Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2017

Lễ hội hoa hồng hay lời nói dối trắng trợn?

Lễ hội hoa hồng hay lời nói dối trắng trợn?
Nguyễn Quang Vinh, ngày 05/03/2017 

Không ai rỗi hơi để vào ngắm... hoa giả phải không ạ? Không ai thừa tiền để bỏ hàng trăm ngàn vào coi các ông xếp hoa giả, phải không ạ? Và đất nước Bungari yêu dấu cũng không thể đồng tình nếu họ biết rằng, ở Việt Nam đang giới thiệu hoa hồng, biểu tượng đất nước của họ bằng hoa giả. Với một hoạt động văn hóa như thế này, chắc chắn không thể “nói dối” người xem.
Phải xử lý nghiêm những người tổ chức vì sự dối trá này.

Những hình ảnh đáng thất vọng tại Lễ hội hoa hồng năm nay.
(Dân Việt) Ngày 4.3, ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội ra công văn đề nghị Ban tổ chức lễ hội hoa hồng khắc phục ngay những điểm chưa đẹp mà báo chí phản ánh liên quan tới Lễ hội hoa hồng Bulgaria. Lễ hội bày hoa hồng giả, Hà Nội yêu cầu báo cáo


Tôi muốn nhắc lại nội dung quảng bá về “Lễ hội hoa hồng Bulgaria & Bạn bè": Nào là, sẽ biến toàn bộ công viên Thống Nhất thành Đảo Hoa Hồng với diện tích 6.000m2, được trang hoàng lộng lẫy với sắc màu của hơn 300 loài hoa hồng từ khắp nơi trên thế giới. Nào là, lễ hội hoa hồng Bulgaria sẽ mang đến cho Hà Nội một thiên đường như trong mơ...Nào là, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng những bụi hoa hồng đẹp nhất với kiến tạo kiểu mái vòm châu Âu cổ kính, những tòa lâu đài hoa hồng tình yêu bên thung lũng Kazanlak…

Thế rồi, báo chí đã phản ánh thực tế là: Toàn bộ khu vực cổng chào của lễ hội được kết bằng hoa giả. Giá vé vào cổng được Ban tổ chức bán ngay tại công viên Thống Nhất với giá dao động từ 120.000 – 150.000 đồng/vé. Tuy nhiên, gần trưa nhiều người phải mua vé chợ đen bên ngoài cổng công viên với giá từ 200.000 – 250.00 đồng/vé. Không có nhiều loại hoa được quy tụ về đây trưng bày như quảng cáo. Số lượng hoa hồng thưa thớt khiến nhiều người thất vọng.

Trong buổi sáng khai mạc, toàn bộ khu vực cổng chào của lễ hội được kết bằng hoa giả. Đặc biệt, ở một số chậu lớn hoa đã héo, rũ, gần tàn. Nhiều người ào ra mua vé tạo nên khung cảnh chen chúc, xô đẩy trong thời tiết nắng nóng. Có người còn đòi ban tổ chức trả lại tiền vé vì không được vào dự khai mạc lễ hội hoa hồng.

Ngày 4.3, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội có công văn đề nghị Ban tổ chức lễ hội hoa hồng khắc phục ngay những điểm chưa đẹp mà báo chí phản ánh liên quan tới Lễ hội hoa hồng Bulgaria. Ông Động nói, trước đây Ban tổ chức lễ hội đã gửi đề án để xin cấp phép, song nội dung không nói rõ các hoạt động cụ thể hay việc trang trí hoa giả.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra thực tế và xem xét nội dung báo cáo để quyết định cho phép lễ hội hoa hồng kéo dài đến 5 ngày hay không, nếu không khắc phục các yêu cầu của Sở thì sẽ buộc lễ hội rút ngắn chỉ trong 3 ngày” - ông Động nói với báo chí.

Ông Động nói có lý nhưng ông Nguyễn Đức Liên - Trưởng Ban tổ chức Lễ hội hoa hồng cho biết: “Ở đây chúng tôi muốn tái hiện lễ hội hoa hồng Bulgaria, văn hoá hoa hồng được kết tinh từ sự đam mê hoa hồng. Đây không phải hội chợ, cửa hàng bán hoa hồng. Đây là văn hoá hoa hồng, các bạn có thể cảm nhận tác phẩm kết từ hoa hồng như lâu đài hoa hồng, giếng cổ hoa hồng... Đây cũng không phải triển lãm hoa hồng. Tôi nhắc lại đây là lễ hội văn hoá kết tinh từ hoa hồng, không phải nơi bán và giới thiệu hoa hồng cho mọi người”.

Còn ông Đào Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty Rose Park Việt Nam, đơn vị phụ trách cung cấp hoa cho Lễ hội, cũng thừa nhận rằng, lễ hội lần đầu tiên tổ chức chưa “hoàn mỹ” cho lắm?!

Vậy cứ lần đầu là được phép sai lỗi, "không hoàn mỹ"?

Không ai háo hức, chen lấn nhau, đạp lên đầu lên cổ nhau để mua vé vào xem...hoa hồng giả.

Thưa các ông tổ chức, nếu ngay từ phút quảng cáo đầu tiên, các ông không lòe bịp dối trá lễ hội này lần đầu tiên giới thiệu 300 loại hoa hồng đặc sắc của thế giới và chúng tôi sẽ làm bằng hoa giả (!) thì ai vào?



Có cả hoa hồng nội địa?

Không ai rỗi hơi để vào ngắm... hoa giả phải không ạ?

Không ai thừa tiền để bỏ hàng trăm ngàn vào coi các ông xếp hoa giả, phải không ạ?

Và đất nước Bungari yêu dấu cũng không thể đồng tình nếu họ biết rằng, ở Việt Nam đang giới thiệu hoa hồng, biểu tượng đất nước của họ bằng hoa giả.

Với một hoạt động văn hóa như thế này, chắc chắn không thể “nói dối” người xem.

Đừng ngụy biện, đừng vì thương hiệu hoa hồng Bulgaria mà nhà tổ chức hấp háy bắt tay với doanh nghiệp một cách khó hiểu.

Trước đó, trong 2 ngày 14 và 15.5.2016, Trung tâm thương mại Savico Megamall (Long Biên, Hà Nội) tổ chức Lễ hội hoa Fuji Matsuri (hay còn gọi là Lễ hội hoa tử đằng). Báo chí đưa thông tin quảng cáo của Ban tổ chức rằng: Lễ hội sẽ có một đường hầm hoa dài 20m, trưng bày loại hoa tử đằng đặc trưng của xứ Phù Tang, biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu.

Nhưng hóa ra, vẫn là hoa giả, những vòng hoa giả được kết cẩu thả, xiêu vẹo, sấp ngửa, từng gây phẫn nộ cho người xem. Tưởng dối trá lộ diện như thế thì lần tổ chức sau, đơn vị nào cũng phải cẩn trọng, trung thực, chí ít cũng như quảng cáo.

Phải lên án thật mạnh sự “dối trá” này để thì tương lai, chí ít chúng ta cũng chặn được lòng tham mà "đẻ" ra những lễ hội hoa hồng, hoa nhài, hoa thược dược...

Phải xử lý nghiêm những người tổ chức vì sự dối trá này.

Đó là cách để bảo vệ vĩnh cửu sắc đẹp của các loại hoa, ngăn chặn bàn tay sâu bọ thò vào, tùy tiện, ấu trĩ và dối lừa.

http://danviet.vn/kinh-da-trong/le-hoi-hoa-hong-hay-loi-noi-doi-trang-tron-750455.html

1 nhận xét:

  1. Ông Vinh này lâu lâu tìm được chỗ tha hồ xả stress. Ấm ức lâu rồi mà không dám nói gì, dễ bệnh lắm!

    Trả lờiXóa