Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

Sai phạm của Mường Thanh và công lao Lê Thanh Thản

Sai phạm của Mường Thanh và công lao ông Lê Thanh Thản
Trần Ngọc Lam Giang 19/07/2017 (Dân Việt) Xét một cách công bằng, nếu không có Xí nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản thì có lẽ hàng vạn người khó có thể hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà ở.

Khu đô thị Đại Thanh nhìn từ trên cao. Ảnh: ZING
Những sai phạm nghiêm trọng trong xây dựng của Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên nói riêng và của Tập đoàn Mường Thanh của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản nói chung đã diễn ra nhiều năm nay và bước đầu đã được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, có kết luận cụ thể.

Theo như văn bản trả lời câu hỏi tái chất vấn kỳ họp 14 HĐND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch Hà Nội Vũ Hồng Khanh ký, tại dự án Đại Thanh, 2 tòa nhà CT8 và CT10, Mường Thanh cho xây 31 tầng thay vì được phê duyệt là 29 tầng, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ dịch vụ, thương mại, công cộng thành căn hộ để bán thu lời. 


"Đại gia điếu cày" bình thản sau thông tin "sẽ khởi tố Mường Thanh"

Tại khu đô thị Xa La, Mường Thanh cho xây khách sạn cao 15 tầng, vượt 6 tầng so với phê duyệt.

Tòa nhà VP6 Linh Đàm, thay vì được phép xây 25 tầng nổi, 3 tầng hầm, doanh nghiệp này xây tới 35 tầng nổi, 1 tầng áp mái và chỉ xây 1 tầng hầm để tăng lợi nhuận, giảm chi phí.

Tại Đà Nẵng, thanh tra ngành xây dựng làm rõ Mường Thanh tự ý xây dựng trái phép 104 căn hộ (26 căn x 4 tầng).

Ở Nha Trang (Khánh Hòa), dự án Mường Thanh Khánh Hòa vượt lên 43 tầng so với giấy phép 40 tầng.

Tại quê nhà của ông Lê Thanh Thản ở Nghệ An, Mường Thanh đã đầu tư 11 dự án khách sạn, tổ hợp công trình. Trong số đó, có đến 6 dự án bị phát hiện xây dựng khi chưa được cấp phép, bị xử phạt hành chính và yêu cầu phải đình chỉ thi công rất nhiều lần.

Khó có thể liệt kê hết những sai phạm của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên - Tập đoàn Mường Thanh của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản.

Tôi tin rồi đây, những sai phạm này sẽ được làm rõ và xử lý nghiêm minh, công bằng trước pháp luật.


"Đại gia điếu cày" của Mường Thanh Lê Thanh Thản

Thế nhưng, ở một khía cạnh khác, duy tình hơn, tôi biết nhiều người bạn cách đây 5-7 năm, giữa lúc cơn sốt chung cư đang lên tới đỉnh điểm - hàng chục triệu đồng/m2, không sao đăng ký mua nổi nhà ở xã hội, nhờ có hàng chục nghìn căn hộ giá rẻ của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản bung ra thị trường với giá chỉ 10-13 triệu đồng/m2 nên đã mua được nhà.

“Nhờ” ông Thản, họ có chỗ “chui ra chui vào” yên tâm công tác. Trong số đó có những người cũng đã có vị trí quan trọng trong các tổ chức chính trị, đóng góp nhiều cho xã hội.

Tất nhiên, những căn hộ mà họ mua từ "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản, phần lớn vẫn chưa có sổ đỏ, phần lớn vẫn trong quá trình “đang xin điều chỉnh phép” dù ở đã lâu.

Tuy nhiên, tôi biết, hầu hết trong số đó vẫn đợi vì tin ông Lê Thanh Thản sẽ “làm được sổ đỏ” cho họ.

Niềm tin đó không phải không có lý khi chính ông Lê Thanh Thản chứ không phải ai khác đã giúp giấc mơ có nhà của họ thành hiện thực.

Trở lại những sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh, Thiếu tướng Công an Hà Nội Đoàn Duy Khương cho hay “xin ý kiến của Bộ” khởi tố sai phạm của Mường Thanh.

Phát biểu của tướng công an Đoàn Duy Khương rõ ràng không lạ. Vì sao?

Là người trực tiếp tác nghiệp vụ cháy tòa nhà CT4C gây xôn xao cả nước vào ngày 11.10.2015 và mấy vụ cháy tại tòa nhà CT5 (khu đô thị Xa La), trong lúc chữa cháy, một cán bộ đã phải thốt lên với tôi: “Toàn bộ hệ thống phòng cháy không có nước, vô tác dụng, quá nguy hiểm anh ơi”.

Cháy tòa CT4C khu đô thị Xa La (Hà Nội) thuộc tập đoàn Mường Thanh

Những sai phạm của Mường Thanh bước đầu được làm rõ, tuy nhiên câu hỏi đặt ra là: Nếu khởi tố Mường Thanh thì cũng phải xem xét, thậm chí khởi tố cả những cán bộ được giao quản lý, giám sát... trong lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị, thanh tra chuyên ngành kể cả phòng cháy chữa cháy.v.v..

Pháp luật hiện hành về xử lý vi phạm xây dựng, khi chủ đầu tư xây dựng không phép, sai phép hay sai thiết kế sẽ buộc ngừng thi công, yêu cầu tự tháo dỡ, còn nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Luật là thế, nhưng thực tế, hầu hết dự án của Mường Thanh, người dân đã vào ở từ lâu.

Hàng chục nghìn hộ dân sẽ đi về đâu nếu kiên quyết xử lý những sai phạm của Mường Thanh?

Rõ ràng, chúng ta không thể đẩy họ ra đường được!


Rõ ràng, dù Mường Thanh sai phạm nhưng những đồng tiền chắt bóp bằng mồ hôi, công sức của những người có thu nhập trung bình và thấp phải trả góp qua nhiều năm cho Mường Thanh là đáng trọng.

Giải pháp nào để đảm bảo quyền lợi cho những hộ dân thuộc những dự án sai phạm này? Có hay không sự bao che, dung túng cho những sai phạm của Mường Thanh của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản? Liệu những cán bộ đã và đang bao che, dung túng cho những sai phạm này có bị xử lý?

Đó mới chính là những câu hỏi mà công luận đặt ra lúc này.

http://danviet.vn/kinh-da-trong/sai-pham-cua-muong-thanh-va-cong-lao-ong-le-thanh-than-788795.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét