Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

"ĐẠI GIA ĐIẾU CÀY" NHƯ TÔI BIẾT

Bài này chỉ nêu mặt phải của tấm huân chương hay thương hiệu Lê Thanh Thản, còn mặt trái của nó thì cũng không thiếu. Trông ông Thản khá hiền lành, phúc hậu, nhưng... Báo chí cũng đã đưa tin về mặt trái của ông rồi đấy. 
"ĐẠI GIA ĐIẾU CÀY" NHƯ TÔI BIẾT
FB Nguyễn Trọng Tạo - Thương hiệu Lê Thanh Thản đã gắn liền với người dân cả nước với nhiều tên gọi dân phong: “Đại gia điếu cày”, “Nhà ông Thản” (chung cư giá rẻ), “Chuỗi khách sạn lớn nhất Việt Nam”… Ông đã học trường đời với tất cả trí thông minh và ý chí của một con người vì dân nghèo, vì người thu nhập thấp… Đó cũng là sự nghiệp lớn đóng góp cho đất nước mà ông luôn theo đuổi.

(Ảnh: NTT tặng hoa chúc mừng Lê Thanh Thản 
khánh thành khách san Mường Thanh thứ 45)
Doanh nhân Lê Thanh Thản, Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh là đại gia bất động sản lớn nhất nước hiện nay với chuỗi khách sạn mang tên Mường Thanh gồm 46 khách sạn, chủ yếu là 4, 5 sao (có cả khách sạn ở nước ngoài), được ghi danh vào ghi-nét Việt Nam, cùng nhiều khu chung cư thương mại trên khắp cả nước. Với hàng chục dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, ông đã giải quyết cho nhiều vạn gia đình có nhà ở. Giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động. Có thể nói, ông là người đóng góp vĩ đại trong chương trình dân sinh của đất nước. Ai cũng biết ông là tỷ phú đô la, nhưng sở hữu bao nhiêu tỷ thì chính ông cũng chẳng nhớ được chính xác.

Người ta gọi ông là “Đại gia điếu cày” vì ông thích ăn cá trích, uống rượu chit, mê nước chè xanh và hút thuốc lào. Phòng làm việc của ông ở Hà Nội, chỉ là một căn phòng nhỏ đủ để đặt bộ bàn ghế và bộ salon tiếp khách. Trên bàn lúc nào cũng có tích nước chè xanh nóng và chiếc điếu cày cùng gói thuốc lào. Thỉnh thoảng ông lại “bắn” một điếu, phả khói mù mịt. Hồi ông mua chiếc xe Rolls Royce đời mới mấy chục tỷ, tôi bảo ông đi xe khủng mà hút thuốc lào có lập dị không, ông chỉ cười: "Để bọn hợm khỏi khinh mình". Chạy xe khủng, thỉnh thoảng ông lại bảo lái xe dừng lại, “bắn một điếu” rồi lại đi tiếp.

Ông quê xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, nhập ngũ vào chiến trường thời chiến tranh chống Mỹ rồi về làm ở tỉnh. Tỉnh điều ông đi trong đoàn cán bộ tăng cường cho Tây Bắc, được phân công phụ trách làm đường gần biên giới Việt Lào. Thấy cơ chế đổi mới, ông cởi “áo nhà nước” lập Xí nghiệp Xây dựng số 1 Điện Biên, rồi từ đó đi lên…

Nhìn thấy xí nghiệp tư nhân của ông phát triển như vũ bão mở ra cả nước, có người đoán ông phải buôn lậu gì đó, như thuốc phiện chẳng hạn mới có nhiều tiền thế, nhưng ông chỉ cười. Khi tôi và Giáo sư Cao Cự Bội đến chơi, nghe ông kể chuyện “không cần đến ngân hàng”, thầy Bội bảo: Ngân hàng của Thản là Ngân hàng Nhân Dân. Đúng vậy, tất cả các dự án xây dựng của ông đều được bán trước khi xây với giá thấp hơn giá thị trường, nên người dân sẵn sàng bỏ tiền ra đầu tư vào đó. Tiền ở trong dân bao giờ cũng chiếm một nguồn lớn, và ông đã tìm cách huy động với chủ trương “đôi bên cùng có lợi”. Tôi hỏi vì sao giá bán căn hộ của ông lại có thể thấp đến thế, ông giải thích: Mình không lập phòng vật tư, mà biến các đối tác cung cấp vật tư thành “của mình”, nghĩa là khi mình cần là họ cung cấp nhanh, vừa được giá rẻ lại đỡ phải xây kho bãi. Lực lượng thiết kế của mình từ việc phải thuê nước ngoài hàng triệu đô, nay đều tự làm được, giá giảm đến 5, 7 phần. Đất dự án thì hiện nay nhiều tỉnh mời chào cho không ở vị trí đẹp, vì họ cần những công trình sang trọng… Và chắc còn nhiều lý do nữa mà ông không tiện nói ra.

Tôi đã đến thăm nhiều khách sạn, nhiều khu chung cư của ông xây dựng và khai thác, ở đâu cũng được địa phương khen ngợi. Phó chủ tịch Quảng Trị khoe với tôi: Khách sạn Mường Thanh Quảng Trị từ khi làm dự án đến khi khởi công chỉ chưa đầy 1 tháng, và sau 11 tháng nó đã thành khách sạn 4 sao lộng lẫy, khang trang. Được biết nhiều tỉnh đang mời tập đoàn Mường Thanh của ông theo kiểu Quảng Trị, và ông đang phát triển về hướng Tây Nguyên.

Ngay trên quê hương Diễn Châu, Lê Thanh Thản đã đầu tư xây dựng không chỉ khách sạn, chung cư, mà còn xây bệnh viện, trường học và mở rộng khu Trại Bò thành Khu du lịch sinh thái – tâm linh lớn trên 300 hecta với nhiều loài thú quý hiếm trên thế giới, và sẽ biến nơi đây thành điểm du lịch ấn tượng của cả nước.

Lê Thanh Thản tâm sự: Tôi thích xây dựng khách sạn, trường học, bệnh viện để con cháu được học hành, nhiều người có công ăn việc làm; xây chung cư giá rẻ để người nghèo có thể mua được nhà ở. Chỉ thế thôi. Quả đúng vậy, mơ ước của ông đã thành hiện thực, đã giải quyết công ăn việc làm cho cả hàng vạn người.

Có người tò mò hỏi tôi, ông Thản học trường đại học nào ra mà tài thế? Lúc đầu tôi cũng không rõ. Nhưng một lần trường THPT Diễn Châu 2 mời thầy trò về dự kỷ niệm 40 năm và đón Huân chương Lao Động, tôi đã đến nhà rủ ông về và ủng hộ trường ít tiền. Ông Thản cười: “Tiền thì có, nhưng tôi có học cấp 3 bao giờ đâu mà về”. Nói rồi ông vào mở tủ lấy ra một cục tiền nhờ tôi chuyển cho trường.

Tuổi trẻ của ông do tham gia quân đội sớm thời chiến tranh nên không được ăn học suôn sẻ. Chính vì thế mà ông đầu tư việc học cho con cái. Cô gái lớn của ông là Lê Thị Hoàng Yến sau khi được đào tạo chính quy ở Anh về, đã khéo léo kết hợp yếu tố quản trị hiện đại của nước ngoài với thực tế Việt Nam, và trở thành cánh tay đắc lực của ông với vị trí Tổng giám đốc tập đoàn Mường Thanh do ông làm Chủ tịch.

Thương hiệu Lê Thanh Thản đã gắn liền với người dân cả nước với nhiều tên gọi dân phong: “Đại gia điếu cày”, “Nhà ông Thản” (chung cư giá rẻ), “Chuỗi khách sạn lớn nhất Việt Nam”…

Lê Thanh Thản là thế, ông đã học trường đời với tất cả trí thông minh và ý chí của một con người vì dân nghèo, vì người thu nhập thấp… Đó cũng là sự nghiệp lớn đóng góp cho đất nước mà ông luôn theo đuổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét