Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

Đà Nẵng: Kỷ luật như “thách thức” dư luận!?

Khiển trách Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng: Kỷ luật như “thách thức” dư luận!?
3/04/2017, (NTD) - Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa thông báo kỷ luật “rất nặng” Chánh Thanh tra Sở này, ông Trần Văn Dũng với hình thức… khiển trách. Sau hàng loạt công trình trái phép ngang nhiên mọc lên ở Đà Nẵng với mức độ vi phạm rất nghiêm trọng mà ông Dũng phải là một trong ít người chịu trách nhiệm chính thì mức kỷ luật trên chẳng khác nào đối phó nếu như không muốn nói là thách thức dư luận! Cán bộ, nhân dân Đà Nẵng cùng dư luận cả nước đi từ ngỡ ngàng đến bức xúc và đòi hỏi phải có hình thức kỷ luật cao, đích đáng hơn nữa…
Ông Trần Văn Dũng đã làm hết trách nhiệm của một 
Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng? Ảnh: M.H
Trong tất cả các công trình sai hay chưa phép đình đám ở Đà Nẵng những ngày qua, chưa có công trình nào do Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện. Ngạc nhiên đến vô cùng khó hiểu bởi đây là trách nhiệm chính của Thanh tra Sở này mà ông Dũng là người đứng đầu. Khi mà một ngôi nhà cấp 4 không phép chẳng có cơ may nào tồn tại thì cực khó để bảo rằng những “con voi” sừng sững như thế, Thanh tra Sở Xây dựng không hay, không biết, không thấy!?

Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Central Coast (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã thi công đến tầng 10 do chính Báo Người Tiêu Dùng phản ánh. Công trình 40 trụ móng thuộc dự án khách sạn cao cấp ở núi Sơn Trà của Công ty Cổ phần Du lịch Biển Tiên Sa trong dự án chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có giấy phép nhưng đã thi công do “một người câu cá” tố giác. Còn công trình tại số 3 Phạm Hùng hay 'khu phố' 1.500 m2 không phép xây bí mật trong nhà kho cùng quận Cẩm Lệ không do báo chí thì cũng bởi người dân lên tiếng thì vụ việc mới vỡ lở.

Chống chế trước cấp trên hay biện minh với báo chí, ông Dũng đều nại rằng các dự án trên do nôn nóng, thanh tra lực lượng mỏng, chủ đầu tư chây ì… Những lý do quá khó để “nghe lọt lỗ tai” với vai trò và trách nhiệm của ông. Chúng tôi cho rằng những gì mà ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng nhận xét về khuyết điểm của ông Dũng như thiếu sâu sát, chậm báo cáo, tham mưu phối hợp chưa tới nơi tới chốn… còn quá “tế nhị” với cấp dưới của mình.

Nhiều người đặt câu hỏi: có chăng ai đó đã “làm ngơ” để các công trình trái phép trên mọc vô tội vạ và chủ đầu tư coi thường phép tắc xây dựng? Nếu không thì sao hàng loạt công trình sai phạm như thế lại xây dựng trót lọt cho đến khi báo chí và người dân phát hiện, Thanh tra Sở Xây dựng mới “ú ớ thế à!”? Khi chưa trả lời được những nghi vấn này, quá khó để trấn an nhân dân Đà Nẵng rằng khiển trách ông Dũng là không bao che, dung túng cho sai phạm của vị này.

Hậu quả từ hành vi thiếu trách nhiệm của những người có trách nhiệm như ông Dũng ngày càng hiện rõ và nặng nề. Chủ đầu tư khu du lịch Tiên Sa đang “phản pháo”! Ngoài khu phố 1.500 m2 không phép thì những công trình còn lại đang có nguy cơ phải “hợp thức hóa” để tiếp tục thi công. Điều đó không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề đến uy tín và vai trò quản lý của các cấp chính quyền Đà Nẵng mà còn làm tạo dư luận xấu trong các tầng lớp nhân dân về lĩnh vực xây dựng.


Tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất đá tại khu biệt thự nghỉ dưỡng sinh thái Tiên Sa. Ảnh: M.H

Với đà này, đây sẽ là tiền lệ nguy hiểm cho các công trình khác bởi “cứ sai đi rồi sẽ hợp thức hóa”. Còn cương quyết hơn để lập lại kỷ cương thì sẽ đập, phá phần sai phép. Ít nhiều sẽ rất tốn kén tiền của, công sức của các bên liên quan. Bên cạnh đó, quyền lợi của khách hàng tại các công trình này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng cùng những hệ lụy rắc rối kéo theo. Chẳng lẽ vì tin vào những nhà quản lý như ông Dũng mà họ lại “tiền mất tật mang”?

Gây ra hàng loạt hậu quả nghiêm trọng trên mà chỉ khiển trách ông Dũng e rằng chẳng khác nào kỷ luật “cho có” hay ngầm khuyến khích những công chức vô trách nhiệm khác. Chúng tôi tin chẳng mấy người ủng hộ ông này tiếp tục ngồi ở vị trí đó. Hơn nữa Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cần phải bị xử lý đến nơi đến chốn khi để xảy ra những sai phạm chấn động trên. Làm được như vậy mới răn đe những kẻ khác và xử lý được gốc của sai phạm trong xây dựng. Còn chỉ khiển trách ông Dũng và xử lý chủ đầu tư, chắc chắn Đà Nẵng còn tái diễn những vụ tương tự…

Minh Dũng

http://www.nguoitieudung.com.vn/khien-trach-chanh-thanh-tra-so-xay-dung-da-nang-ky-luat-nhu-thach-thuc-du-luan-d56591.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét