Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Chú em thứ trưởng!

Chú em thứ trưởng!
Nó thuộc loại sáng dạ. Học giỏi. 1978 nhập ngũ, 1979 tham gia đánh bành trướng Bắc Kinh. Nhờ lý lịch tốt, bản thân có thành tích, chú được đi Liên xô học đại học. Học xong xin ở lại làm tiếp nghiên cứu sinh.
Ảnh minh họa
Những năm '80, '90 thế kỷ trước, Liên xô rệu rã và sắp sụp đổ. Tiêu cực xã hội ngày càng trầm trọng. Một số không nhỏ sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam ở Liên xô học thì ít mà buôn bán, nấu rượu lậu, may quần bò... kiếm tiền thì nhiều.
Có tiền là mua được hàng hoá "đánh" về Việt Nam và đương nhiên là mua được bằng tiến sĩ. Chính xác hơn là khoán gọn cho thầy muốn làm sao thì làm, miễn em có bằng mang về nộp Bộ Đại học, em biếu thầy một khoản theo thời giá.

Chú em của chúng ta không phải là ngoại lệ. Chú sáng dạ nên biết phải làm cái gì hiệu quả nhất. Các sếp to nhỏ sang Moskva họp hành công tác ngắn ngày hoặc quá cảnh vài hôm đều được chú em nồng nhiệt tiếp đón, bán và mua giúp hàng xách tay cho các sếp. Thậm chí sai khiến các sếp có hộ chiếu đỏ vận chuyển hàng giúp, tất nhiên với khoản thù lao hậu hĩnh. Từ đó, chú em quen hầu hết các sếp bộ ban ngành và các cơ quan đầu não.

Về nước, với số vốn khoảng vài triệu đô, với lý lịch tốt, với tấm bằng tiến sĩ, với mối quan hệ thân thiết đã được thiết lập với các sếp, chú không khó khăn gì trong việc xoay một chức thứ trưởng.

Mặc kệ cái đầu rất ít chữ thuộc lĩnh vực mình phụ trách, chú em hoàn thành không đến nỗi tệ nhiệm vụ thứ trưởng. Thì cứ nói chung chung, đại khái, trên tinh thần nghị quyết và đúng quy trình. Phát động và tổng kết các phong trào thi đua. Tham gia các quy hoạch phát triển ngành, thứ quy hoạch cứ vài ba năm lại điều chỉnh một lần.

Vô bổ vô hại. Cũng phạm vài khuyết điểm nho nhỏ nhưng chưa đến mức bị kỷ luật.

Bạn chú có thằng còn leo được lên bộ trưởng, chú thế vẫn là khiêm tốn. Có thằng cũng chỉ thứ trưởng như chú nhưng dại, nói năng ký tá lăng nhăng mất hết uy tín.

Riêng chú, nay cập kê về hưu, cũng tỏ ra thông thái và nhiệt huyết. Thỉnh thoảng viết bài phản biện nhẹ nhàng, gọi là có tinh thần xây dựng. Lâu lâu lên TV trả lời phỏng vấn.

Chú giành nhiều thời gian để làm thơ trong căn phòng mát rượi đầy đủ tiện nghi khu biệt thự Ciputra. Cửa sổ căn phòng nhìn ra tận sông Hồng trĩu nặng phù sa. Nghe đồn thơ chú cũng hay hay. In ra vài ba tập rồi.

Chi tiết cuối: Chú đã kịp lấy cô vợ thứ ba, ít hơn con gái chú một tuổi

Phan Chí Thắng
(FB Phan Chi)

2 nhận xét:

  1. Xã hội hiện nay việc làm trên là phổ biến khiến nạn tham nhũng hoành hành.Khẩu hiệu chống tham nhũng luôn được hô hào . Nhưng chống ai ai có thể chống nhiều người đều biết. Nhưng nói ra là phạm thượng ai dại gì mà nói . Chỉ có bắc thang lên hỏi ông Trời thôi !!!

    Trả lờiXóa
  2. Ông này như vậy còn tử tế hơn nhiều người,không chây ì ở nhà công vụ,không xin đất cho con cháu , không kí bổ nhiệm 60 cán bộ như ông Trần văn Truyền trước khi hưu !Như thế ở ta là quan tốt lắm rồi.

    Trả lờiXóa