Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2017

Cách chức vụ quá khứ, dân sẽ cười khinh bỉ

Dân sẽ cười khinh bỉ vì cho rằng những kẻ cầm đầu, chỉ huy dàn dựng việc cắt chức cũng chính là kẻ bao che cho những tên tội phạm. Cắt chức vụ quá khứ thực chất là không làm gì, chứ không phải là "Quốc hội tuyên bố nghiêm khắc phê phán thế, đã đủ đau chưa?”
“Chỉ cách chức vụ trong quá khứ, người dân sẽ tâm tư”
Thanh Xuân 22/04/2017 (Dân Việt) Trao đổi với Dân Việt, các chuyên gia cho rằng, cách chức ông Võ Kim Cự và cảnh cáo nguyên Bộ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Minh Quang trong quá khứ thì người dân sẽ còn tâm tư, cán bộ Đảng viên vẫn còn ý kiến.
Ông Võ Kim Cự và Nguyễn Minh Quang
PGS.TS Trần Quang Nhiếp - nguyên Phó tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho biết, tìm hiểu qua báo chí ông thấy, cách chức ông Võ Kim Cự là cách những chức vụ trong quá khứ, những chức vụ từng đảm nhiệm, chứ không phải chức vụ hiện đang giữ. Do đó, thời điểm hiện tại việc xử lý với ông Võ Kim Cự và ông Nguyễn Minh Quang hết chưa thì chưa rõ. Hiện dư luận cũng băn khoăn có xử lý tiếp không, nếu không xử lý tiếp thì nhân dân còn có tâm tư, cán bộ Đảng viên vẫn có ý kiến.

Trao đổi với Dân Việt, ông Lê Quang Thưởng – nguyên Phó ban thường trực Ban Tổ chức T.Ư cho biết, Ban Bí thư yêu cầu Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo thi hành kỷ luật về hành chính tương ứng theo quy định đối với Bộ TNMT, các ông Nguyễn Minh Quang, Bùi Cách Tuyến, Nguyễn Thái Lai và Võ Kim Cự.

Như vậy, có thể thấy đây là một quyết định xử lý hết sức kịp thời và đúng đắn, thể hiện sự nghiêm minh của Đảng ta. Còn việc xử lý về mặt hành chính thì chưa dừng lại và đó là thuộc trách nhiệm của Chính phủ chứ không liên quan tới Đảng.

Về mặt Đảng, Ban Bí thư đã chỉ rõ ông Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh giai đoạn 2008-2016 và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn từ năm 2008 đến 2010.

Ông Cự đã trực tiếp ký nhiều văn bản không đúng quy định trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư; giao và cho thuê mặt nước biển; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải không đúng quy định...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai dự án.

“Chúng ta chờ xem về mặt quản lý nhà nước thì tới đây chính phủ sẽ xử lý tiếp như thế nào”, ông Thưởng cho biết.

Cùng chung nhận định, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng, xét kỷ luật về tư cách Đảng viên của ông Võ Kim Cự là quyền hạn, trách nhiệm của ban Bí thư. Bởi ông Cự thuộc diện quản lý của Ban Bí thư còn về Chính quyền thì, Chính phủ sẽ còn xem xét xử lý cho tương xứng. Hay với tư cách Đại biểu quốc hội, ông Cự có vi phạm thì phải xem xét.

Khi ông Cự được bầu làm Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), chưa phát hiện vi phạm nhưng bây giờ khuyết điểm đã được chỉ ra thì Quốc hội có quyền xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu đối với ông Võ Kim Cự.

“Thực tế, vấn đề bãi nhiệm tư cách ĐBQH đã từng có tiền lệ, như trường hợp của bà Đặng Thị Hoàng Yến, khi giới thiệu vào để bầu chưa phát hiện các sai phạm nhưng khi làm ĐBQH rồi mới phát hiện những sai phạm ở mức độ nghiêm trọng nên Quốc hội đã bãi nhiệm”, Trung tướng Thước nói.

Còn chuyên gia kinh tế Lê Đanh Doanh thì nhấn mạnh, cần phải cách chức vụ hiện nay và bãi miễn tư cách ĐBQH đối với ông Võ Kim Cự. Mặt khác, nếu có chứng cứ cần phải xem xét xử lý hình sự. Vì sai phạm của ông Cự được chỉ ra là có hệ thống, vi phạm rất nghiêm trọng, đó không thể là việc tình cờ mà là chủ ý kéo dài trong nhiều năm.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng cho rằng, với mức độ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, bị cách hết các chức vụ như nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, tức là đã mất uy tín trong Đảng thì khó mà còn uy tín với dân. Do đó, việc xem xét bãi nhiệm tư cách ĐBQC của ông Võ Kim Cự có thể chỉ là vấn đề thời gian và thủ tục.

Ngày 18.4 và 21.4, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để xem xét báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật đối với Ban cán sự đảng Bộ TNMT và một số cán bộ thuộc diện Ban Bí thư quản lý liên quan đến sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung. Ban Bí thư cho rằng những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ TNMT và các cá nhân đã gây hậu quả rất nghiêm trọng cho môi trường và đời sống nhân dân; gây bức xúc xã hội; làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và môi trường đầu tư; ảnh hưởng xấu đến uy tín của Bộ TNMT và tỉnh Hà Tĩnh. Ban Bí thư yêu cầu Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo thi hành kỷ luật về hành chính tương ứng theo quy định đối với Bộ TNMT, các ông Nguyễn Minh Quang, Bùi Cách Tuyến, Nguyễn Thái Lai và Võ Kim Cự.

http://danviet.vn/tin-tuc/chi-cach-chuc-vu-trong-qua-khu-nguoi-dan-se-tam-tu-764031.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét