Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2020

Nga bỏ cuộc thi tân trang lăng Lenin

Đọc chuyện nước Nga, nghĩ về nước ta...
Nga bỏ cuộc thi tân trang lăng Lenin
16 tháng 9 2020 - Hội Kiến trúc Liên bang Nga vừa tuyên bố phải bỏ cuộc thi tân trang lại Lăng Lenin ở Quảng trường Đỏ vì phản đối mạnh. Theo tờ Moscow Times, hôm thứ Hai vừa qua, cuộc thi đã bị hủy chỉ sau khi mở ra 24 giờ. Đảng Cộng sản Nga, qua lời lãnh đạo đảng, dân biểu viện Duma Gennady Zyuganov, nói cuộc thi là "trò gây rối mồ mả Lenin", nhà cách mạng Bolshevik đã lập ra Liên Xô.

Người dân Nga vác cờ, hoa và ảnh Lenin trong một sự kiện đánh dấu 147 năm ngày sinh của cố lãnh tụ cách mạng tháng Mười của Nga

Cuộc thi của Hội Kiến trúc Nga mời công chúng đóng góp sáng kiến tân trang, sửa lại mặt tiền Lăng Lenin một khi thi hài của ông được đem đi.

Kể từ ngày mất của Lenin vào năm 1924, xác ướp của ông được gìn giữ và trở thành biểu tượng của chế độ cộng sản 'sống mãi' thời Liên Xô.


Lenin và vợ, bà Krupskaya chụp tại nhà riêng, lãnh tụ cách mạng Nga đã đánh đổ Sa hoàng Nicholas II và thiết lập nền độc tài mà ông gọi là 'chuyên chính vô sản'.

Tác phẩm của Stalin 'sẽ sống mãi'?

Sau khi Liên Xô giải tán đã có những lời kêu gọi đưa Lenin đi hỏa táng hoặc chôn cất ở một nghĩa trang.

Những ý kiến ủng hộ cho phương án này nói việc ướp xác Lenin là sáng kiến của Stalin, và hoàn toàn trái với tinh thần cộng sản cũng như giá trị truyền thống của Chính Thống giáo.

Theo Georgy Manaev viết trên trang Russia Beyond, chuyên về lịch sử Nga thì "Lăng Lenin là tác phẩm của Stalin".

Trong di chúc, Vladimir Lenin (Ulyanov), muốn được chôn cạnh mộ mẹ ông.

Vợ ông, bà Nadezhda Krupskaya kịch liệt phản đối việc đem thi hài Lenin ra trưng bày nhưng Stalin không nghe.

Nhà độc tài đã 'giành một chỗ' ở Lăng Lenin sau khi qua đời năm 1953 và mặt tiền của Lăng được khắc thêm tên Stalin dưới tên Lenin.

Đến năm 1961, nhiều nhà hoạt động cộng sản Liên Xô công khai đòi đưa Stalin ra khỏi lăng và Ban lãnh đạo đã đồng ý đem Stalin ra và chôn vào trong tường Điện Kremlin.

Tuy thế, việc đưa Lenin ra khỏi lăng đến nay vẫn gặp sự phản đối của những người lưu luyến Liên Xô cũ, dù nước Nga nay đã chính thức đem Chúa Trời và Chính Thống giáo trở lại hiến pháp.

Theo tờ Moscow Times, người ta sẽ phải "đợi chừng nào thế hệ sùng bái Lenin chết hết đi" thì mới có thể trở lại kế hoạch đưa ông ra khỏi Lăng.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54178826

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét