Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

Không lo lắm về dân trí, mà lo về quan trí

Không lo lắm về dân trí, mà lo về quan trí
Chau Doan - Những chuyện kiểu như cán bộ bẻ hoa rồi nạt nộ người chụp hình, đỗ xe sai chỗ cản trở giao thông rồi dùng quyền gọi cấp dưới ra ne nẹt người dân, ông tướng chửi bây, sỉ nhục cảnh sát khi chính mình vi phạm giao thông, ông bác sỹ, giáo sư, phó giám đốc một viện lớn nhất nhì nước cầm gạch đập vỡ gương kính ô tô của một người nước ngoài, chỉ vì người ấy đỗ chắn lối vào nhà mình, rồi cả những lời chửi rủa và sỉ nhục vô cớ trên mạng xã hội đã khiến môi trường sống của chúng ta trở nên vô cùng xấu xí.

Chúng ta có thể đã quen, có phần lì đòn và thậm chí là vô cảm với những sự điều xấu xí ấy nhưng còn thế hệ trẻ, những đứa bé với tâm hồn trong trắng và nhận thức đơn giản về xã hội, chúng sẽ ra sao khi mới bước ra đời? Tôi nghĩ chúng có thể sẽ bị sốc bởi những hành xử xấu xí ấy. Còn nếu chúng không có phản ứng gì thì lại còn đáng lo ngại hơn nữa.

Nói gì thì nói, hàng ngày phải nghe, phải đọc và nếu là đối tượng chịu trận của những lời chửi rủa thì tâm hồn con người ta chắc chắn sẽ bị đè nặng và cuộc sống sẽ mất hết vẻ đẹp đáng ra phải có.

Do vậy, hơn bao giờ hết xã hội này cần những nụ cười thân ái, cần những hành động nho nhỏ đẹp đẽ. Những điều đẹp đẽ nho nhỏ ấy sẽ như những hạt giống tốt đẹp được nhân lên và lan toả. Những điều ấy không phải cho chúng ta, thế hệ lỡ thì, quá khứ đầy rẫy những nỗi buồn và những kỉ niệm dang dở mà là cho thế hệ trẻ.

Chúng ta sinh ra trẻ con nhưng nếu không trao được cho chúng một thế giới vui tươi, không cho chúng những kỉ niệm đẹp thời thơ ấu thì tất cả sẽ chỉ là vô nghĩa, và tâm hồn chúng ta sẽ nặng nề khi biết rằng con cái sẽ lại phải căng mình mà sống trong một xã hội bất ổn và xấu xí.

Hàng ngày trong chốn dân đen có bao việc đáng buồn xảy ra, nhưng họ là dân đen ít học, còn những vị quan chức, các vị là những người có địa vị cao, được học hành tử tế mà còn có những hành xử xấu xí như vậy thì chiếc la bàn xã hội này biết hướng vào đâu để đi tới văn minh?

Giờ đây, tôi không lo lắm về dân trí, mà lo về quan trí. Bởi quan trí sẽ quyết định dân trí. Sinh ra làm cán bộ, quan chức không có nghĩa là có quyền nạt nộ dân. Các vị hưởng đồng lương từ tiền thuế dân đóng và các vị được chọn để phụng sự nhân dân, để cống hiến trí tuệ, sức lao động để đất nước đi lên, chứ không phải để góp phần vạch thêm những nét xấu xí của bức tranh xã hội.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét