Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Ôi thật bất ngờ

Ôi thật bất ngờ
Du Uyên March 27, 2017 - Tôi trèo lên google. Cẩn thận gõ trong mục tìm kiếm “Làm gì khi có số tiền lớn bất ngờ”. Có gần 2.5 triệu kết quả trong 0.5 giây. Người thì bảo gửi ngân hàng lấy lời, người thì la đi du lịch. Trong đó có khá nhiều câu chuyện “thương tâm” về hoàn cảnh của các thanh niên chưa bao giờ có tiền bất ngờ. Tôi hứng chí gõ tiếp trên khung tìm kiếm: “làm gì để có số tiền bất ngờ?” Google hiện ra kết quả: “Ðiều bạn tìm kiếm chúng tôi không có”.
Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn barbecue garden
Ðang ngồi đếm tiền thì tôi nhận được cuộc gọi từ số điện thoại bàn. Ðầu dây bên kia xưng là nhân viên ngân hàng Vietcombank (một trong những ngân hàng lớn của Việt Nam) báo rằng tôi nằm trong danh sách khách hàng VIP trúng giải thưởng là số tiền lớn trong chương trình may mắn thường niên của ngân hàng. Chàng yêu cầu xác thực thông tin cá nhân (tên, số tài khoản, số điện thoại…) với giọng điệu rất nghiêm trọng.

Tôi hân hoan gào lên: “Xác nhận gì, trúng giải thì ngân hàng bên em cứ gửi dzô tài khoản của chị, chị đi rút cả đôi bên an tâm!” Bên kia cúp máy ngang, tôi buông xấp tiền lẻ trên tay, tự hỏi: “Mình có tài khoản Vietcombank hồi nào ta?”. Làm gì có!

Chuyện lừa qua điện thoại thì bình thường và thường xuyên đến nỗi, khi tôi kể ra câu chuyện trên rồi đọc lại cái thấy nó quá… bình thường và thường xuyên. Nhưng tôi muốn nói ở đây là, nếu đó không phải là lừa, mà ví dụ nó là sự thật thì sao? Có số tiền lớn rớt vô mặt, tôi sẽ làm gì? (Thật ra chuyện rớt số tiền lớn vô mặt dạo này cũng dễ xảy đến, đặc biệt từ khi “giấy số kiểu Mỹ” về Việt Nam đến chừ. Cứ mỗi tháng có vài người trúng vài chục tỷ, thấy mà thèm!)

Ðầu tiên dĩ nhiên là… đếm!

Nếu số tiền lớn quá không thể cầm hay bày ra đếm từng tờ thì thôi, trải đệm, rửa tay chân mà ngồi ngay ngắn. Mở điện thoại, laptop ra đếm số 0 trên tài khoản ngân hàng cũng là một thú vui tao nhã, lành mạnh và chắc chắn. Chuyện gì cũng phải thấy mới tin, không thì sẽ rất dễ bị… hụt! Không biết đã có bao nhiêu người bị “bẽ bàng” vì cái sự “nói trước bước không qua” này. Mới hôm rồi báo cũng đăng ở Cần Thơ, chuyện khá ly kỳ, khá dài dòng nhưng xin tóm lược:

Bà Tám rầu rĩ vì con gái mang nợ cả trăm triệu đồng đãi tiệc độc đắc nhưng trúng số hụt. Ảnh: Báo Pháp Luật

Chiều hôm đó, sau khi dò vé số dãy số 833211 do Công ty XSKT Vĩnh Long mở thưởng vào chiều thứ 6 (ngày 17/2), dò thấy mình trúng giải đặc biệt, chị H đã xỉu ngay tại chỗ. Tỉnh dậy thông báo rồi lại xỉu vì mừng quá! Cũng do chị H liên tục bị xỉu, gia đình, chòm xóm không ai biết những tấm vé số trúng độc đắc cất chỗ nào nên không dò lại được, phần vì sợ bị hiểu lầm không đáng có. Sau đó chị H và gia đình cùng nhau mở tiệc ăn mừng trước và đi nhận giải sau. Hay tin chị H trúng độc đắc, các chủ tạp hóa, đại lý bia cũng chấp nhận bán thiếu cho ăn mừng rồi thu nợ sau. Từ sáng ngày 18 đến 19/2, gia đình chị H mở hơn 10 bàn tiệc đãi xóm giềng, bà con họ hàng đủ thứ. Theo gia đình chị H, có nhiều người bà con ở xa đến cả chục năm cũng chưa nhìn mặt nay quay về sum họp bởi tin chị H trúng độc đắc. Gia đình chị H cũng liên lạc với trưởng ấp Ðịnh Khánh B (xã Ðịnh Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ), cũng là nơi chị ở, nhờ lập danh sách các gia đình nghèo để chị trao 3 tấn gạo hỗ trợ, mỗi phần 25 kg gạo/gia đình. Số gạo này, gia đình chị H cũng mua thiếu ngoài đại lý để làm từ thiện.

Ðến sáng thứ 2 (ngày 20/2), gia đình chị thuê xe 16 chỗ cho một số họ hàng cùng đi lãnh tiền và thuê thêm 4 vệ sĩ (mỗi người 5 triệu đồng) để bảo vệ. Cả đoàn đi chưa được bao xa thì chị H lại xỉu vì hồi hộp. Trước tình cảnh này, cả đoàn đành phải quay về. Về đến nhà, mọi người tổ chức cúng viếng xả “đen” và cầu mong chị H mau khỏi bệnh để đi nhận tiền. Sáng hôm sau, mọi người tiếp tục thuê xe, vệ sĩ đi lĩnh tiền. Nhờ có người góp ý, gia đình chị H đến ngân hàng trước để lập tài khoản, dự định khi đến công ty xổ số lĩnh thưởng thì số tiền này sẽ được chuyển thẳng vào tài khoản. Sau khi lập được tài khoản ngân hàng, chị H cùng gần 10 người thân trên xe trực chỉ hướng đến công ty xổ số. Lần này, chị H tỉnh táo hơn. Những người trên xe hối thúc lấy xấp 7 tờ vé số ra dò lại lần cuối rồi tá hoả, những tấm vé số của chị H chỉ trúng được 2 số cuối, là số 11, còn lại đều trật lất.

Ngày 8/11, chị Phạm Thị Huyền (bán vé số dạo ở TP Sóc Trăng), cho biết chồng chị mua vé số điện toán trúng giải tám 30,000 đồng. Tuy nhiên, khi chị đến các điểm bán vé điện toán in sẵn để đổi thưởng thì nơi nào cũng từ chối. “Các điểm bán vé số nói mua ở đâu đổi thưởng ở đó. Chồng tôi mua của người bán dạo nên không biết đâu mà đổi. Nếu trúng giải lớn mà đổi không được chắc chắn sẽ bức xúc lắm”, chị Huyền nói. Ảnh: Báo pháp luật

Bà con lần lượt tản mác, ai về nhà nấy. Như đã nói, sở dĩ xảy ra chuyện dở khóc dở cười là do từ lúc chị H loan tin trúng độc đắc thì đã giấu biệt 7 tờ vé số. Chị cũng liên tục xỉu nên người nhà không ai được tận mắt nhìn những tấm vé số đó cho đến lần thứ hai thuê xe đi lãnh thưởng thì mới ngã ngửa. Chị H còn khẳng định: “Bữa đó, tui dò rất kỹ.Trúng độc đắc thiệt mà, giờ sao kỳ vậy”. Rồi lại… xỉu!

Bà Trần Thị Tám, mẹ ruột của chị H cho biết: “Mấy ngày nay, nó cứ đòi tự vẫn. Lúc hay tin con H trúng số, bà con khắp các nơi lũ lượt kéo về, có người cả chục năm không liên lạc cũng có mặt. Còn giờ biết không trúng số, họ đâu mất tiêu hết, chỉ còn mấy mẹ con tui chịu trận.” Sau tất cả, vì nhầm tưởng mình đã trúng giải độc đắc 14 tỷ (7 tờ vé số truyền thống), gia đình má con chị H đã phải ôm món nợ hơn 120 triệu.

Sau khi đọc câu chuyện “người thật việc thật” trên, tôi đã rút ra được nhiều bài học cho mình. Trước tiên hết là phải đếm tiền để chắc chắn nó đã vào túi mình rồi hẳn ăn mừng. Bởi đôi khi, bản thân tôi trước ngày lương cũng hay… ăn mừng. Xài hết số tiền còn lại xong qua hôm sau nếu kế toán… bệnh (cũng có thể mắc xỉu vì trúng độc đắc), không đi mần, thế là nhịn đói. Tôi hiểu chị. Và khi bị suy nhược thần kinh thì không nên mua vé số. Không khéo, cứ xỉu miết như chị, tôi e không ổn cho sức khỏe chút nào. Chuyện chết vì tiêu tiền trúng số không đúng chỗ thì thường rồi, nhưng chỉ vì hay tin mình trúng số mà lên tăng xông, đau tim chết, quả thật đáng tiếc, (cũng xảy ra khá nhiều). Câu chuyện ở trên thú vị và chua chát ở chỗ, có những người “bà con” cả chục năm không liên lạc cũng vội vã trở về rồi vật vã ra đi trong thời gian vỏn vẹn mấy ngày. “Khi bạn cười thì cả thế giới sẽ cười với bạn nhưng khi bạn khóc, bạn chỉ khóc một mình”. Nên khi phát hiện mình trúng số, hãy im lặng. Thứ nhất bạn sẽ không bị đưa lên báo, ăn trộm sẽ không để ý đến bạn, tiếp theo là bạn có thể chủ động sử dụng số tiền đó vào việc hữu ích nào đó mà không bị lăn tăn “người này bao lâu rồi ta không gặp?” Quan trọng là, sau đó, nếu bị hụt, bạn sẽ bớt đau lòng vì những tấm lưng quay đi phũ phàng. (Nói chứ họ ở lại cũng đâu giúp được gì, có khi thêm bẽ bàng)

Làm gì khi có số tiền lớn bất ngờ?

Sau khi đếm, tôi nghĩ bước thứ hai phải chắc chắn đó là tiền của mình. Biết đâu, trên đường đời tấp nập, một vị đại gia nào đó chuyển tiền cho người đẹp mà bị lộn thì sao. Tháng 8.2015, TAND Q.Thanh Khê (TP.Ðà Nẵng) đã xét xử vụ một NH chuyển nhầm vào tài khoản của ông H.N.L số tiền hơn 115 triệu đồng. Biết không phải tiền của mình, ông L. vẫn rút ra gần 40 triệu đồng tiêu xài. Khi NH phát hiện chuyển nhầm, yêu cầu trả lại tiền thì L. không trả. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt L. 9 tháng tù về tội chiếm giữ trái phép tài sản. Ðó, dính tới tiền mệt lắm. Ðừng nói tiền người dưng, tiền trong gia đình cũng cực khổ nữa là. Tôi đọc báo, thấy biết bao nhiêu là quý ông chồng than khóc chuyện vợ siết chặt chi tiêu, phải thêm quỹ đen quỹ đỏ. Nghe mà thương gì đâu! Trong khi người không màng vật chất như mình sao vẫn ế chỏng ế chơ. (Cũng có thể tôi ế vì quá tử tế?!) Việt Nam có một chương trình truyền hình tên là “Bạn Muốn Hẹn Hò”. Cũng khá dzui vì sự chân thật của các cặp đôi tham gia nhưng ngặt nỗi có một MC nữ tên Cát Tường (chương trình có hai MC nam nữ đại diện “đàng trai đàng gái”) cứ định hướng các cặp đôi, gây sức ép cho các chàng. Nhất là tập nào cũng hỏi các chàng trai là có cho dzợ giữ tiền hay không. Mỗi lần như vậy tôi thấy các chàng trán đổ mồ hôi, miệng run rẩy nói “có” mà thấy thương hết sức! Nhằm trúng cô vợ như tôi, trước kỳ lương nào cũng… ăn mừng thì khổ xiết bao nhiêu! Thân phận đàn ông trong cái xã hội này chông chênh quá thể!


“Ý tưởng huy động vàng chúng ta nên hiểu giống như phát hành trái phiếu huy động bằng vàng thay vì bằng tiền đồng hay ngoại tệ. Đây là ý tưởng tuyệt vời!”, Chủ tịch SSI nói.

Sau đếm, chắc chắn đó là tiền của mình. Bảo đảm sự an toàn khi dùng số tiền khổng lồ trên thì tôi sẽ… lên hỏi google hoặc nhờ cộng đồng mạng góp ý. Ta nói, thời giờ, làm việc gì cũng phải cần hỏi google trước tiên coi nó phạm pháp không đã! Ngay cả khi bạn xài hoặc cất tiền của mình. Năm ngoái, cả nước xôn xao chuyện ngày 24/4, khi Ðội CSÐT kiểm tra hoạt động giao dịch của tiệm vàng Hoàng Mai nằm trên đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh, bắt quả tang tiệm vàng Hoàng Mai dám giao dịch chui 100 USD với khách. Những người nhân danh thực thi pháp luật đã ‘tiện tay’ niêm phong 559 lượng vàng, 14,000 USD cùng với nhiều thứ khác. Khi “tiện tay” cưỡng chế khám xét toàn bộ nơi kinh doanh là căn nhà 6 tầng, đồng thời kiểm tra các két sắt chứa vàng, đặt ngay gần các tủ trưng bày của tiệm vàng này. Mặc dầu bà Nguyễn Thị Thanh Mai – chủ tiệm vàng Hoàng Mai – có trưng ra 1 văn bản chứng minh số vàng 559 lượng trong két sắt là tài sản riêng của cá nhân bà. Và cả các luật sư cũng nói điều đó là trái phép. Ðây cũng có thể là một trong những “tấm gương” sáng “tiếp sức” chương trình “Huy động vàng trong nhân dân” mà nhà nước chủ trương.

Tiệm vàng Hoàng Mai nơi xảy ra việc “tiện tay cưỡng chế” Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Tôi trèo lên google. Cẩn thận gõ trong mục tìm kiếm “Làm gì khi có số tiền lớn bất ngờ”. Có gần 2.5 triệu kết quả trong 0.5 giây. Người thì bảo gửi ngân hàng lấy lời, người thì la đi du lịch. Trong đó có khá nhiều câu chuyện “thương tâm” về hoàn cảnh của các thanh niên chưa bao giờ có tiền bất ngờ. Tôi hứng chí gõ tiếp trên khung tìm kiếm: “làm gì để có số tiền bất ngờ?” Google hiện ra kết quả: “Ðiều bạn tìm kiếm chúng tôi không có”.

Lúc ấy, tôi chợt tỉnh mộng. Ðời đúng là không như là mơ, nên cách tốt nhất để tôi sử dụng số tiền lớn bất ngờ kia là… thức dậy! Ngủ mê quá rồi!

Ế vì quá tử tế!

DU
http://baotreonline.com/oi-bat-ngo/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét