Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Báo QĐND kể về thông tin xấu độc trên mạng

Cần “miễn dịch” trước thông tin xấu độc
QĐND - Mới đây, chúng tung đơn của một người mà chúng ghi tên là Bùi Xuân Minh "cán bộ Bộ Công Thương nghỉ hưu" tố cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cho Formosa thuê đất sai pháp luật, dù thực tế không có người nào như vậy. Chúng cũng bịa đặt Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giới thiệu Công ty TNHH du lịch Sơn Lâm là “công ty sân sau” làm dự án nhạc nước ở Hải Phòng gây lãng phí hàng trăm tỷ đồng...

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Thời gian qua, chúng ta đã có nhiều giải pháp hiệu quả ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xấu độc, giữ vững trận địa tư tưởng, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Tuy nhiên, gần đây, thông tin xấu độc tiếp tục có xu hướng diễn biến phức tạp, cần được tiếp tục nhận diện và đấu tranh kịp thời, hiệu quả để tạo ra sức đề kháng, "hệ miễn dịch" trước những loại thông tin đó.

“Núp bóng” hưởng ứng Nghị quyết Trung ương 4, tung tin bịa đặt

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng phản động gia tăng các bài viết thông tin lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta “dính nhiều sai phạm”, “bảo kê” cho Công ty Formosa tàn phá môi trường.

Núp dưới danh nghĩa “cung cấp thông tin cho Đảng trong triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII”, chúng cũng đơm đặt nhiều thông tin liên quan tới việc xử lý sai phạm của Trịnh Xuân Thanh vì biết việc xử lý này đang được toàn Đảng, toàn dân quan tâm, ủng hộ. Chúng đưa ra những “tâm thư” mang tên Trịnh Xuân Thanh để bịa đặt rằng các đồng chí Tổng Bí thư, nguyên Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, nguyên Thủ tướng Chính phủ... “bảo kê” cho Formosa" (!).

Bùi Thanh Hiếu, biệt danh “Người Buôn Gió” trên mạng xã hội-một đối tượng lưu manh phản động ở nước ngoài-từ năm 2016 đến nay liên tục tung ra nhiều thông tin bịa đặt, gán ghép với vụ việc Trịnh Xuân Thanh để nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta.

Mới đây, chúng tung đơn của một người mà chúng ghi tên là Bùi Xuân Minh "cán bộ Bộ Công Thương nghỉ hưu" tố cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cho Formosa thuê đất sai pháp luật, dù thực tế không có người nào như vậy. Chúng cũng bịa đặt Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giới thiệu Công ty TNHH du lịch Sơn Lâm là “công ty sân sau” làm dự án nhạc nước ở Hải Phòng gây lãng phí hàng trăm tỷ đồng...

Nhận thức giản đơn dễ tiếp tay cho thông tin xấu

Đáng tiếc là trước những thông tin bịa đặt, xấu độc như trên, có một số người, trong đó có cả cán bộ, đảng viên đã suy nghĩ giản đơn, sử dụng chính những thông tin đó để chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội hoặc tán phát thông tin trong cộng đồng kiểu “câu chuyện làm quà”, gây dư luận xã hội không đúng về lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, thời gian qua, đã xuất hiện một số trường hợp cán bộ, đảng viên dùng mạng xã hội và thông tin di động tán phát thông tin xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín lãnh đạo, gây chia rẽ nội bộ. Trong đó, có người đến mức bị xử lý hình sự. Có người từ chỗ viết bài, đăng tải thông tin phản biện xã hội đã bị kẻ xấu lôi kéo, kích động trở thành đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước theo kiểu “hóa mù ra mưa”. Những trường hợp này biểu hiện vi phạm "tự diễn biến", "tự chuyển hóa” đã rất rõ ràng.

Nhưng hiện nay, còn xảy ra hiện tượng không ít người tuy chưa đến mức vi phạm “tự diễn biến", "tự chuyển hóa” nhưng đã rơi vào trạng thái “tiềm năng” của vi phạm khi hiếu kỳ, tò mò, thích đọc, chia sẻ, bình luận thông tin “lạ” từ những trang mạng xã hội xấu độc.

Nắm bắt được tâm lý đó, thời gian qua, các đối tượng xấu đã liên tiếp cho ra lò những trang tin mạo danh lãnh đạo, mạo danh “báo chí độc lập”, “truyền thông lề dân” để tán phát thông tin xấu. Dù đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng cảnh báo, ngăn chặn nhưng không ít người vẫn tò mò đọc thông tin.

Ngày 19-2-2017 vừa qua, kẻ xấu tung lên mạng xã hội clip “Formosa lại xả thải” sau đó qua xác minh cho thấy chỉ là clip giả, quay trước đó tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng và chỉ là nước bùn đất rửa xe thông thường nhưng có người đã vội tin theo, chia sẻ trên mạng gây hoang mang dư luận, trong đó có ý kiến vội quay ra đổ lỗi cho chính quyền tiếp tục buông lỏng quản lý. Sự việc trên thêm một lần cảnh báo tác hại của thông tin bịa đặt và sự cần thiết phải bình tĩnh, tỉnh táo khi tiếp cận thông tin từ mạng xã hội.

Một cán bộ Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) bức xúc kể với chúng tôi: “Đơn vị chúng tôi là tập đoàn kinh tế mạnh của đất nước, cán bộ, công nhân viên, người lao động trong và ngoài nước ngày đêm miệt mài cống hiến bằng sự sáng tạo và lòng yêu nước, luôn nỗ lực cao để có sản phẩm và công nghệ, dịch vụ "Made in Vietnam" ngày càng nhiều, càng tốt. Thế mà gần đây, khi gặp một số bạn bè trí thức, tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy họ hỏi về một bài viết trên trang phản động nói Tập đoàn Viettel làm ăn thiếu trách nhiệm, “tiếp tay làm giàu cho nước ngoài”. Tôi vào tìm hiểu thì thấy đây là một trang tin hết sức bậy bạ, đầy rẫy thông tin bịa đặt, phá hoại cả về an ninh chính trị và kinh tế của đất nước. Không hiểu sao vẫn có những người đọc và tin theo những trang này và vì sao cơ quan chức năng chưa có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn, xử lý những trang tin như vậy?”.

Vừa qua, nhiều bạn đọc thông tin với tòa soạn: Không chỉ các đơn vị kinh tế Nhà nước, mà một số tập đoàn kinh tế tư nhân, trong đó có các Tập đoàn: FLC, Sungroup... cũng bị các trang mạng phản động, xấu độc (trang "Bluevn") tán phát thông tin xuyên tạc, bịa đặt về tình hình sản xuất kinh doanh. Các trang mạng này không chỉ bóp méo hình ảnh lãnh đạo tập đoàn mà còn bịa ra những thông tin tiêu cực, làm ảnh hưởng tới niềm tin của nhân dân vào đường lối phát triển kinh tế tư nhân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Người lao động ở các doanh nghiệp trên cho biết, qua hệ thống cập nhật, phân tích thông tin về tập đoàn từ internet, đơn vị này đã nhận được nhiều cảnh báo thông tin xấu độc chia sẻ từ cộng đồng mạng lấy từ các trang tin phản động. Qua tìm hiểu thì trang web này có máy chủ đặt tại nước ngoài nhưng những thông tin, hình ảnh cập nhật hằng ngày thì chắc chắn từ trong nước nên rất cần các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, ngăn chặn những đường dây liên kết để tán phát thông tin xấu độc

Kiên định, tỉnh táo để “miễn dịch” trước “vi-rút” thông tin xấu độc

Trở lại với sự việc các trang mạng cung cấp thông tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước để “hưởng ứng Nghị quyết Trung ương 4”, qua tìm hiểu xác minh cho thấy những trang mạng trên có những ý đồ hết sức thâm hiểm.

Không phải ngẫu nhiên mà chúng tung ra nhiều thông tin liên quan đến các đồng chí Tổng Bí thư, nguyên Tổng Bí thư, Thủ tướng, nguyên Thủ tướng “bảo kê” cho Formosa. Những thông tin này được tung ra có chủ ý ngay sau thời điểm Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa công bố kết luận xử lý một số cán bộ liên quan đến vụ việc Formosa và trong bối cảnh Đảng ta đang quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Thực tế thông tin chúng tán phát trên là bịa đặt, vu cáo. Chẳng hạn với thông tin Trịnh Xuân Thanh tố cáo lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chúng nhiều lần úp mở rằng “sẽ công bố bằng chứng” bảo kê cho Formosa nhưng hơn 1 năm qua, chúng vẫn không thể đưa ra được một chứng cứ nào. Còn với cái gọi là “Đơn tố cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc” mà chúng tán phát mấy ngày gần đây, thực chất cũng chỉ là những thông tin không có cơ sở, nhào nặn, cắt ghép, suy diễn lung lung mang tính vu cáo như những lần trước chúng mạo danh "cán bộ Văn phòng Chính phủ" để tán phát sai sự thật về đồng chí Nguyễn Xuân Phúc. Như thông tin liên quan đến dự án nhạc nước và công ty Sơn Lâm do “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu”, “là công ty sân sau”, theo nguồn tin cơ quan chức năng cho biết cũng là sự bịa đặt trắng trợn. Trên thực tế, những sai phạm của dự án nhạc nước đã được làm rõ và xử lý với việc nhiều cán bộ bị kỷ luật, công trình bị tháo dỡ, không liên quan đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thực tế đó cho thấy, nếu như không bình tĩnh, cảnh giác trong xử lý thông tin, rất có thể sẽ mắc bẫy, tiếp tay cho những thủ đoạn chống phá, kích động “tự diễn biến", "tự chuyển hóa” trong nội bộ. Từ những “liều phóng” thông tin bịa đặt, chúng chủ ý khiến cho cán bộ, đảng viên và nhân dân mắc bẫy thông tin, từ đó suy luận, đồn đoán, nghi ngờ, suy giảm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Cao hơn thế, từ thông tin, đơn thư bịa đặt có thể gây ra mâu thuẫn nội bộ.

Chiêu trò bịa đặt, vu cáo trắng trợn trên đây luôn có thể gây ra những tác hại nguy hiểm bởi thông tin xấu có thể là “vi-rút” đi liền với "tự diễn biến", "tự chuyển hóa”.

Đảng, Nhà nước ta đã có các quy định nghiêm ngặt của pháp luật đối với việc xử lý đơn thư nặc danh cũng như hành vi tung tin sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức. Vì vậy, để làm thất bại những âm mưu phá hoại bằng thông tin xấu độc và góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cũng như các cấp bộ Đảng và đoàn thể cần có quan điểm vững vàng, kỹ năng tiếp nhận, xử lý thông tin một cách khoa học trong thời đại bùng nổ thông tin; kiên định, tỉnh táo, không chia sẻ, bình luận những loại thông tin xấu độc, xây dựng cho được “hệ miễn dịch” trước thông tin xấu độc. Đồng thời, cần chủ động hơn trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi loại thông tin này, như giải pháp mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra: "Chủ động chuẩn bị các phương án, biện pháp cụ thể, sát với tình hình; xây dựng lý luận sắc bén để đấu tranh, phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc". "Hoàn thiện Quy chế về kỷ luật phát ngôn đối với cán bộ, đảng viên; xử lý nghiêm những cá nhân, nhóm người cấu kết với nhau, lợi dụng vấn đề "dân chủ", "nhân quyền", tôn giáo, dân tộc để tuyên truyền, xuyên tạc và có hành vi nói, viết, lưu trữ, tán phát tài liệu sai trái...".

Đối với các cơ quan pháp luật, phải chủ động, thường xuyên, kiên quyết, kịp thời, hiệu quả trong phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, nhất là các đối tượng tạo lập, tán phát thông tin xấu độc, lợi dụng thông tin xấu độc để chống phá Đảng, Nhà nước, chính quyền, nhân dân và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

L.T.S: Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Đây là nhiệm vụ chính trị then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và chế độ ta, đồng thời cũng là niềm mong mỏi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Nhằm thiết thực góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Báo Quân đội nhân dân mở chuyên mục “Phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" đăng trên trang 8 Báo Quân đội nhân dân số thứ năm hằng tuần và trên Báo Quân đội nhân dân điện tử tại địa chỉ: www.qdnd.vn.

Ban Biên tập Báo Quân đội nhân dân rất mong các đồng chí lãnh đạo, các chuyên gia, nhà quản lý, nhà nghiên cứu, các thông tin viên, cộng tác viên và bạn đọc gần xa ủng hộ, cộng tác, góp ý, phê bình đối với chuyên mục "Phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" để chuyên mục góp phần thiết thực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tin, bài cộng tác, thông tin góp ý phê bình xin gửi về: Chuyên mục "Phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", Báo Quân đội nhân dân, số 7 Phan Đình Phùng, Hà Nội, email: bandocbqd@gmail.com.


CÔNG MINH
http://www.qdnd.vn/phong-chong-tu-dien-bien-tu-chuyen-hoa/can-mien-dich-truoc-thong-tin-xau-doc-502709

2 nhận xét:

  1. Toàn đảng toàn dân toàn quân ta chống cái... tự do!

    Trả lờiXóa
  2. Báo QĐND giờ đã hết thời, đến đàn bà đẻ cũng không thèm mua lót đít!

    Trả lờiXóa