Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2020

Chu Ngọc Anh sắp thay Đức Chung làm Chủ tịch HN ?

Chu Ngọc Anh sinh 17 tháng 6 năm 1965, mới 55 tuổi và không vướng vụ bê bối nào nên chắc chắn sẽ còn được tiếp tục cống hiến cho Đảng. Khả năng ông Anh về thay thế ông Chung rất cao, nhất là khi ông Anh đột nhiên được miễn nhiệm chức bộ trưởng giữa lúc ông Chung đang được dạy học để thành người tử tế trong trại giam. Rõ ràng đây là tin rất buồn cho nhân dân thủ đô. Ngành học của ông Anh là vật lý, nghề kiếm sống của ông là vô tuyến điện tử. Vậy thì ông biết gì về quản lý đô thị hiện đại đông dân mà tới đây lại làm Chủ tịch một thủ đô có diện  tích lớn nhất thế giới này. Ông sẽ tiếp tục cống hiến cho Đảng; điều này đúng. Nhưng với nhân dân thì tin chắc ông chỉ có phá chứ không làm được gì. Hà Nội đã trải qua nhiều thế hệ Chủ tịch, nhưng những Chủ tịch mà tôi biết đều chẳng làm được gì cho Hà Nội. Tệ hơn, các Chủ tịch đời sau đều phá Hà Nội khỏe hơn Chủ tịch đời trước. Có thể kể lần lượt các đời gần đây là Lê Ất Hợi (1990-1994), Hoàng Văn Nghiên (1994 -2004), Nguyễn Quốc Triệu (2004-2009), Nguyễn Thế Thảo (2009-2016) và Nguyễn Đức Chung (2016-2020). Thêm nữa, tham nhũng cũng tăng vọt qua các đời Chủ tịch. Nghiên và Triệu còn được đưa vào thơ ca thủ đô cùng với bác Trọng: "Giầu như Phú, Lú như Trọng, Lật lọng như Nghiên, Ăn tiền như Triệu" (Phùng Hữu Phú lúc đó là Phó bí thư thường trực Hà Nội, nay đã hơn 70 tuổi nhưng vẫn làm Phó chủ tịch thường trực Hội đồng lú lẫn Trung ương). Đời Thảo và Chung thì khỏi phải nói vì ai cũng biết đây là những con voi hút tiền của nhân dân Hà Nội, trong đó chắc chắn có tiền của chúng tôi, những người mua biệt thự và căn hộ tại khu Đoàn Ngoại giao, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm.
Hà Nội sắp có người thay ông Nguyễn Đức Chung?
17 tháng 9 2020 - 
Quốc hội Việt Nam nói sẽ lên kế hoạch miễn nhiệm một bộ trưởng, tạo đồn đoán về khả năng Hà Nội sẽ có chủ tịch mới. Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng được truyền thông nhà nước dẫn lời nói Quốc hội "có thể bổ sung" việc miễn nhiệm đối với Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Chu Ngọc Anh trong kỳ họp vào tháng 10. Hiện chưa rõ lý do miễn nhiệm Bộ trưởng Chu Ngọc Anh là gì và ông Anh không vướng vào hình thức kỷ luật hay bê bối nào.
Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, người điều hành phiên thảo luận tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 17/09, cho biết "chắc chắn tại kỳ họp này sẽ xem xét 2 đến 3 nhân sự, gồm cả bãi nhiệm lẫn miễn nhiệm, bổ nhiệm".

Điều này có thể hiểu là việc bãi nhiệm ĐBQH Phạm Phú Quốc do "có quốc tịch nước ngoài", miễn nhiệm Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Chu Ngọc Anh (có thể là để điều chuyển công tác khác), cũng như chính thức bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Long làm Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bà Phóng được báo Thanh Niên dẫn lời đề nghị việc bãi nhiệm đại biểu [Phạm Phú Quốc] "nên làm trước" vì việc bãi nhiệm đại biểu "không thể làm chung với việc bổ nhiệm phân công nhiệm vụ các ủy viên Trung ương hay miễn nhiệm do phân công công tác mới".


Ông Chung bị khởi tố bị can khởi tố bị can, 
bắt tạm giam 4 tháng vào ngày 28/08/2020.

Theo thủ tục, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trình Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Chu Ngọc Anh.

Trên thực tế đã xuất hiện đồn đoán về khả năng thay lãnh đạo Thành phố Hà Nội trong giới quan sát chính trị Việt Nam trước khi có lệnh đình chỉ công tác ông Nguyễn Đức Chung vào ngày 11/08 (để làm rõ trách nhiệm của ông trong ba vụ án).

Vì ông Chung không còn điều hành Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội, ông Ngô Văn Quý (Phó trưởng ban này) vào ngày 12/08 được giao chủ trì các cuộc họp và phụ trách các hoạt động phòng chống dịch.

Tuy nhiên việc ông Chung bị khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng vào ngày 28/08 để điều tra về hành vi "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" tạo ra một ghế trống cần có người chính thức tiếp quản.

Một bài trên báo Lao Động ngay trong tuần ông Chung bị đình chỉ công tác ca ngợi một số phát biểu của ông Chu Ngọc Anh "khẳng định tiềm lực Hà Nội cần phát huy để xứng tầm thủ đô" trên phương diện đầu tư cho khoa học và công nghệ.

Ông Chu Ngọc Anh, 55 tuổi, hiện là Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ, và từng là Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ (4/2013 - 9/2015).

Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 14/9 có nêu vụ việc liên quan tới ông Nguyễn Đức Chung trong số hơn 80 trường hợp người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng trong đó có 12 người bị xử lý hình sự.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54192965

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét