Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

‘Tự do báo chí chưa bao giờ bị đe doạ như bây giờ’

‘Tự do báo chí chưa bao giờ bị đe doạ như bây giờ’
“Tự do báo chí trên thế giới chưa bao giờ bị đe doạ như trong lúc này”. Đó là nhận định của Tổ chức Ký giả Không Biên giới khi công bố chỉ số tự do báo chí thường niên hôm thứ Tư 26/4. Tổ chức bênh vực tự do báo chí đặc biệt nêu bật các quốc gia dân chủ là nơi mà các quyền tự do báo chí sa sút nhiều nhất trong năm qua.

Bản đồ xếp hạng Tự do Báo chí Thế giới 2017 của RSF.
Phúc trình của Tổ chức Ký giả Không Biên giới có đoạn viết: “Với những tuyên bố đáng chê trách, các luật lệ khắc nghiệt, các xung đột lợi ích, và ngay cả việc sử dụng bạo lực, các chính quyền dân chủ đang chà đạp lên một quyền tự do mà trên nguyên tắc, lẽ ra phải là một trong những chỉ dấu hàng đầu về thành tích của họ.”

Phúc trình của Tổ chức Ký giả Không Biên giới nói các quyền tự do báo chí bị hạn chế rõ rệt nhất tại những nước nơi mà “mô thức một nhà cai trị có xu hướng bạo lực chính trị lên ngôi,” chẳng hạn như ở Ba Lan, Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng Thư Ký của Tổ chức Ký giả Không Biên giới Chistophe Deloire phát biểu:

“Đà các nền dân chủ hướng tới điểm “giọt nước tràn ly” rất đáng lo ngại đối với những ai hiểu rằng nếu tự do báo chí không được bảo đảm, thì không thể đảm bảo các quyền tự do nào khác.”

Nói tổng quát, 62% các nước được đánh giá cho thấy có hiên tượng sa sút về tự do báo chí trong chỉ số năm 2017.

Na Uy, Thuỵ điển, Phần Lan, Đan Mạch và Hà Lan nằm trong số các quốc gia có chỉ số tự do báo chí cao nhất đối với các nhà báo.

Bắc Hàn bị xếp hạng chót, Tổ chức Ký giả Không Biên giới nói nước này “tiếp tục kềm kẹp dân nước họ trong tình trạng thiếu thông tin và bị khủng bố.” Cũng trong danh sách các nước bị xếp ở cuối bảng có Eritrea, Turkmenistan, Syria và Trung Quốc, là những nước được xếp hạng đứng trên Bắc Hàn.

Các nước nơi quyền tự do báo chí đã cải thiện nhiều nhất so với chỉ số năm 2016 gồm có Lào, Pakistan, Thuỵ Điển, Myanmar và Philippines. Trong các nước nơi quyền tự do báo chí sa sút nhiều nhất có Ả Rập Xê-út, Ethiopia, Maldives và Uzbekistan.

Phúc trình của Tổ chức Ký giả Không Biên giới còn quy lỗi cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và những lời lẽ ông đã dùng trong khi phát động chiến dịch tranh cử Tổng thống, thường xuyên nhắm tấn công các tổ chức truyền thông và miêu tả những bài tường trình của họ là “tin tức giả.”

Phúc trình của Tổ chức Ký giả Không Biên giới viết:

“Những lời lẽ đầy hận thù do ông chủ Nhà Trắng đưa ra, và những tố cáo của ông rằng báo chí dối trá, cũng tiếp tay mở đường cho các cuộc tấn công vào giới truyền thông ở hầu hết các nơi khác trên thế giới, kể cả tại các nước dân chủ.”


Trang Twitter của ông Trump

Hoa Kỳ xếp hạng thứ 43 trong chỉ số tự do báo chí, sụt hai bậc so với năm 2016. Anh, nước đã quyết định tách ra khỏi khối Liên hiệp Âu châu (EU) trong một cuộc trưng cầu dân ý hồi năm ngoái, xếp hạng thứ 40.

Phúc trình của Tổ chức Ký giả Không Biên giới nhận định:

“Việc ông Donald Trump lên nắm quyền tại Hoa Kỳ và chiến dịch Brexit, nước Anh rời khối EU, mang nặng dấu ấn của một chiến dịch công kích báo chí gây nhiều chú ý, một cuộc tranh luận độc hại chống truyền thông báo chí đã đẩy thế giới vào một thời đại mới của “ hậu sự thật”, chỉ dựa vào cảm tính, đám đông thay vì cân nhắc trên nền tảng sự thật hay dữ liệu, một thời đại đầy những thông tin sai lạc và tin tức giả.”

Phúc trình của Tổ chức Ký giả Không Biên giới nói Trung Đông và Bắc Phi tiếp tục là những khu vực nguy hiểm nhất đối với các nhà báo tác nghiệp tại đó, kế đến là Đông Âu và Trung Á.

(VOA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét