Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

Ông Phúc quá gan lỳ, lỗ nhiều nghìn tỷ vẫn chưa sợ

Ông Nguyễn Xuân Phúc quá gan lỳ, thua lỗ nhiều nghìn tỷ vẫn chưa sợ
Trong hành động mới đây Bộ Công thương VN lại quay về món ăn cũ mà ăn hoài không chán, là sẽ tiếp tục theo chỉ thị chuẩn thuận cho EVN được kinh doanh bất động sản, tài chính và được chuẩn thuận của chính phủ của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì đúng là chuyện gan lỳ là thua lỗ mấy bao nhiều nghìn tỷ VND chưa sợ, có lẽ họ muốn thua lỗ chữ "tỷ" mà tôi sửa lại từ "tỷ VND" thành "tỷ USD", vì trò chơi đầu tư ngoài ngành là ngoài chuyên môn của họ.
Đầu óc thì bé hạt tiêu nhưng hay mơ chuyện vĩ đại là "đầu tư vào tài chính". Ngay chính cái nghiệp vụ tài chính sơ đẳng nhất là EVN thua lỗ vì tỷ giá hối đoái biến động xưa ki thì lật đật đòi tăng giá điện để bù lỗ, và bây giờ vẫn thế là vẫn còn muốn phiêu liêu mạo hiểm vào tài cính thay vì nên chú tâm đầu tư vào hạ tầng lưới điện. Đã thế còn đầu tư vào đất đai bất động sản thì đúng là hết ý kiến là có vẻ như người ta vẫn còn xem người dân VN vẫn là kho tài nguyên còn tiềm năng để khai thác như xưa. 

Và cũng lại là những món ăn đã chán và cần nấu lại cho khỏi ôi thiu là Bộ Công thương này tiếp tục vẽ ra miếng bánh ngành công nghiệp ô tô VN. Tức là họ sẽ tiếp tục kế sách bảo hộ ngành công nghiệp ô tô VN này như việc đánh thuế nhiều ngả trong nước để dựng hàng rào nâng đỡ ngành ô tô VN. Ôi thôi tôi thì hay mỉa mai cái bộ này là họ lý luận cần dựng nhiều hàng rào thuế tinh vi để gây chán nản cho những người dân VN thích nhập khẩu xe hơi ngoại, có nghãi là bộ này viện dẫn trong kinh tế là làm giảm nhập siêu của VN xuống, vì VN hàng năm nhập khẩu ô tô rất lớn và bị nhập siêu về nó rất nặng gây tổn thất cho kinh tế. Như việc tăng thuế xe ô tô bán tải nhập khẩu lên gần 100%, tức là nếu ai trước đây mua 1 chiếc xe giá 100 đồng thì nay phải trả thêm 100 đồng nữa, cộng lại là 200 đồng mới mua được 1 chiếc xe. Và nhiều tính toán thuế tinh vi khác rất ấn tượng.

Có lẽ họ quen việc làm ít ăn nhiều, đó là bởi vì trước đây mấy chục năm rồi, cái ngành công nghiệp ô tô VN đã được nuông chiều hết mức về ưu đãi thuế và bảo hộ nhưng nó vẫn là cái túi tiền vơ vét của người dân nhiều nhất qua thuế má ô tô cao ngất ngưỡng nhất thế giới mà nếu so với mức thu nhập của người dân VN quá thấp mà trả thuế phí mấy chục năm thì đúng là chuyện lạ là sức chiệu đựng của người dân VN quá cao.

Trước đây các lãnh đạo các tập đoàn ô tô, xe hơi hàng đầu thế giới còn ngạc nhiên là họ phải cận lực lao động sáng tạo trí tuệ để cho ra những chiếc xe mang thuong hiệu Toyota Motors, General Motors (GM), Ford Motor Company, Volkswagen, Honda Motor, Fiat Chrysler Auto, BMW ,…là họ than thở là khó bán hàng qua thị trường giàu tiềm năng tại VN vì thuế cao ngất ngưỡng mấy chục năm rồi. Nếu họ sản xuất và bán ra 1 chiếc xe có giá 100 đồng thì chỉ lời lãi vài đồng, nhưng phía VN và nhóm lợi ích có thể bỏ túi mấy trăm đồng là họ thật sướng,…

Thực tế mà nói cái Bộ Công thương VN này có lẽ nên đổi thành "Bộ Con buôn" thì hợp lý hơn. Kể từ khi ông TT Tướng Nguyễn Tấn Dũng sáp nhập Bộ Thương mại, và Bộ Công nghiệp thành Bộ Công thương này thì tai tiếng đều ở cái bộ này ra cả.

VN thì chả có bao giờ sản xuất ra được thứ gì cho ngành công nghiệp ô tô của họ cả, đó là chuyện cơ bản nhất để sản xuất ra 1 chiếc ô tô là chỉ cần nói về vấn đề ngành công nghiệp thép của họ thôi là thấy rõ, đó là VN dù là quốc gia lái buôn sản xuất thép lớn hàng đầu trong các nước Đông Nam Á, nhưng họ không thể sản xuất ra thép chất lượng cao dùng cho ngành chế tạo xe ô tô của họ chứ chưa nói đến lĩnh vực chế tạo máy móc linh kiện của động cơ chiếc xe hơi thì làm sao mà mơ chuyện háo danh cho ngành ô tô VN thực tế nó đã chết lâu rồi, và người ta vẫn còn lợi dụng được cái xác khô của nó để vét tiền thôi chứ xe hơi của VN sản xuất thực chất nó giống như việc người ta lắp ráp cái may tính vậy. Đó là mua linh kiện máy tính về ráp như Bo mạch chủ, bộ xử lý, bộ nhớ ram, case,…. Về ráp lại rồi nhận vơ chiếc xe hơi do mình chế tạo,….

Xe hơi Ấn Độ có chi phí rẻ là họ có nhà sản xuất thép Tata Steel, họ sản xuất đủ loại thếp công nghệ cao dùng cho các ngành chế tạo cơ khí của họ,…đó là cái cơ bản nhất để giảm giá thành và chi phí của nó. Chuyện thứ nữa là Ấn Độ họ đã mua lại nhiều sáng chế và nhiều thương hiệu xe hơi của thế giới lên họ có thể sản xuất ra một chiếc xe theo khuân mẫu của họ. VN thì thì thiết kế sản xuất cái gì mà bảo hộ. Họ chả sản xuất được bất cứ thứ gì cả.

Ngành công nghiệp ô tô của VN có lẽ là nên chôn nó đi, vì đã được nuông chiều hết mức mấy chục năm rồi, đó chỉ là cái bình phong khoác cái vỏ bên ngoài để lý cớ tăng thuế bỏ túi vào nhóm người nào đó rất bí ẩn là họ được hưởng lợi từ một chiếc xe nhập khẩu nhiều hơn cả số tiền ban đầu của một hãng xe chế tạo ra chiếc xe đó.

Thơ Phương
Bà là chuyên gia kinh tế của Morgan Stanley, nick facebook có tên Việt Nam là Thơ Phương
(FB Thơ Phương)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét