nhằm bắt giữ thủ tướng đều là vi hiến vì ông được quyền miễn tố khi đang tại vị. Trong khi đó, giới phân tích cho rằng ít khả năng ông Ashraf  bị buộc phải từ chức, dù bị tòa án tối cao phát lệnh bắt giữ.
    http://laodong.com.vn/the-gioi/sau-lenh-bat-thu-tuong-pakistan-roi-vao-khung-hoang-99586.bld

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét