Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

Lặng im, lảng tránh nhiều vấn đề bức xúc

Thanh Hóa: Lặng im, lảng tránh nhiều vấn đề bức xúc
LĐO XUÂN HÙNG - Không trả lời hoặc trả lời vòng vo, né tránh, cố đẩy vấn đề đến người khác…, đó là thái độ của các lãnh đạo sở, ngành trong buổi họp báo diễn ra ngày 11.4 ở Thanh Hóa. Nhiều vấn đề thời sự bức xúc ở tỉnh này đã không được trả lời thỏa đáng. Rất đông lãnh đạo sở, ngành tham dự họp báo. Các cấp sở ngành trả lời như đùa, im lặng hoặc né tránhVấn đề bổ nhiệm thần tốc bà Trần Vũ Quỳnh Anh - nguyên Trưởng phòng Nhà và thị trường BĐS, Sở Xây dựng Thanh Hóa được nhiều cơ quan truyền thông quan tâm. Tuy nhiên, câu trả lời rõ ràng nhất từ lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa là: "Đề nghị tạm dừng đưa tin vấn đề này".

Vòng vo...
Tại buổi họp báo, PV đã nêu một số câu hỏi liên quan những vấn đề thời sự ở Thanh Hóa. Ông Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì hội nghị chỉ đạo các sở ngành trực tiếp trả lời, tuy nhiên đa số đều im lặng hoặc lảng tránh.



PV hỏi: “Trong buổi làm việc giữa Đoàn Giám sát của Quốc hội với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa vừa qua, vấn đề tuyển dụng thừa phó phòng ở một số cơ quan được chỉ rõ. Xin hỏi, đâu là nguyên nhân và biện pháp xử lý?”. Ông Phạm Đăng Quyền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ông Phạm Bá Tải – Phó giám đốc Sở Nội vụ Thanh Hóa trả lời. Tuy nhiên, ông Tải cố tình né tránh. Ông Tải nói: “Câu hỏi này chung chung quá nên không thể trả lời cụ thể”.

Thực chất, đây là vấn đề đã được Đoàn giám sát của Quốc hội chỉ rất cụ thể trong buổi làm việc ngày 30.3. Theo đó, từng sở, ban ngành có bao nhiêu phó phòng, thừa bao nhiêu so với quy định, có cơ quan chỉ có trưởng, phó phòng mà không có nhân viên… Ông Đầu Thanh Tùng - Giám đốc Sở Nội vụ Thanh Hóa là người có mặt trong buổi làm việc và trả lời chất vấn của các ĐBQH.

Trả lời câu hỏi của báo chí việc tuyển dụng trái quy định hàng chục công chức, chuyên viên, chui qua cửa thi công chức và thi chuyên viên, sự việc này sẽ được xử lý hay không, những người trực tiếp để xảy ra sự việc nay đã nghỉ hưu sẽ xử lý ra sao? Ông Tải đã không trả lời thẳng vào câu hỏi mà nói loanh quanh.

Thực tế, dưới thời ông Nguyễn Xuân Dũng làm Giám đốc Sở Nội vụ, năm 2014, sở này phù phép biến hàng chục nhân viên hợp đồng theo Nghị định 68 thành công chức, chuyên viên của các sở, ban ngành. Hiện ông Dũng đã về hưu. Dù trước đó, năm 2013, trong kỳ thi công chức, ông Trịnh Văn Chiến – Bí thư Tỉnh ủy, khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã gây sốc dư luận cả nước khi cho hay, có tới 71,4% số người dự thi công chức bị trượt và tuyên bố: “Không có cửa cho chạy chọt” trong việc thi tuyển công chức ở Thanh Hóa.

Đến nay, sự việc được Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kết luận. Tuy nhiên, kết luận thanh tra lại được đóng dấu mật, sau đó thu về “báo cáo lãnh đạo tỉnh” - theo lời ông Tải giải thích và sẽ được công bố trong thời gian tới.

Vấn đề bổ nhiệm thần tốc bà Trần Vũ Quỳnh Anh - nguyên Trưởng phòng Nhà và thị trường BĐS, Sở Xây dựng Thanh Hóa được nhiều cơ quan truyền thông quan tâm. Tuy nhiên, câu trả lời rõ ràng nhất từ lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa là: "Đề nghị tạm dừng đưa tin vấn đề này".

... hoặc im lặng

Theo kế hoạch, ngày 22.4, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ khai mạc lễ hội 110 năm du lịch biển Sầm Sơn. Đây là chương trình quy mô hoành tráng với gần 300 diễn viên, trong đó có 150 diễn viên múa chuyên nghiệp, có cả các ca sĩ nổi tiếng như Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Minh Quân, Hiền Thục…

Câu hỏi dư luận quan tâm là làm chương trình này hết bao nhiêu tiền, từ nguồn nào? Ông Phạm Đăng Quyền chỉ đạo bà Vương Thị Hải Yến – PGĐ Sở VHTT-DL trả lời. Bà Yến không trả lời mà đẩy việc này sang Sở Tài chính vì trong cuộc họp không có sở này. Ông Quyền chữa cháy bằng tuyên bố: Dù có bao nhiêu tiền cũng là sự đầu tư xứng đáng chứ không hoành tráng để ăn chơi.

PV Lao Động đề xuất: “Đến nay, Thanh Hóa đầu tư bao nhiêu tiền cho việc nâng cấp thị xã Sầm Sơn như đường Hồ Xuân Hương, Trần Nhân Tông và nâng cấp bãi biển ở Sầm Sơn và các tuyến đường xuống khu du lịch này nhằm minh bạch thông tin để dư luận hiểu rõ đâu là phần tiền ngân sách đầu tư, đâu là sự đóng góp của Tập đoàn FLC?”. Vấn đề này đã không được Sở KHĐT trả lời.

Theo tìm hiểu của Lao Động, số tiền đầu tư cơ sở hạ tầng ở Sầm Sơn cũng như các tuyến đường xuống khu du lịch này trên 3.000 tỉ đồng, chủ yếu bằng tiền trái phiếu chính phủ và ngân sách tỉnh. Tập đoàn FLC chỉ đầu tư trên phần đất được UBND tỉnh cho thuê.

Trong hội thảo diễn ra ngày 10.3 vừa qua ở Sầm Sơn, ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC đã khẳng định: Nếu làm đúng luật thì đến nay quần thể FLC mới chỉ đóng cọc. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng có không ít công trình được chỉ đạo cho thi công theo kiểu của FLC mà điển hình là công trình Nhà máy nước hồ Quế Sơn thì vừa làm vừa xin phép, chưa được phép vẫn xây. Đặc biệt đây là công trình nhóm A nhưng đã bỏ qua việc xin phép Chính phủ, bỏ qua hầu hết các quy định trong Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu…

Câu hỏi được đặt ra là: “Phải chăng Thanh Hóa đang thực hiện muốn phát triển thì phải làm trái luật? Bỏ qua chỉ đạo của Trung ương?”. Không ai trả lời câu hỏi này.

Liên quan tai nạn y khoa liên tiếp xảy ra tại BV Đa khoa huyện Nông Cống, đến nay lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế xử lý đến đâu? Liệu cứ để chết người, đền tiền là xong? Câu hỏi này cũng không ai trả lời.

Câu hỏi: “Vừa qua, chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh của Thanh Hóa tụt 21 bậc, đâu là nguyên nhân chính? Có phải do những lùm xùm giữa cơ quan quản lý với doanh nghiệp hay không?” đã được ông Hoàng Anh Tuấn – PGĐ Sở KHĐT trả lời vòng vo. Trong một cuộc trả lời riêng với báo chí, ông Tuấn cho rằng, “đó là do các tỉnh làm tốt hơn chứ chúng tôi đâu có kém”(?!).

Cuộc họp báo được ông Phạm Đăng Quyền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa điều hành một cách chuyên nghiệp nhưng các cấp sở ngành trả lời như đùa, im lặng hoặc né tránh.

Lao Động sẽ trở lại những vấn đề này với sự phân tích rõ từng vấn đề cụ thể.

http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/thanh-hoa-lang-im-lang-tranh-nhieu-van-de-buc-xuc-655740.bld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét