Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

Vụ tượng 25 tỉ: Thiên Lôi làm lộ “bộ mặt thật” của công trình

Vụ tượng đài 25 tỉ bị sét đánh: Thiên Lôi làm lộ “bộ mặt thật” của công trình
Mai Nguyễn / Lao Động Trao đổi với báo chí ngày 20.5, ông Hà Hải Dương – Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh – cho biết, các cơ quan chức năng của thị xã đang làm việc với các bên liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong vụ tượng đài văn hóa của thị xã được cho là bị sét đánh vỡ phần chóp vào sáng 16.5.
Phần chóp của tượng đài được cho rằng bị sét đánh vỡ.
Theo phản ánh của người dân, vào khoảng 5 giờ sáng 16.5, sau cơn mưa nặng hạt kèm theo sấm sét, người dân phát hiện tượng đài bị vỡ phần chóp. Một khối đá nặng từ gần đỉnh chóp rơi xuống đất, khiến một số hạng mục phía dưới hư hại. Rất may, khi đó, do trời mưa to lại sáng sớm nên không có người dân qua lại khu vực này.

Tượng đài văn hóa này, nằm tại xã Hồng Phong, cao 18m, nặng hơn 1.000 tấn, có tổng vốn tổng đầu tư 25 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2010, đến tháng 7.2014 thì hoàn thành.

Tuy nhiên, sau sự vụ trên, người ta mới phát hiện ra công trình tiền tỉ và có chiều cao dễ bị sét đánh lại không có cột thu lôi. Đặc biệt, trên thân tượng đài đã lộ ra nhiều vết nứt cho thấy chất lượng công trình kém. Ngoài việc mặt trước của đỉnh tháp bị nứt toác, thân tượng đài xuất hiện nhiều vết nứt ngang dọc, thì chân tượng đài có hiện tượng lún sụt với những kẽ hở lớn ở chân đế.

Ông Hà Hải Dương cho biết, 19.5, UBND thị xã Đông Triều đã có cuộc làm việc với nhà thầu – Cty CP TNHH Mỹ thuật Hữu nghị Hà Nội và các đơn vị liên quan về vụ việc, trên cơ sở đó xác định: Nếu nguyên nhân do thiên tai thì địa phương sẽ bỏ tiền ngân sách ra sửa chữa, còn nếu lỗi do thi công thì nhà thầu phải chịu trách nhiệm.

Dự kiến, ngày mai 21.5, nhà thầu sẽ trình phương án khắc phục, sửa chữa tượng đài và phải hoàn thành công việc này trước ngày 8.6.


Phần chóp của tượng đài được cho rằng bị sét đánh vỡ.


Phần chân đế bị nứt toác.

2 nhận xét: