Thứ Tư, 30 tháng 9, 2020

Bánh trung thu Bảo Phương: "miếng ăn là miếng nhục"

Sợ thật. Hàng ngày mình đều đi qua cửa hàng bánh này, nhưng ngồi trên xe buýt và đều chứng kiến cảnh ùn tắc giao thông do người xếp hàng mua bánh gây ra. Đây là minh họa điển hình cho đặc tính bảo thủ, trì trệ của người Hà Nội. Đây là đất kinh kỳ nên người Hà Nội tinh tế và thanh lịch, tài hoa và trí tuệ, sang trọng và kiêu hãnh, và là niềm tự hào của văn hóa Việt. Tuy nhiên vì cũng là đất kinh kỳ nên người HN bị quản lý chặt hơn so với người ở xa kinh kỳ, dẫn tới đặc tính bảo thủ, trì trệ, hèn nhát, không dám thay đổi và nhất là không dám làm cách mạng. Có cái BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí sai lè lè từ hơn 20 năm nay ngay cửa ngõ thủ đô thông với thế giới qua sân bay Nội Bài, mà dường như chẳng có mấy người HN dám phản đối, hàng ngày chui qua vẫn tự nguyện đóng tiền cho bọn cướp. Rồi đến Trung thu, bánh nướng bánh dẻo ở đâu chả có, còn ngon hơn, rẻ hơn của Bảo Phương nhiều; những người đi xe buýt cùng tôi đều bảo thế. Nhưng dân Hà Nội quen được thế hệ trước giáo dục bánh Bảo Phương ngon nhất rồi, nên nhất quyết phải đến, dù xếp hàng dài cả trăm mét, dù mất 1-2-3 giờ đồng hồ chờ đợi mới đến lượt, nhưng họ vẫn quyết tâm chịu đựng để mua bằng được. Nhìn cảnh họ uể oải kiên nhẫn nhích từng bước chân trong mưa, trong nắng giữa mùa Covid, mình nghĩ chưa bao giờ câu "miếng ăn là miếng nhục" lại đúng như trường hợp này. Chán, Xấu hổ và Nhục thay cho người Hà Nội. Mình có một đặc tính là ghét đám đông ở VN vì thẳng đểu nhất trong đám đông bao giờ cũng là lãnh đạo của đám đó, nên cứ thấy đám đông là mình tránh; do đó mình không tham gia hội hè, không bao giờ ăn hay mua hàng ở những quán đông phải xếp hàng như thế này.
Cảnh dân xếp hàng mua bánh trung thu Bảo Phương
Bất kể ngày đêm, tiệm bánh Trung thu Bảo Phương luôn chật cứng khách xếp hàng, chủ tiệm treo biển chỉ bán mỗi người 3 hộp. Cận ngày Tết Trung thu, bất kể thời gian từ sáng tới tối tại tiệm bánh Trung thu Bảo Phương (quận Tây Hồ, Hà Nội) luôn tấp nập người xếp hàng chờ mua.

Những ngày này tại tiệm bánh Trung thu Bảo Phương, nằm trên đường Thuỵ Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội cảnh người dân xếp hàng dài cả trăm mét chờ mua bánh trung thu khiến nhiều người đi đường không khỏi ngỡ ngàng.
Bao năm qua, cứ tới dịp Tết Trung thu cảnh xếp hàng được ví như thời bao cấp ngay giữa thủ đô. Trong khi những hiệu bánh trung thu khác vắng khách thì tại đây luôn tấp nập cảnh chờ đợi.Để mua được hộp bánh trung thu có người phải mất vài giờ đồng hồ xếp hàng. Nhân viên của cửa hàng làm việc miệt mài cả ngày lẫn đêm phục vụ nhu cầu người dân.
Nhiều vị khách xếp hàng giữa trời nắng được nhân viên phục vụ nước tận nơi.
Bất kể ngày đêm, lượng khách những ngày cận Tết Trung thu luôn đông nghịt người.Nhân viên tiệm bánh làm việc luôn tay gói bánh cho khách.
Do lượng người mua quá đông tiệm bánh chỉ làm hai loại bánh nướng, bánh dẻo thập cẩm. Mỗi người chỉ được mua duy nhất 3 hộp.Lượng mua quá nhiều nên nhiều lúc tiệm bánh không làm đủ để bán. Cảnh người dân chờ đợi chờ đến giờ mua.Nhiều người hào hứng thưởng thức vị bánh cổ truyền nức tiếng tại Hà Nội.Càng về đêm lượng người xếp hàng mua bánh mỗi lúc một đông.
Dù đợi rất lâu nhưng ai nấy đều kiên nhẫn cố nán lại mua bằng được.
Theo chị Thu Thuỷ, chủ tiệm bánh cho biết, giá cả nguyên liệu mỗi năm một tăng nhưng bao năm qua tiệm bánh Trung thu Bảo Phương không tăng giá. Bên cạnh đó tiệm bánh luôn đảm bảo các khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, không chất bảo quản, hương vị cổ truyền nên nhiều người ưa chuộng.Nhiều người cao tuổi xếp hàng được chủ cửa hàng ưu tiên cho mua trước.

Định Nguyễn
https://saostar.vn/xa-hoi/bat-ke-ngay-dem-tiem-banh-trung-thu-bao-phuong-luon-chat-cung-khach-20200929191905264.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét