Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

Trung Quốc chống bùng nổ ăn cắp giấy vệ sinh

Trung Quốc chống bùng nổ ăn cắp giấy vệ sinh
Manh Kim - Người sử dụng phải cởi nón, khẩu trang và kính mát để máy quét nhận diện. Sau đó anh ta nhấn vào nút thiết bị để máy đẩy ra khoảng 60 cm giấy vệ sinh. Muốn có thêm giấy, người sử dụng phải chờ 9 phút. Thiết bị này vừa được lắp tại công viên Thiên Đàn tại Đông Nam Bắc Kinh (nơi các hoàng đế nhà Minh và Thanh làm lễ tế trời). Mục đích là ngăn chặn việc trộm cắp giấy vệ sinh! 
Ảnh: South China Morning Post
Hiện tượng ăn cắp giấy vệ sinh “bùng nổ” đến mức đang lan tràn gần như khắp Trung Quốc, từ Thanh Đảo đến Thành Đô, từ Hàng Châu đến Thượng Hải. Nó trở thành phong trào có “tính chuyên nghiệp”: những kẻ ăn cắp cải trang làm du khách hoặc người tập thể dục sáng ở công viên. Họ mang theo chiếc giỏ to để giấu giấy vệ sinh càng nhiều càng tốt.

Dân Trung Quốc ngày nay không nghèo đến nỗi không thể mua giấy vệ sinh. Nhưng họ thích ăn cắp. Có thể đó là thói quen được “truyền khẩu” từ thời “cách mạng văn hóa” khi người ta lén giấu một củ khoai từ nông trường tập thể chẳng hạn. “Cách mạng văn hóa” thời Mao đã làm “bật lên” nhiều thiên tính xấu của con người, trong đó có ăn cắp. Thời bao cấp, mậu dịch viên từng ăn cắp có khi chỉ một lạng thịt hay một quả trứng. Ăn cắp vì đói, khi trở thành thói quen, nó biến thành ăn cắp “vì vui”. 

Điều đó cho thấy giàu có không thể tạo ra văn minh. Những tòa cao ốc và xa lộ thênh thang vẫn không che giấu được sự nghèo nàn văn minh trong xã hội cộng sản. Những khu biệt thự sang trọng không nói lên được mức độ phát triển của văn minh xã hội. Tiền có thể mua được “siêu xe” nhưng văn minh được đo bằng những quy chuẩn khác thước đo của vật chất. Trung Quốc đang trở nên rất giàu và giàu rất nhanh nhưng Trung Quốc vẫn là một xã hội của thập niên 1940. Cộng sản có thể xây được nhiều thứ liên quan vật chất nhưng cộng sản không thể xây dựng con người. Một chế độ không tạo ra được văn minh là một chế độ thất bại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét