Thứ Ba, 22 tháng 9, 2020

Công ty Nhật Việt cải tạo sông Tô Lịch miễn phí vì ‘tình cảm’

Ủng hộ Công ty Cổ phần tập đoàn môi trường Nhật Việt (JVE). Nhìn những dòng sông ở trung tâm các đô thị Nhật Bản, Hàn Quốc và khắp nơi trên thế giới trước đây bản thỉu nhưng sau khi được cải tạo đã trở nên rất đẹp, rất sạch như chuỗi công viên kéo dài hàng chục km, tôi tin là JVE có thể cải tạo sông Tô Lịch thành sông đẹp, thành tuyến du lịch sinh thái nằm ngay trong lòng thủ đô Hà Nội.
Công ty Nhật Việt nói cải tạo sông Tô Lịch miễn phí vì ‘tình cảm’
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Công ty môi trường Nhật Việt (JVE) cho biết, đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành “Công viên lịch sử – văn hóa – tâm linh” bằng nguồn vốn từ phía Nhật Bản là vì tình cảm, không vì lợi ích kinh tế.

Ngày 22/9, liên quan đến việc Công ty Cổ phần tập đoàn môi trường Nhật Việt (JVE) đã có công văn đề xuất Thành ủy, UBND TP. Hà Nội cho phép thực hiện giải pháp tổng thể cải tạo sông Tô Lịch thành “Công viên lịch sử-văn hóa-tâm linh Tô Lịch” bằng nguồn vốn từ phía Nhật Bản, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty JVE, đã chia sẻ thêm một số thông tin.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, đề án cải tạo sông Tô lịch thành “Công viên lịch sử – văn hóa – tâm linh Tô Lịch” do JVE và một liên danh Tổng thầu Nhật Bản đề xuất thực hiện. JVE và liên danh Tổng thầu Nhật Bản không có bất cứ yêu cầu, điều kiện ràng buộc nào với TP. Hà Nội như về việc phải cho ưu đãi thuế trong bao nhiêu năm hay nhà đầu tư sẽ được kinh doanh, khai thác du lịch có thời hạn trên sông Tô Lịch hay đề xuất TP. Hà Nội sẽ ưu đãi một số loại thuế cho doanh nghiệp như đề xuất của một doanh nghiệp khác trên địa bàn Hà Nội,

“Đây không phải là một Dự án để JVE làm giàu, kiếm lợi nhuận, cũng không phải là dự án mà các bạn Nhật Bản coi là nơi kiếm thặng dư. Nếu vì lợi nhuận, thì JVE và các bạn đối tác Tổng thầu Nhật Bản sẽ chọn hướng đầu tư khác chứ không đầu tư vào dòng sông Tô Lịch ô nhiễm này, là nơi có vấn đề hết sức nhạy cảm ảnh hưởng đến thủ đô Hà Nội và cả nước, được dư luận quan tâm từ bấy lâu nay” – ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định, đồng thời cho rằng dự án xuất phát từ tình cảm của Chính phủ Nhật Bản đối với nhân dân Thủ đô Hà Nội nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung.

“Từ phía cá nhân tôi, với cùng mục tiêu chung là quyết tâm thực hiện dự án để giúp hồi sinh và khẳng định vị thế của dòng sông đã gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến”- ông Tuấn Anh bộc bạch.

Ông Tuấn Anh khẳng định đề xuất cải tạo sông Tô Lịch không lấy thêm quỹ đất bên ngoài sông, nếu được thực hiện sẽ chỉ triển khai bên trong phạm vi sông.

Thời gian thực hiện nếu được phê duyệt sẽ triển khai trong khoảng 5 năm, từ 2021 – 2026. Dự án sẽ xây dựng hành lang dọc sông, kè bờ thẳng đứng, bỏ phần mái cỏ hiện nay, sau đó kè đáy khu vực sát 2 bờ sông tạo thành hành lang đi dạo bộ; không kè đáy sông mà để tự nhiên, giữ nguyên chiều rộng lòng sông.

Dự kiến sẽ xây dựng hệ thống giếng thu và đường hầm ngầm thoát lũ chống ngập cho lưu vực sông Tô Lịch (khoảng 77km2) tương tự hệ thống tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Việc Tô Lịch hồi sinh còn có ý nghĩa rất lớn, bởi ngay từ sự hình thành và cái tên của con sông đặc biệt này, đã mang trong mình nguồn cội và sinh khí của Hà Thành, của Vạn Xuân.

(Đại Kỷ Nguyên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét