Thứ Tư, 30 tháng 9, 2020

Thương quá: 'Hậu duệ' bò tót rừng chỉ còn da bọc xương

Nhìn đàn bò rừng này thương quá. Có hẳn một dự án bảo tồn gen của bò tót rừng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông thông qua. 11 con bò tót F1 tốt nhất được mua lại và giao cho Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Lâm Đồng chăm sóc. Vậy mà tiền đâu để bò gầy trơ xương sắp chết thế này. Không nuôi được thì thả vào rừng cho chúng tự kiếm ăn chứ sao vẫn giam cầm chúng ? Phải chăng đám quan chức này vẫn muốn bám lấy chúng để moi tiền ngân sách tiếp ? Sống trong chế độ tham nhũng, không chỉ người khổ  mà cả động vật quý hiếm phải bảo tồn cũng khổ. Đúng là đất Việt đang bị quả báo do tự dưng rước một học thuyết phản khoa học, phản nhân loại vào áp đặt cho chính bản thân mình.
'Hậu duệ' bò tót rừng ở Ninh Thuận da bọc xương
An Bình 30/9/2020 10 con bò tót thế hệ F1 ở Ninh Thuận nhiều tháng nay không có cỏ tươi ăn, chỉ nhai rơm khô. Chúng gầy trơ xương, đứng không vững.

Thức ăn của những con bò là rơm khô và nước suối. Từng được kỳ vọng là "cú hích" mô hình kinh tế mới của tỉnh Ninh Thuận nhưng đến nay, đàn bò đang đối mặt với việc bị suy dinh dưỡng nặng, mất khả năng phát triển, sinh sản như mục tiêu ban đầu đặt ra.

Năm 2008, một còn bò tót rừng đực (tên khoa học là Bos gaurus) xuất hiện ở khu vực thôn Bạc Rây 2, xã Phước Bình, huyện Bác Ái. Con bò tót này đuổi hết bò đực nhà và giành quyền giao phối với bò cái của người dân nuôi thả.



Đến năm 2014, bò tót rừng chết, để lại hàng chục con bò tót con thế hệ F1. Dự án bảo tồn gen của bò tót rừng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông thông qua. 11 con bò tót F1 tốt nhất được mua lại và giao cho Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Lâm Đồng chăm sóc.



Là người trực tiếp chăm nuôi, ông Nguyễn Đình Tích (ở Bạc Rây 2, xã Phước Bình) cho biết hơn một năm nay, kinh phí nuôi đàn bò không còn duy trì. "Không có tiền mua cỏ, cám, ngô. 11 con bò chỉ ăn rơm khô, uống nước suối nên chúng gầy trơ xương", ông nói.



Những con bò này được nuôi nhốt trong lán trại bằng khung sắt rộng chừng 200 m2. Việc thiếu thức ăn, dinh dưỡng cần thiết khiến những con bò tót F1 - từng to gấp đôi bò nhà - nay chỉ da bọc xương như thế này.


Quá yếu, một vài con không phản ứng khi có người lạ đến gần.


Những con bò đực F1 trông y hệt bò tót cha, chỉ khác về kích thước cơ thể.


"Mỗi tháng tôi lãnh 4 triệu tiền công chăm sóc, còn không có bất cứ khoản nào khác. Chúng bị đói, gầy trơ xương tôi cũng thương lắm, nhưng mình cũng nông dân nghèo khó, không giúp gì được", ông Tích nói.



Theo ông Tích, những con bò tót lai F1 gần như không bệnh tật, ăn rất khỏe. "Một con bò tót có thể ăn 3 bao cỏ một ngày. Nhưng hơn 1 năm nay chúng chỉ ăn rơm khô nên trọng lượng giảm rất nhiều và chậm chạp", ông Tích nói.


Đàn bò tót F1 do ông Tích nuôi đến nay đã gần chục năm, nhưng chưa con nào sinh sản.


Từng có kích thước lớn, nhưng do dinh dưỡng không đủ, đàn bò F1 nay còn nhỏ hơn cả bò nhà.


Cạnh trai nuôi bò tót F1, gia đình ông Tích cũng nuôi 20 con bò nhà nhưng thức ăn cũng không đủ cho chúng. "Mình có trồng cỏ nhưng đàn bò nhà còn không đủ để ăn, sớt qua cho bò tót thì cả 2 đàn đều không phát triển", ông Tích tâm sự.



Chuồng trại nhiều năm không được tu sửa cũng hoen gỉ, xuống cấp. Theo Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Lâm Đồng, lúc đầu dự án khai thác và phát triển nguồn gen bò quý hiếm tại vùng giáp ranh 3 tỉnh Ninh Thuận - Lâm Đồng - Khánh Hòa có kinh phí 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án đã kết thúc, kinh phí không còn nên không thể duy trì việc nuôi dưỡng. Hiện, đơn vị này duy trì bằng cách lấy kinh phí của đơn vị để trả công cho ông Tích và mua cỏ khô cho đàn bò.


Xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, nơi đang nuôi 11 con bò tót lai. Ảnh: Google Maps.
https://zingnews.vn/hau-due-bo-tot-rung-o-ninh-thuan-da-boc-xuong-post1136519.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét