Thứ Năm, 30 tháng 3, 2017

Việt Nam: Kinh tế tăng trưởng chậm vì... Samsung

Việt Nam: Kinh tế tăng trưởng chậm nhất trong ba năm
29 tháng 3 2017 - Quyết định giảm sản lượng điện thoại Note 7 của Samsung là một trong các l‎y do khiến kinh tế Việt Nam tăng trưởng mức chậm nhất trong quý‎‎‎ Một, theo hãng tin AFP. Mức tăng trưởng 5.1% theo năm trong qu‎ý Một năm nay là mức kém nhất kể từ 2014, và cách xa mức 6,7% trong quý trước đó, theo Tổng cục Thống kê. Mức tăng này cũng không đạt dự báo 6,3% mà Bloomberg News đưa ra khi làm khảo sát.
Hàng loạt điện thoại Samsung Note 7 đã 
gặp phải sự cố cháy nổ khi sạc pin
"Nếu không có đột biến gì lớn thì khó có thể đạt tăng trưởng 6,7%," ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, được dẫn lời. "Công nghiệp tăng thấp nhất kể từ năm 2011 đến nay, điều này kéo tụt tăng trưởng GDP, ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế đất nước ", ông Lâm nói. "Dự báo kinh tế nước ta sẽ có nhiều thách thức hơn thuận lợi, khó có thể đạt được mục tiêu đã đề ra".

Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc, vốn đầu tư nhiều vào Việt Nam, bị buộc phải giảm lượng điện thoại di động sau sự cố pin dòng điện thoại Galaxy Note 7 bị nổ khiến ngưng sản xuất loại này.

Ban Kinh tế có tham mưu được chính sách tốt?
Kinh tế VN ‘vượt Thái Lan vào 2050’
Bản quyền hình ảnhHOANG DINH NAM/GETTY IMAGES

Đây là một trong những lý do được xem là yêu tố dẫn tới kinh tế quý một của Việt Nam tăng ở mức chậm nhất trong ba năm.

Sản lượng tập đoàn Samsung tại Việt Nam giảm 38% trong quí Một và ngành điện tử chiếm khoảng 1/3 lượng xuất khẩu 40 tỉ USD của Việt Nam.

Thời báo Kinh tế Việt Nam cho biết khu vực nông - lâm - thuỷ sản, ngành nông nghiệp cho thấy dấu hiệu khả quan với mức tăng 1,38% so với cùng kỳ năm trước (giảm 2,69%), lâm nghiệp và thuỷ sản đều có tăng trưởng tốt.

"Trong khu vực công nghiệp và xây dựng, ngành công nghiệp chỉ tăng 3,85% so với cùng kỳ, thấp nhất kể từ năm 2011 trở lại đây, trong đó ngành khai khoáng sụt giảm mạnh 11,4% so với cùng kỳ; ngành chế biến, chế tạo đạt mức tăng trưởng 8,3%, tăng thấp nhất kể từ năm 2015.

"Ngành xây dựng tăng 6,1%, thấp hơn so với mức 8,6% của năm 2016", báo này cho biết.

Việt Nam được xem là một trong các nền kinh tế phát triển tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á với động lực chính là hàng xuất khẩu từ giày Nike tới điện thoại thông minh.

Nhưng tăng trưởng hàng năm giảm từ 6,7% vào năm 2015 xuống 6,2% vào năm ngoái.

Chính phủ Việt Nam vào hôm thứ Tư cho biết chỉ số giá tiêu dùng cũng tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

http://www.bbc.com/vietnamese/business-39430410

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét