Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Bị cấp dưới tố cáo, Thứ trưởng Toàn nói gì?

Bị cấp dưới tố cáo đích danh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn nói gì?
Thứ Ba, 28/03/2017 - Ông Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, những nội dung nêu trong đơn là không có cơ sở, nhưng không đề nghị xử lý người tố cáo mình… Nếu tố cáo không có cơ sở thì phải trả lại sự trong sạch, công minh cho Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn; còn nếu như việc tố cáo là có cơ sở cần phải xử lý nghiêm minh, mặc cho người bị tố cáo là ai, nắm chức vụ gì vẫn phải bình đẳng như mọi người dân trước pháp luật.
Trụ sở Bộ Xây dựng, nơi Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đang công tác.
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được đơn, thư và nhiều hồ sơ của ông Đặng Đức Trí, nguyên Giám đốc Cung Triển lãm Kiến trúc quy hoạch xây dựng Quốc gia nêu đích danh về Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn. Để có thông tin khách quan, ngày 27/3/2017, phóng viên đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn về toàn bộ nội dung đơn thư.

Vai trò của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn?

Trong đơn tố cáo, ông Đặng Đức Trí khẳng định sẽ chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật về tất cả những nội dung mà ông nêu về Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn.

Được biết, ông Nguyễn Đình Toàn đã từng là Viện trưởng Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị nông thôn Quốc gia – VIAP, nên từ khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng từ tháng 8/2009 đến nay, ông đều được Ban lãnh đạo Bộ phân cấp giao nhiệm vụ quản lý trực tiếp Viện trưởng Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị nông thôn Quốc gia (trừ thời gian từ tháng 09/2015 đến tháng 06/2016 do Thứ trưởng Lê Quang Hùng phụ trách).

Kể cả khi Viện này chia tách thành 03 Viện là: Viện Quy hoạch đô thị nông thôn Quốc gia – VIUP, Viện Quy hoạch xây dựng Miền Nam – SISP, Viện Kiến trúc Quốc gia – VIAr, ông Toàn vẫn là người phụ trách.

Đơn thư tố cáo cho rằng, trong suốt nhiệm kỳ là lãnh đạo Viện và làm Thứ trưởng, ông Nguyễn Đình Toàn đã chỉ đạo, bổ nhiệm, cất nhắc, sắp xếp nhân sự không đúng tiêu chuẩn, quy trình…

Cụ thể như trường hợp ông Ngô Trung Hải, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị nông thôn Quốc gia. Dưới sự lãnh đạo của ông Ngô Trung Hải, Viện không phát triển, mà trái lại càng ngày càng xảy ra nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn trong công tác quản lý tài chính, tổ chức cán bộ, mất đoàn kết ở nhiều đơn vị kéo dài.

Về việc này, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã kết luận nhưng ông Hải không bị kỷ luật đúng mức độ mà còn lên chức vụ cao hơn, vẫn được làm Viện trưởng khi Viện Quy hoạch đô thị nông thôn Quốc gia chia tách.

Trưởng hợp khác là ông Đoàn Trịnh Tùng, Giám đốc Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch Xây dựng Quốc gia – NECC. Nhiều sai phạm của ông Tùng như, năng lực chuyên môn kém dẫn đến nhiều ý tưởng và đề án đã được Giám đốc cũ triển khai gửi lên Vụ Quy hoạch Kiến trúc, nhưng Giám đốc mới Tùng không làm, nên công việc càng dang dở. Về công tác tổ chức cán bộ, ông Tùng đuổi việc trái luật bà Đoàn Thị Trà Giang, trù dập bà Nguyễn Thị Thùy Dương…

Ông Tùng còn vi phạm nghiêm trọng Luật Viên chức khi không ký hợp đồng làm việc, phá hoại tài sản, mê tín dị đoan…

Đơn thư tố cáo rằng, trong thời gian làm Viện trưởng Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị nông thôn, ông Nguyễn Đình Toàn đã sử dụng chức vụ, quyền hạn của mình để bổ nhiệm ông Nguyễn Anh Tuấn từ lái xe rồi lên trưởng phòng, rồi lên chức Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Miền Nam.

Mặc dù không có chuyên môn nhưng ông Tuấn vẫn ngồi ghế Chủ tịch Hội đồng Khoa học để đánh giá các đồ án chuyên ngành về quy hoạch.

Đối với những sai phạm nghiêm trọng của ông Ngô Trung Hải đã được Kết luận Thanh tra số 368/KL-TTr ngày 31/12/2015 chỉ rõ.

Còn ông Đoàn Trịnh Tùng ban hành Quyết định số 43/QĐ-CXDQG ngày 13/10/2016 trái với Nghị định 16/2015/NĐ-CP về việc chi trả lương cho cán bộ công nhân viên theo cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập – không áp dụng theo hệ số lương cơ bản, không căn cứ theo bất cứ quy định nào của nhà nước.

Ngoài ra, ông Trí cho rằng, Thứ trưởng Toàn có trách nhiệm về những vi phạm trong công tác quản lý tài chính của ông Nguyễn Anh Tuấn và Ban lãnh đạo Viện Quy hoạch Xây dựng Miền Nam SISP. Về những sai phạm này, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có Kết luận thanh tra số 285/KL-TTr ngày 02/12/2013.

Kết luận này chỉ rõ sai phạm nhiều chục tỷ đồng tại Viện Quy hoạch xây dựng miền nam.

Đơn thư còn tố cáo, Thứ trưởng Toàn luôn tỏ thái độ sử dụng quyền lực lãnh đạo để điều hành công việc một cách không công tâm, không công bằng; ưu ái đối với số cấp dưới xu nịnh, yếu kém…

“Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn và vợ đều là công chức nhà nước, sống dựa vào lương nhưng vẫn có tiền cho hai con trai đi du học tại nước ngoài (ở đây là Mỹ), thử xem số tiền đó từ đâu ra mà có?”, đơn thư ghi rõ.

“Tố cáo không có cơ sở” (?!)

Trong buổi làm việc với phóng viên ngày 27/3/2017, ông Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: “Về nội dung thứ nhất, liên quan đến việc cất nhắc, bổ nhiệm, vai trò phụ trách, chỉ đạo các Viện nhưng để xảy ra nhiều sai phạm, trong một thời gian dài: Thời tôi làm Viện trưởng tất cả đều im, không xảy ra kiện cáo. Nhưng sau đó thì xảy ra kiện cáo liên tục, tôi rất buồn… Tại sao thời đấy không kiện tôi đi, sao giờ lại lôi ra để nói lại?”.

Liên quan đến dự án đấu thầu 3,7 tỷ đồng bị tố sai phạm, ông Toàn khẳng định: “Tôi không ký phê duyệt và cũng không nắm được cái dự án đấy”.

Việc bổ nhiệm ông Ngô Trung Hải, Viện trưởng Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị nông thôn Quốc gia, Thứ trưởng Toàn khẳng định: “Tôi không ký bổ nhiệm mà do Bộ trưởng khi ấy ký bổ nhiệm, do ban cán sự đề xuất lên. Về sai phạm của ông Hải đã được Bộ kết luận, ông Hải bị hình thức khiển trách”.

Về trường hợp ông Đoàn Trịnh Tùng, hiện là Giám đốc Cung triển lãm Kiến trúc quy hoạch Quốc gia, Thứ trưởng Toàn cho biết: “Ông Tùng là người của Viện, ông Hải ký quyết định bổ nhiệm, nên ông Hải phải chịu trách nhiệm. Việc ông Tùng có sai phạm hay không thì chưa có kết luận, đây mới là nội dung tố cáo thôi”.



Đơn tố cáo của ông Đặng Đức Trí, nguyên Giám đốc Cung Triển lãm Kiến trúc, quy hoạch xây dựng Quốc gia.

Về trường hợp ông Nguyễn Anh Tuấn, từ lái xe của Viện, được Thứ trưởng Toàn “ưu ái” nên giờ đang giữ chức Phó Viện trưởng, Chủ tịch Hội đồng khoa học của Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam, ông Toàn cho biết: “Ông Tuấn là lái xe của Viện Quy hoạch ngày xưa, người ta học lên cử nhân, rồi thạc sỹ, phấn đấu lên phó, trưởng phòng… Xuất thân từ lái xe thôi, lái xe của Viện thôi chứ không phải lái xe riêng cho tôi”.

Việc được bổ nhiệm ông Tuấn không có bằng cấp chuyên môn nhưng vẫn được làm Chủ tịch Hội đồng Khoa học để đánh giá các đồ án chuyên ngành về quy hoạch, ông Toàn giải thích: “Ông Tuấn được bổ nhiệm làm Viện phó là do Bộ trưởng khi ấy ký quyết định bổ nhiệm, chứ không phải tôi và không phải thông qua ban cán sự.

Còn việc ông này có làm Chủ tịch Hội đồng Khoa học thì tôi không hề biết, đấy là trong nội bộ của Viện, người ta phân công cho nhau”.

“Liên quan đến các sai phạm về kinh tế ở các Viện đã được thanh tra làm rõ và không hề có trách nhiệm của tôi.

Về nội dung cho rằng tôi trù dập, chỉ đạo điều hành không công tâm… là hoàn toàn vu khống”, ông Toàn khẳng định.

Về nội dung tài sản, tài chính bất minh, ông Toàn khẳng định: “Hai người con tôi đều học đại học trong nước, sau đó sang Mỹ học thạc sỹ – chương trình 1 năm. Được học bổng nên giảm học phí, mỗi tháng mỗi cháu chỉ phải nộp 1.000 USD (khoảng 22 triệu đồng), không hề sử dụng kinh phí của ngân sách, tố cáo mấy trăm nghìn đô là sai sự thật”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, ông có cho rằng nội dung đơn là “vu khống” cho ông?
Ông Toàn không khẳng định “vu khống” mà chỉ nhận định đây là “tố cáo không có cơ sở”.

Dư luận cho rằng, việc tố cáo đích danh của người từng nắm giữ chức vụ Giám đốc Cung Triển lãm Kiến trúc quy hoạch xây dựng Quốc gia với nhiều nội dung phức tạp, có kèm theo nhiều hồ sơ minh chứng cần phải được cơ quan chức năng ngoài ngành xây dựng sớm vào cuộc thanh, kiểm tra làm rõ nhằm mục đích: Nếu tố cáo không có cơ sở thì phải trả lại sự trong sạch, công minh cho Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn; còn nếu như việc tố cáo là có cơ sở cần phải xử lý nghiêm minh, mặc cho người bị tố cáo là ai, nắm chức vụ gì vẫn phải bình đẳng như mọi người dân trước pháp luật.

Theo Minh Anh/ báo Giáo dục Việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét