Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2017

Quảng Bình mang vốn tự có ra xây tượng đài bác Minh

Quảng Bình mang vốn tự có ra xây tượng đài bác Minh
Nguyễn Tiến Tường Năm 2012, thu ngân sách Quảng Bình là 1.840 tỷ đồng. Nhiều năm liền, cả nguồn thu của địa phương và nguồn Trung ương rót về cũng không đủ bù chi. Giữa lúc đó, tỉnh xây cầu Nhật Lệ 2 gần 1.000 tỷ khi cầu Nhật Lệ 1 chưa sử dụng hết công năng. Cùng với đó là chủ trương xây trụ sở tỉnh ủy mới khoảng 500 tỷ đồng. Hai công trình, tính nhẩm đã gần hết ngân sách.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Gia Lai. (Ảnh: Internet)
Con số trong văn bản, năm 2015, QB thu ngân sách hơn 9.673 tỷ đồng, chi 9.191 tỷ. Cân đối có dư. Nhưng trong số thu, có 4.623 tỷ đồng thu bổ sung từ ngân sách Trung ương cùng khoản vay 228 tỷ đồng. Như vậy, QB làm 1 đồng, tiêu đến 2 đồng.

Thu nhập bình quân đầu người tỉnh QB năm 2016 đạt 1.260 USD. 27 triệu mỗi năm tức là mỗi người dân tầm 2,3 triệu đồng/tháng. Nghèo lắm. Nếu những con số chưa chỉ rõ. Thì việc nguyên bí thư tỉnh QB Hà Hùng Cường trình bày khó khăn, không trả nhà công vụ ở HN, cũng đã chứng mình được phần nào.

Nghèo. Nhưng QB cái gì cũng hoành tráng, rất to và đẹp. Gần đây nhất tỉnh thông qua quy hoạch quảng trường HCM 128 tỷ giao cho tập đoàn Hải Sơn đầu tư hình thức BT, đương nhiên QB đổi đất cho DN. Một lần nữa, tỉnh mang vốn tự có ra trao đổi. Nhưng thay vì đổi hạ tầng, đổi trường học bệnh viện… QB đổi tượng đài. Liệu cụ Hồ có được vui?

QB đang ăn dần vào đất, vào tài nguyên thiên nhiên. Cáp treo Sơn Đoòng, nếu không có phản ứng chắc giờ đã hiện hữu. Resort FLC xảy ra xung đột kịch liệt với dân. 2016, Formosa đánh một đòn chí mạng vào kinh tế tỉnh khi biển chết.

Trao tài nguyên cho DN bằng mọi giá, ẩn họa như thế nào chắc lãnh đạo biết rõ nhất. Mất mát ấy, nhân dân hứng chịu đầu tiên. Bí thư Hoàng Đăng Quang nói rằng tượng đài đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh. Không biết là nhân dân nào? Là những đứa trẻ rách bươm lội suối đến trường, là phận người lầm than trong lũ lụt, hay ngư dân đang ứa nước mắt đầu con sóng bạc?

Năm 1957, Hồ chủ tịch về thăm QB có dạy: “Lãng phí của công làm hại đất nước, làm mối quan hệ giữa nhân dân với đảng bị tổn thương. Có những cán bộ đã quên đi những tháng năm đồng cam cộng khổ với nhân dân, sống xa dân, tiêu xài phung phí tiền của dân của nước. Họ đã quên rằng, mỗi đồng tiền hạt gạo đều có nước mắt của nhân dân..”

Lời của tiền nhân. Nhân dân còn nhớ. Lẽ nào cán bộ quên rồi? Không lẽ đây là cách học tập và làm theo hay sao?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét