Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2017

Luật sư của ĐTH: Tôi tin cô Hương sẽ được thả

Luật sư của Đoàn Thị Hương: Tôi tin cô ấy sẽ được thả
05/03/2017 - Luật sư Malaysia được gia đình Đoàn Thị Hương đồng ý việc bào chữa Luật sư Daniel Shanmugam cho biết ông đã được gia đình Đoàn Thị Hương đồng ý là người bào chữa cho cô tại tòa án ở Malaysia cùng luật sư Hà Hải. Trong cuộc phỏng vấn riêng với Zing.vn tại TP.HCM, luật sư Daniel Shanmugam của Đoàn Thị Hương bày tỏ tự tin rằng thân chủ của ông sẽ được chứng minh vô tội.
Luật sư Daniel Shanmugam (góc trái) và luật sư Hà Hải (bên cạnh) trao đổi với Zing.vn tại TP.HCM chiều 5/3. Ảnh: Thanh Tùng.
Ông Shanmugam vừa ở Việt Nam 3 ngày để gặp gỡ gia đình Đoàn Thị Hương (ông đã có giấy đồng ý của gia đình để đại diện cho Hương) và tìm hiểu thông tin. Ông cho biết sẽ cùng luật sư Hà Hải của Việt Nam đảm nhận vụ việc này và ngày mai (6/3) ông sẽ có cuộc gặp đầu tiên với Đoàn Thị Hương tại nhà tù ở Kuala Lumpur.

Dưới đây là các trao đổi của Zing.vn với ông Shanmugan tại TP.HCM chiều 5/3.
Luật sư Daniel Shanmugam, 63 tuổi, từng có 22 năm kinh nghiệm về các vụ án hình sự. Ông nói ông tình nguyện bào chữa cho Đoàn Thị Hương sau khi thấy Hương không có luật sư trong hôm ra tòa nghe đọc tội danh bị truy tố.
- Sau khi gặp gia đình Đoàn Thị Hương, ông sẽ làm gì tiếp theo? 
- Tôi muốn viết thư tới Tổng chưởng lý Malaysia nói ông lưu ý phát biểu của Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc: Kim Chol có rất nhiều vấn đề sức khoẻ như tim có vấn đề, bị tiểu đường nặng.
Nếu chất độc thần kinh VX được dùng, hai cô gái sẽ là người trước tiên bị ảnh hưởng. Sự ảnh hưởng sẽ rất nghiêm trọng. Những người xung quanh ở sân bay cũng vậy. Nhưng ở đây chúng ta không thấy ai bị ảnh hưởng bởi VX cả dù đó là chất kịch độc.
Có lý do để đại sứ Triều Tiên nói vậy. Tôi tin là có những vấn đề để Tổng chưởng lý phải cân nhắc. Họ nên khám nghiệm tử thi lại; họ có thể mời bác sĩ từ Triều Tiên hoặc bác sĩ đã từng khám bệnh cho Kim Chol để thực hiện việc khám nghiệm lại này. 
Khi khám nghiệm tử thi lần đầu, các bác sĩ đã không hề có thông tin về bệnh tật. Đây là điều rất quan trọng vì có thể tìm ra những thông tin mới.
- Hôm qua gặp với bố mẹ của Hương, ông đã trao đổi gì? 
- Chúng tôi đã trao đổi với bố cô ấy cùng người thân về tình hình vụ kiện. Bố cô ấy đã nhờ chúng tôi cố gắng hết sức để con gái ông có thể được thả. 
- Cảm nhận của họ khi đấy thế nào thưa ông? 
- Họ rất buồn. Chúng tôi có nói là sẽ làm hết sức để con gái họ được thả. 
- Ông nghĩ sao về vai trò của Hương trong nghi án Kim Jong Nam này? 
- Tôi không tin cô ấy có ý đồ hại Kim Chol. Nếu cô ta đúng là người hại Kim Chol, sẽ rất ngớ ngẩn khi cô ta trở lại sân bay ngày hôm sau và mặc cùng chiếc áo có chữ “Lol” đó để bị bắt. Nhìn vào hành động của cô ấy, tôi không thấy lý do để thực hiện vụ giết người.
Tôi thấy tội khi cô ấy không có ai đại diện hôm đó
Luật sư Shanmugam
- Quy trình tiếp theo của vụ kiện sẽ thế nào thưa ông? 
- Ngày 13/4 tới, tòa sẽ thực hiện các vấn đề hồ sơ: phía công tố sẽ cần thời gian để tổng hợp hồ sơ, các báo cáo khám nghiệm tử thi,... để giao cho phía biện hộ. Tôi nghĩ việc giải quyết hồ sơ này sẽ cần ít nhất 3 tháng. Đó là việc khá phổ biến ở Malaysia. 
Sau thủ tục hồ sơ, sẽ đến phần của bên công tố: họ sẽ gọi các nhân chứng lên để hỏi và chứng minh các cáo buộc.
Họ buộc phải chứng minh được hai yếu tố: hành động giết người và ý đồ giết người. Nếu họ không chứng minh được thì cô Hương sẽ được thả. 
Nếu tòa thấy họ chứng minh không còn nghi ngờ gì nữa (beyond reasonable doubt) thì sẽ đến phần bên biện hộ. Phía biện hộ cũng sẽ gọi các nhân chứng, bác sĩ,... để bảo vệ cho thân chủ của mình. Chứng minh là liệu có đúng chất độc VX gây ra cái chết không hay là do bệnh tật của Kim Chol.
Nếu qua tòa cấp cao, hai bên có thể kháng cáo lên tòa phúc thẩm, và qua tòa phúc thẩm sẽ là tòa liên bang - cấp cao nhất trong hệ thống tòa của Malaysia. Quá trình này có thể kéo dài và một vụ như vậy nhanh cũng sẽ mất hai năm. 
- Hai năm chờ đợi là rất dài, ông có nhắn nhủ gì với bố mẹ Hương?
- Lời khuyên của tôi là không nên lo lắng. Hệ thống hình sự của chúng tôi rất công tâm, cô Hương sẽ được xét xử công bằng. Mọi xét xử của chúng tôi là dựa trên chứng cứ. 
Chúng tôi sẽ sắp xếp để bố mẹ Hương có thể sang Malaysia. Bố mẹ Hương có thể đề xuất có bác sỹ pháp y khác để khám nghiệm lại tử thi.
Luat su cua Doan Thi Huong: Toi tin co ay se duoc tha hinh anh 2
Luật sư Shanmugam cho biết ông tình nguyện đứng ra bào chữa cho Đoàn Thị Hương. Ảnh: Thanh Tùng.
- Có hình ảnh Hương đã đi tập luyện vụ việc ở 2 trung tâm thương mại khác? Cách hành động của cô ấy cũng rất nhanh trên video? 
- Điều quan trọng là cái gì đã gây ra cái chết của Kim Chol vào thời điểm đó. Có phải chất độc VX hay là do bệnh tật của Kim Chol. 
Tôi đã từng làm một vụ tương tự với một thanh niên Ấn Độ. Cảnh sát bắt cậu ta và nói cậu đá vào mạng sườn một cậu bé khác khiến bàng quang cậu bé kia vỡ dẫn tới cái chết. 
Đến khi ra tòa, tôi hỏi lại bác sĩ rằng ông có đọc bệnh án của cậu này. Cậu ta từng được lắp ống thông bàng quang và cậu ta tự ý rút ra. Mà khi rút ra như vậy thì có thể gây ra vỡ bàng quang. Ông bác sĩ sau đó thừa nhận vỡ bàng quang có thể do chính cậu bé kia gây ra và cáo buộc được xoá bỏ. 
- Với những thông tin ông có được, ông đánh giá triển vọng vụ xét xử thế nào?
- Hai năm là dài nhưng hệ thống tòa của Malaysia rất công tâm. Gánh nặng nằm ở phía công tố. Họ sẽ phải chứng minh không còn nghi ngờ gì nữa (beyond reasonable doubt) là chất độc VX được dùng để giết người cũng như là cô ấy có ý đồ giết người.
Điều quan trọng là cái gì đã gây ra cái chết của Kim Chol vào thời điểm đó
Luật sư Shanmugam
Với Malaysia, đây sẽ là lần đầu tiên họ phải chứng minh chất độc VX là nguyên nhân gây ra cái chết và sẽ là một vụ rất khó. Phía công tố cũng sẽ không dễ để chứng minh vụ này. 
Tôi nghĩ là họ không nên lo lắng quá. Tôi tin là sẽ có khám nghiệm tử thi lần hai và Tổng chưởng lý sẽ suy nghĩ về việc này. Nếu chứng minh được Kim Chol không phải chết vì chất độc thần kinh VX mà chỉ chết do bệnh tật cũ, cô ấy có thể bị phạt vì lỗi hành vi nơi công cộng. Và đó sẽ chỉ là khoản phạt nhỏ.
Tôi tin Hương sẽ được thả tự do. 
- Xin cảm ơn ông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét