Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2017

Tin cực vui: Bob Kerrey đã cút khỏi Đại học Fulbright Việt Nam

Tôi đọc tin này đã mấy hôm, rất vui, nhưng giờ mới có một bài viết bằng tiếng Việt để lưu ở đây. Trong Blog này, cách đây 1 năm, tôi đó có hàng chục bình luận về sai lầm chính trị, giáo dục và nhân văn nếu để tên sát nhân này làm Chủ tịch Hội đồng Tín thác của Đại học Fulbright Việt Nam (VFU). Tuy nhiên, rất nhiều nhân vật "tân tiến", cao cấp và các giáo sư, trí thức lừng danh của Việt Nam đã bày tỏ ủng hộ nhân vật này. Đến nay kết cục đã rõ. Chính hắn phải thừa nhận sự thật, chấp nhận âm thầm cút khỏi VFU. Công lý đã được thực thi. Trời có mắt; đừng tưởng khi trẻ gây tội ác man rợ thì lúc già muốn làm gì thì làm. Xem một sô bài trong toithichdoc liên quan tới BK ở cuối bài này.
Bob Kerrey đã phải rời khỏi Đại học Fulbright Việt Nam
06/06/2017 Hãy nhớ rằng Bob Kerrey là một người đàn ông có tỳ vết khiếm nhã và ô nhục khi có những tội ác chiến tranh của mình được trưng bày tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh ở thành phố Hồ Chí Minh, một trong nhiều vụ giết người đẫm máu bằng “quy mô công nghiệp” của Mỹ ở Việt Nam. 
Image result for Bob Kerrey
Hơn 48 năm sau vụ Thảm sát Thạnh Phong, công lý đã lên tiếng giúp cho 21 nạn nhân – những cụ già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai ở một ngôi làng yên tĩnh thuộc tỉnh Bến Tre, đồng bằng sông Cửu Long, những nạn nhân bị tàn sát một cách man rợ bởi một biệt đội lính Mỹ dưới sự chỉ huy của Trung úy Bob Kerrey. Cuối cùng thì công lý, công bằng đã lên tiếng, buộc Bob Kerrey, một tội phạm chiến tranh, phải lẳng lặng rời bỏ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Tín thác, tương tự như Hội đồng Quản trị của Đại học Fulbright Việt Nam.

Còn nhớ, tại khách sạn Rex mang tính biểu tượng tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), John Kerry – Ngoại trưởng Hoa Kỳ tháp tùng Tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam một năm trước, đã trịnh trọng giới thiệu Bob Kerrey với vị trí Chủ tịch Hội đồng Tín thác Đại học Fulbright Việt Nam trong buổi công bố thành lập Đại học này. Và bây giờ, Bob Kerrey đã phải âm thầm rút lui. Người được tạm thời thay thế Bob Kerrey là bà Đàm Bích Thủy, một nữ doanh nhân Việt Nam nổi tiếng hiện đang là Hiệu trưởng Đại học Fulbright Việt Nam.

Chính Bob Kerrey đã nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 6 năm ngoái của tờ New York Times rằng ông sẽ từ chức nếu ông cảm thấy vai trò của ông gây nguy hiểm cho Dự án Đại học Fulbright liên doanh Mỹ – Việt
(https://www.nytimes.com/2016/06/03/world/asia/vietnam-fulbright-university-kerrey.html?_r=0). Thế nhưng, ít ngày sau đó, bộ mặt ghê tởm của ông đã phơi bày khi ông nuốt lời, rằng ông sẽ không từ chức với lập luận kiêu căng như thách thức dư luận: “Tôi không phải là nhà ngoại giao và do đó không cần phải chơi trò chơi xoa dịu dư luận” (http://www.wbur.org/hereandnow/2016/06/07/kerrey-vietnam-university). Bob Kerrey đã được bổ nhiệm với sự phô trương “kèn rong trống mở” ầm ĩ nhưng hôm nay, ông đã phải ra đi lặng lẽ…

Chính sự kiêu căng của Kerrey đã phơi bày “gót chân Asin” của mình, càng làm thổi bùng lên ngọn lửa phản ứng dữ dội của dư luận. Và quan trọng nhất là sự phản đối chính thức, cứng rắn và kiên định của người Việt Nam, buộc ông phải làm điều ông không muốn: ra đi trong cay đắng và tủi nhục. Điều này không những làm xấu mặt bản thân Bob Kerrey những ngày cuối đời mà nó còn khắc đậm mãi mãi một vết nhơ cho Đại học Fulbright ngay từ ngày đầu thành lập.

Sự ra đi của Kerrey là một sự thất vọng cay đắng đối với những người ủng hộ ông, cả người Việt và Mỹ, những người có thể vẫn tự hỏi tại sao một người chỉ huy một đơn vị SEALS Hải quân Hoa Kỳ đã giết hại 21 người đàn ông, phụ nữ và trẻ em ở thôn Thạnh Phong vào tháng 2 năm 1969 không được coi là phù hợp về đạo đức để đảm nhận vai trò lãnh đạo như vậy?

Hãy nhớ rằng đây là một người đàn ông có tỳ vết khiếm nhã và ô nhục khi có những tội ác chiến tranh của mình được trưng bày tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh ở thành phố Hồ Chí Minh, một trong nhiều vụ giết người đẫm máu bằng “quy mô công nghiệp” của Mỹ ở Việt Nam.

Người Mỹ từ lâu đã được tuyên truyền rằng những sự kiện như vụ thảm sát Mỹ Lai nổi tiếng chỉ là những vụ “tai nạn” trong chiến tranh Việt Nam, chỉ do một vài quân nhân vô kỷ luật gây ra. Nhưng như nhà báo và nhà sử học đoạt giải Nick Turse đã chứng minh trong một cuộc điều tra, bạo lực đối với những thường dân Việt Nam không phải là ngoại lệ trong suốt cuộc xung đột. Thay vào đó, nó đã được phổ biến và có hệ thống, hậu quả có thể thấy trước được của các mệnh lệnh chính thức để “giết bất cứ thứ gì di chuyển”.
Một vài người Việt Nam, vì nhiều lý do, không liên quan gì đến những người vô tội đã bị giết, những người sống sót, hoặc niềm tự tôn quốc gia, đã ủng hộ Kerrey ngồi vào ghế chủ chốt của FUV. Họ chỉ quan tâm tới những “món hàng ngon” mà họ cho rằng sẽ là của họ trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ – Việt ngày càng mở rộng mà không quan tâm đến ký ức thiêng liêng của các nạn nhân trong vụ Thảm sát Thạnh Phong và hàng triệu người Việt Nam chết trong những hoàn cảnh tương tự. Làm theo sự dẫn dắt của Hoa Kỳ, bất kể cách đáng ghê tởm về đạo đức và sẵn sàng nuốt đi niềm tự hào dân tộc của họ, như họ đã làm trong quá khứ.

Thực tế khắc nghiệt là sự chịu đựng của người Việt Nam cũng có giới hạn và họ luôn có lòng tự tôn dân tộc rất cao. Khi bị dồn nén mạnh quá, sức bật trở lại của người dân là vô cùng lớn. Tháng 1/2017, ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã công bố bài báo về các câu chuyện “vui buồn” của làng truyền thông Việt Nam năm 2016, trong đó scandal về Kerrey được ông Tuấn chú trọng đặc biệt. Ông Tuấn nói về “một chiến dịch bất thường vận động cho việc bổ nhiệm Kerrey tại Đại học Fulbright” và mô tả nó như là một nỗ lực để làm biến dạng lịch sử. “Kerrey là một cựu chiến binh đã chỉ đạo và tham gia một cuộc tàn sát dã man của những thường dân vô tội ở tỉnh Bến Tre trong cuộc xâm lược nước Mỹ của Mỹ”, ông viết. Ông Tuấn mô tả chiến dịch truyền thông của những người ủng hộ ông tại Việt Nam và Mỹ là “cực kỳ khó chịu” bởi vì nó “làm tổn thương tinh thần của những người vô tội đã chết vì những tội ác như vậy”. Ông Tuấn cũng nhắc nhở độc giả của mình rằng Kerrey đã thú nhận những tội ác, mà ban đầu đã bị giới truyền thông Hoa Kỳ phơi bày vào năm 2001.

Bùi Ngọc Trâm Anh
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 452
LTS: Từ ngày 26/5/2017, dư luận Mỹ dậy sóng bởi tạp chí nổi tiếng CounterPunch (Mỹ) công bố một bài viết dài với tiêu đề “The Fat Lady Finally Sings: Bob Kerrey QuietlyResigns from Fulbright University Vietnam Leadership Position”. Đây là một bài dài, vì vậy chúng tôi xin giới thiệu bản lược dịch của tác giả Bùi Ngọc Trâm Anh (Google Tienlang).

http://tuanbaovannghetphcm.vn/bob-kerrey-da-phai-roi-khoi-dai-hoc-fulbright-viet-nam/

Tôi thích đọc . I love to read: Bob Kerrey đại cùn, nhất định không từ ...

https://toithichdoc.blogspot.com/.../bob-kerrey-ai-cun-nhat-inh-kh...

Translate this page
Jun 9, 2016 - Có các thế lực cực mạnh chống lưng cho BK nên ông ta mới bất chấp dư luận, vứt bỏ lòng tự trọng để cố sống cố chết giữ chức vụ như vậy.

15 năm trước Bob Kerrey thú nhận tội ác của mình thế ... - Tôi thích đọc

https://toithichdoc.blogspot.com/.../15-nam-truoc-bob-kerrey-thu-n...

Translate this page
Jun 9, 2016 - 15 năm trước Bob Kerrey thú nhận tội ác của mình thế nào? ... Ngày 18/4/2001, Thượng nghị sỹ Bob Kerrey khi đó có bài phát biểu tại Học viện quân ... Bài viết và bài giảng của Lai Tran Mai · Danh sách bài trong toithichdoc ...

Tôi thích đọc . I love to read: Kerrey: tôi cố gắng giúp người Việt mỗi ...

https://toithichdoc.blogspot.com/.../kerrey-toi-co-gang-giup-nguoi-...

Translate this page
Jun 1, 2016 - 31 tháng 5 2016 Cựu Thượng Nghị sỹ Bob Kerrey: Chúng ta phải đối diện quá khứ một cách thành thật ngay cả khi nó gây đau khổ. Nhưng ...

15 năm trước Bob Kerrey thú nhận tội ác của mình thế nào?

https://toithichdoc.blogspot.be/.../15-nam-truoc-bob-kerrey-thu-nha... - Translate this page
Jun 9, 2016 - 15 năm trước Bob Kerrey thú nhận tội ác của mình thế nào? ... Ngày 18/4/2001, Thượng nghị sỹ Bob Kerrey khi đó có bài phát biểu tại Học viện ... Danh sách bài trong toithichdoc · Ảnh dạo chơi - du lịch - thể dục · Interesting ...

Tôi thích đọc . I love to read: Bổ nhiệm Kerrey là không đúng người ...

https://toithichdoc.blogspot.it/.../bo-nhiem-kerrey-la-khong-ung-ng... - Translate this page
Jun 26, 2016 - Nguyên tác: Bob Kerrey and the 'American Tragedy' of Vietnam (New York ... Bổ nhiệm Kerrey vào chức vụ ấy là không đúng người đúng việc.

https://plus.google.com/117861547923747994576/.../KZx2JSTDg...

Translate this page
Jun 26, 2016 - Bổ nhiệm Kerrey là không đúng người đúng việc Bob Kerrey và 'Thảm kịch Mỹ' mang tên ... Nguyên tác: Bob Kerre. ... toithichdoc.blogspot.com.

Tôi thích đọc . I love to read: 13 hình vẽ Sài Gòn sau vai

https://toithichdoc.blogspot.ru/.../13-hinh-ve-sai-gon-sau-vai.html - Translate this page
Jan 4, 2017 - Lại Trần Mai "Tôi thích đọc" · See toithichdoc in English · Một số bài ... kẻ lười biếng" · Hoan hô: VN “không tán thành” Bob Kerrey ở ĐH Fulb.
https://toithichdoc.blogspot.gr/.../trump-gui-thong-iep-lanh-ao-vn-n... - Translate this page
Jan 9, 2017 - Lại Trần Mai "Tôi thích đọc" · See toithichdoc in English · Một số bài ... kẻ lười biếng" · Hoan hô: VN “không tán thành” Bob Kerrey ở ĐH Fulb.

Tôi thích đọc . I love to read - Browse the Latest Snapshot - RSSing.com

preservatize3.rssing.com/chan-3105315/.../.b2wcoZwooGwmmj

Translate this page
http://toithichdoc.blogspot.com/feeds/posts/default?alt=rss ..... đây nhất người ta nói đến lời thú nhận phạm tội của ông Bob Kerrey, cựu dân biểu Hoa Kỳ đã từng ...


3 nhận xét:

  1. Có thể chủ blog này sẽ không đồng ý với câu nói:"Trong chiến tranh không ai là kẻ sát nhân", có lẽ tôi cũng vậy vì vẫn phải có một chừng mực nào đó.
    Nhưng ông hả hê với việc Bob Kerry "cút khỏi Fulbright VN" vì tội ác chiến tranh, nhưng có bao giờ ông nghĩ đến tội ác của ai đó trong Cải cách ruộng đất ở miền Bắc hay trong thảm sát hàng ngàn dân thường vô tội ở Huế tết Mậu Thân? Tôi nghĩ có lẽ các ông không bao giờ nghĩ đến, bởi CS các ông luôn suy nghĩ một chiều để lên án người khác, còn các ông thì luôn luôn đúng?

    Trả lờiXóa
  2. Cái việc Bob Kerry cuối cùng rút khỏi ĐH Fulbright có lẽ nên được nhìn nhận là ở nước Mỹ dẫu sao cũng có Công lý và BK ít ra còn nhận tội và có chút lương tri hoặc bị buộc tỏ ra có lương tri. Đừng nên ra vẻ hả hê cứ như ta yêu chuộng đạo lý trong khi thừa biết còn vô sô kẻ đồng hơng đồng bào của ông là những kẻ sát nhân chưa bao giờ thú nhận tội ác mà còn được tôn vinh, hoặc buộc người khác tôn vinh, đã và đang nắm giữ những chức vụ to lớn chứ không chỉ một trường ĐH.

    Một người, sức lực có thể hữu hạn, nhưng hoàn toàn có thể trung thực với chính lương tâm của mình. Đấy chính là đạo đức, thứ đạo đức không cần và không nên "la lối" cho cả làng biết. Và càng không nên cao đạo pphán xét hay dạy kẻ khác nên bày tỏ thái độ thế nào.

    Trả lờiXóa
  3. Với tôi không có khái niệm "người CS chân chính" mà chỉ có người chân chính bị lầm lạc bởi luận điệu lừa bịp của CS. Bởi bản chất của CS trước sau là thế, không hề thay đổi, chỉ khác nhau ở mỗi thời kỳ do sự định dạng của những cái mặt nạ che đậy mà thôi. Cứ ngẫm nghĩ mà xem CS miền bắc đã mang lại gì cho miền Nam ngoài sự lưu manh, dối trá, bịp bợm cùng sự tha hóa của cả một xã hội, nhưng họ vẫn nghĩ ta "là đạo đức là văn minh", vậy mà những khái niệm tưởng chừng đơn giản, phổ quát nhất như dân chủ, tam quyền phân lập... thì họ vẫn không hiểu nổi. Thật đáng buồn!

    Trả lờiXóa