Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

23 quốc gia mạnh nhất thế giới: Họ là ai?

23 quốc gia mạnh nhất thế giới: Họ là ai?
VietTimes - Theo bản nghiên cứu thường niên “Những quốc gia tốt nhất thế giới”, được báo Mỹ Tin tức và Thế giới công bố gần đây, Mỹ vẫn là quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới.
Mỹ vẫn là quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới
Tổ chức truyền thông này đã nghiên cứu và đánh giá ở 80 quốc gia, dựa trên nhiều tiêu chí đặc trưng, bao gồm lịch sử văn hóa, vị thế công dân và chất lượng cuộc sống. Một vấn đề quan trọng khác có ảnh hưởng đến đánh giá về giá trị là "quyền lực", xác định mức độ ảnh hướng của nền kinh tế và hệ thống chính trị đến giá trị của quốc gia, đánh giá sức mạnh “quyền lực” liên minh quốc tế và quân đội của quốc gia đó.

Hơn 21.000 người bao gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, giới tinh hoa của truyền thông và những công dân thông thường đã được đặt câu hỏi khảo sát nhằm mục đích phát hiện ra, các quốc gia trên toàn thế giới được đánh giá, nhìn nhận thế nào trên quy mô toàn cầu.

Mỹ được nhận định là siêu cường mạnh nhất thế giới, sau đó là Nga, Trung Quốc, Vương quốc Anh đứng hàng thứ tư, tiếp sau là các quốc gia khác như Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel.



23. Qatar - Một trong những quốc gia có vị thế đáng kể thuộc vùng Trung Đông, Qatar là quốc gia giàu nhất thế giới về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người nhờ nguồn tài nguyên dầu mỏ giàu có. Giá dầu suy giảm đã gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, làm suy giảm thu nhập trong năm qua.



22. Tây Ban Nha - "Sự kiện gia nhập Liên minh Châu Âu năm 1986 đã là bước khởi đầu cho tiến trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng xã hội, công nghiệp và chính sách kinh tế của Tây Ban Nha" US News nhận xét.



21. Hà Lan – Quốc gia này có vị thế trên trường quốc tế một phần do Tòa Công lý Quốc tế và Tòa Hình sự Quốc tế ở Hague. Nền kinh tế Hà Lan cũng đóng một vai trò quan trọng trên thế giới nhưng vị thế chính trị, văn hóa và quân sự tương đối mờ nhạt.



20. Pakistan - Sự bất ổn về chính trị, tham nhũng và cuộc đấu tranh với chủ nghĩa cực đoan đã cản trở Pakistan đứng thứ hạng cao trong bảng xếp hạng các quốc gia quyền lực. Sự tăng trưởng của quốc gia này luôn ở mức thấp do nền kinh tế dựa vào xuất khẩu "không thu hút được vốn đầu tư nước ngoài", US News nhận xét, nhưng bù lại Pakistan là một quốc gia lớn và có ảnh hưởng đến những quốc gia vùng Trung Á khác.



19. Thụy Điển - Mặc dù đất nước này hình thành và phát triển từ nguồn gốc quân sự nhưng Thụy Điển quyết định không đầu tư lớn vào các lực lượng vũ trang để đảm bảo cam kết về nhân quyền cũng như sự phát triển bền vững. Sự tôn trọng của nhà nước với phúc lợi của công dân đã khiến quốc gia này được đánh giá đặc biệt cao trên toàn thế giới, đóng góp vào việc xác định vị thế của quốc gia này thay cho sự thiếu hụt về quyền lực ảnh hưởng trên trường quốc tế.



18. Ý - Ý đang phải đối mặt với một năm có những xao động về chính trị với sự cố Thủ tướng Matteo Renzi từ chức và việc xây dựng lại chính phủ, quốc gia này vẫn nằm trong danh sách những nước tốt nhất trên thế giới, do quốc gia này có nền kinh tế lớn thứ ba trong khu vực đồng Euro.



17. Úc - Mặc dù quốc gia có vị trí tương đối thấp về ảnh hưởng của sức mạnh kinh tế, chính trị, văn hóa và quân sự trên toàn thế giới, nhưng Úc đứng vị trí thứ 4 trong danh mục chất lượng cuộc sống.



16. Ấn Độ - Đây là quốc gia dân chủ lớn nhất thế giới, Ấn Độ cũng là nền kinh tế lớn nhất thế giới trong hầu hết năm 2016. Nhưng cuộc khủng hoảng tiền tệ gần đây đã gây tổn thất nặng nề đến nền kinh tế, khiến quốc gia này mất 11 tỷ phú và 86% giá trị tiền mặt lưu hành.



15. Thụy Sĩ - Một quốc gia châu Âu nhỏ nhưng được cho là nơi có đời sống tốt nhất trên thế giới. Đây là quốc gia đứng thứ 11 về GDP bình quân đầu người, có môi trường kinh doanh cực kỳ hấp dẫn do thuế suất doanh nghiệp thấp. Liên Hợp Quốc cũng có một trong những trụ sở chính ở thành phố Geneva.



14. Iran – Quốc gia Hồi giáo này "từ lâu đã quan tâm đến vị thế quyền lực toàn cầu do vị trí địa chính trị chiến lược của quốc gia này ở Trung Đông và là nguồn cung cấp dầu mỏ và cũng như dự trữ tài nguyên thiên nhiên phong phú khác", US News nhận xét. Quốc gia này nắm giữ 9% trữ lượng dầu mỏ thế giới và đang có ảnh hưởng lớn đối với những quốc gia láng giềng khu vực.



13. Thổ Nhĩ Kỳ - Quốc gia này là cửa ngõ từ Trung Đông vào Liên minh Châu Âu, và mối quan hệ giữa hai vùng địa chính trị này ngày càng trở nên quan trọng hơn khi xung đột và chiến tranh đang diễn ra khốc liệt ở các quốc gia Ả rập lân cận. Tháng 9,2016, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết Anh sẽ ủng hộ những nỗ lực đấu trang lâu dài của Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập EU, nhưng hiện nay mối quan hệ căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước EU có thể gây lên những cản trở đáng kể cho mục đích này.



12. Canada – US News đánh giá Canada là nước có vị thế và giá trị đứng thứ hai sau Mỹ, nhưng sức mạnh kinh tế, chính trị và văn hóa của Canada trên trường thế giới không gây nên những ảnh hưởng sâu rộng, cho dù đây là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ.



11. Hàn Quốc – Quốc gia này đang nằm trong tình trạng chiến tranh với nước láng giềng bị cô lập phía bắc, vì vậy Hàn Quốc thường nhận được sự ủng hộ quân sự và chính trị từ siêu cường thế giới và các nước phương Tây. Là một trong những quốc gia có dự trữ ngoại tệ lớn nhất, Hàn Quốc cũng là nước có nền kinh tế xuất khẩu lớn thứ sáu thế giới.



10. Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE là một trong những quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Tại Trung Đông, UAE có ngân sách quốc phòng lớn thứ hai sau Ả-rập Xê-út và lớn hơn bất kỳ quốc gia Ả rập nào khác.


9. Ả-rập Xê-út - Trữ lượng tài nguyên dầu mỏ của Ả-rập Xê-út đã khiến quốc gia này trở thành một trong những nước giàu có và quyền lực nhất ở Trung Đông. Quốc gia vùng Vịnh này từ lâu là đồng minh thân thiết của Mỹ, Anh và các quốc gia phương Tây khác.



8. Israel – Mặc dù đất nước này có dân số chỉ hơn 8 triệu người nhưng Israel có ảnh hưởng lớn lên trên trường quốc tế. Israel đang trong cuộc xung đột với người dân Palestine nhưng quốc gia Do Thái có một nền kinh tế mạnh, có nền giáo dục tiên tiến, công dân đất nước này có thu nhập bình quân đầu người rất cao.



7. Nhật Bản - Một trong những quốc gia hàng đầu về khoa học công nghệ, Nhật Bản tự hào là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Quốc gia này đang phục hồi ngoạn mục từ thảm họa sóng thần năm 2011, phá vỡ và gây tổn thất nặng nề cơ sở hạ tầng xã hội và sản xuất.



6. Pháp – Quốc gia này có GDP bình quân 42.384 USD (34.581 USD)/người, Pháp tự hào là một trong những nền kinh tế lớn nhất châu Âu, là một trong những nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới. Ảnh hưởng của Pháp lan tỏa khắp thế giới "trên các lĩnh vực khoa học, chính trị, kinh tế và hơn hết là văn hóa", US News nhận xét.



5. Đức – Thế giới nhận định Liên bang Đức là cường quốc kinh tế của châu Âu, nước đông dân nhất châu lục này đã cho thấy, vị thế và vai trò của Đức càng ngày càng có ý nghĩa quan trọng trên trường thế giới kể từ khi thống nhất hai miền năm 1990.



4. Vương quốc Anh - Anh là quốc gia có trình độ phát triển cao, có những ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế, chính trị, khoa học và văn hóa quốc tế", theo US News nhận xét. Mặc dù không rõ sự ly khai khỏi Liên minh châu Âu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến vị thế của đất nước, nhưng dường như quốc gia này gánh chịu một cú sốc rất lớn của kết quả trưng cầu dân ý.



3. Trung Quốc – Một trong những vấn đề gây ấn tượng mạnh trên trường thế giới là sự trỗi dậy của Trung Quốc. Quốc gia có 1,4 tỷ người này có lực lượng vũ trang lớn nhất thế giới, các chuyên gia dự báo rằng Trung Quốc sẽ là nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2050.



2. Nga – Quốc gia này có nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú và là một trong những nước giàu có nhất thế giới. Chi tiêu quân sự theo tỷ lệ phần trăm GDP của quốc gia này tiếp tục vượt xa các nước trong khối NATO với khoảng cách khá lớn. Hiện nước này đang chi 5,4% GDP hàng năm cho quốc phòng – quốc gia lớn nhất của NATO là Mỹ cũng chỉ chi khoảng 3,3%.



1. Mỹ - Mỹ vẫn là quốc gia đứng hàng đầu. Nền kinh tế, chính trị, văn hóa, nghệ thuật của siêu cường này ảnh hưởng đến cấu trúc trật tự thế giới. Nước Mỹ cũng là nước có ngân sách quốc phòng khổng lồ trong khoảng 600 tỷ USD, nền kinh tế Mỹ luôn ở vị trí đứng đầu.

NT Nguyễn Thuận
http://www.baomoi.com/23-quoc-gia-manh-nhat-the-gioi-ho-la-ai/c/21783880.epi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét