Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017

Khoai Lang - thực phẩm hàng đầu cho mọi người

Khoai Lang - thực phẩm hàng đầu cho người tiểu đường
Khoai lang, tiếng Mỹ goi là sweet potatoes là một trong những loại lương thực lâu đời nhất trên thế giới được biết của con người. Ngày nay những nghiên cứu khoa học cho thấy khoai lang không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà có những công dụng phòng chữa bệnh, đặc biệt là bệnh tiểu đường loại 2 và là một trong những thực phẩm tạo miễn dịch tốt cho cơ thể. Khoai lang hiện là thực phẩm hàng đầu dành cho bệnh nhân tiểu đường. Với giá trị dinh dưỡng cao, khoai lang còn rất dồi dào chất chống oxy hóa. Hãy khám phá 15 lý do tại sao khoai lang hoàn hảo cho bệnh nhân tiểu đường:
Khoai lang có bổ dưỡng gì?
1. Khoai lang là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường, vì chúng có chứa các loại đường tự nhiên thấp và ổn định kháng insulin ở bệnh nhân tiểu đường. Khoai lang cũng tốt cho việc điều tiết lượng đường.

2. Khoai lang rất giàu chất xơ, tốt cho tiêu hóa. Ngăn ngừa ung thư ruột kết và hỗ trợ việc không bị táo bón.

3. Khoai lang chứa carotenoid giúp sản xuất vitamin A. Vitamin này tái tạo hệ thống hô hấp.

Vì vậy, những người có vấn đề về đường hô hấp, đặc biệt là những người hút thuốc, nên tiêu thụ khoai lang thường xuyên hơn.

4. Vitamin D cũng có trong khoai lang. Vitamin này là tốt cho răng, tim, da, xương, mức năng lượng cũng như đối với các chức năng bình thường của tuyến giáp.

5. Giảm tác động của natri, điều hòa huyết áp và làm cân bằng các chất điện giải.

Khoai lang có vitamin B6, giúp ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ và các bệnh thoái hóa.

6. Các kali trong khoai lang rất tốt cho các mô và cơ bắp khỏe mạnh. Nó cũng giúp trong việc giảm sưng và đau, cung cấp năng lượng và làm thư giãn các cơ bắp. Đồng thời còn điều chỉnh nhịp tim và các tín hiệu thần kinh.

7. Beta -carotene trong khoai lang ngọt cũng rất tốt với bệnh viêm khớp, bệnh gút và bệnh hen suyễn, bảo vệ chống lại bệnh ung thư phổi và vú, và nó cũng làm giảm tác động lão hóa.

8. Khoai lang rất giàu axit folic, một nguồn tuyệt vời của folic cho sự phát triển của thai nhi khỏe mạnh. Phụ nữ mang thai nên ăn khoai lang nhiều hơn nữa.

9. Kali trong khoai làm tăng lưu lượng oxy, điều chỉnh cân bằng nước trong cơ thể và bình thường hóa nhịp tim. Nó cũng như một tác nhân chống stress.

10. Vitamin C là rất quan trọng đối với chức năng của toàn bộ cơ thể, và trong khoai lang rất phong phú.

11. Khoai lang cũng giàu chất sắt mà có một vai trò rất quan trọng trong việc sản xuất các tế bào máu đỏ và trắng. Đó là lý do chúng giúp chống lại bệnh thiếu máu.

12. Bạn có biết? Sử dụng nước luộc khoai để điều trị làn da của bạn? Đặc biệt đối với việc làm sạch lỗ chân lông.

Vitamin C có trong khoai lang sẽ sản xuất collagen trong khi vitamin E sẽ giúp đỡ trong việc cải thiện làn da. Anthocyanins sẽ giúp bạn trong việc loại bỏ các nếp nhăn và làm sạch các quầng thâm quanh mắt.

13. Nếu bạn bị đau với các triệu chứng tiền kinh nguyệt, sắt và mangan trong khoai lang sẽ làm dịu cơn đau.

14. Với vấn đề mái tóc bị hư hỏng và gàu? Beta-carotene sẽ ngăn chặn và nó cũng sẽ kích thích tăng trưởng tóc.

15. Khoai lang chứa phong phú các loại vitamin thiết yếu cho các enzym, protein và carbohydrate. Bạn nên tiêu thụ chúng thường xuyên hơn. Tuy nhiên, cũng cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn đã từng có sỏi đường tiết niệu oxalate.


Khoai lang, tiếng Mỹ goi là sweet potatoes là một trong những loại lương thực lâu đời nhất trên thế giớiđược biết của con người. Ngày nay những nghiên cứu khoa học cho thấy khoai lang không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà có những công dụng phòng chữa bệnh, đặc biệc là bệnh tiểu đường loại 2 và là một trong những thực phẩm tạo miễn dịch tốt cho cơ thể.

Sau một thời gian thử nghiệm, các nhà nghiên cứu khoa học tại hai quốc gia Austrian và Italian đã công bố kết quả chất Caiapo, một tinh chất được chiết xuất từ củ khoai lang trắng (white-skinned sweet potato - Ipomoea batatas), có khả năng kiểm soát tốt lượng đường máu và cholesterol trong bệnh tiểu đường loại 2.

Trong thử nghiệm lâm sàng, Bác sĩ Bernhard Ludvik, MD và nhóm cộng sự của ông tại University of Vienna, Áo Quốc, đã chọn 61 bệnh nhân nam mắc bệnh tiểu đường loại 2 có độ tuổi trung bình là 58.

Họ chia bệnh nhân ra làm hai nhóm: nhóm một 30 người dùng 4 grams Caiapo mỗi ngày, và nhóm hai 31 người dùng thuốc giả cũng 4 grams mỗi ngày. Tất cả được uống trước bữa ăn sáng mỗi ngày và kéo dài trong 3 tháng.

Sau ba tháng, kết quả thử nghiệm cho thấy, ở nhóm điều trị bằng Caiapo thật, lượng hemoglobin HbA1c (yếu tố đánh giá khả năng kiểm soátlượng đường huyết của cơ thể) giảm đáng kể, từ 7,21% xuống còn 6,68%. Trong khi đó, HbA1c ở nhóm dùng thuốc giả không thay đổi.

Đến cuối giai đoạn thử nghiệm, lượng đường máu ở nhóm Caiapo giảm nhanh chóng, từ 143,7 xuống 128,5 milligram/decilit, trong khi không có sự thay đổi nào ở nhóm dùng thuốc giả. Ngoài ra, lượng cholesterol ở nhóm một (Caiapo) (214.6 mg/dL) thấp hơn hẳn so với nhóm đối chứng (nhóm hai dùng thuốc giả) (248.7 mg/dL.

Kết quả trên xác nhận Caiapo là chất có thể kiểm soát một cách hữu hiệu bệnh tiểu đường loại 2. Bác sĩ Ludvik kết luận như vậy. Không một phản ứng phụ nào được ghi nhận ở những bệnh nhân được điều trị bằng Caiapo.

Tưởng cũng nên biết Caiapo là chất được chiết xuất từ khoai lang trắng đã được Nhật Bản điều chế thành dược phẩm bổ sung bày bán trên thị trường Nhật từ lâu để phòng ngừa và điều trị cho những người bị bệnh tiểu đường nay mới đượcsự xác nhận bởi các nhà nghiên cứu khoa học phương Tây.

Một nghiên cứu mới đây ở trường đại học College of Agriculture and Life Sciences (AALS) thuộc Viện Đại Học North Carolina State University gồm Dr. Jone Allen, giáo sư; Dr. Van Den Truong, khoa học gia về thực phẩm thuộc Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ USDA-ARS phó GS AALS; và Dr. Masood Butt, GS thỉnh giảng từ Viện Đại Học Nông Nghiệp University of Agriculture in Pakistan, đã xác nhận khoai lang là loại thực phẩm có trị số GI thấp (low-glycemic index food), rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Ngoài ra họ cũng khám phá khoai lang trồng tại bang North Carolina có chứa nhiều tinh chất Caiapo hơn loại khoai lang Nhật điều chế thành dược phẩm bổ sung bày bán trên thị trường Nhật. “Với nhiều nghiên cứu hơn nữa trong lãnh vực này, rất có thể sẽ có những khuyến cáo những bệnh nhân tiểu đường dùng tinh chất chiết xuất từ khoai lang North Carilina để kiểm soát bệnh tiểu đường”. Dr. Allen đã nói như vậy trong một tờ báo cáo về dự án của nhóm nghiên cứu. “Khoai lang liệu pháp sẽ rẻ hơn là phương pháp trị liệu hiện nay, và sẽ ít có phản ứng phụ”. Dr. Allen nói thêm. " (Suzanne Stanard report)

Hiện nay, theo các nghiên cứu khoa học, khoai lang là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhờ có nhiều chất xơ (gấp ba lần khoai tây) nhiều vitamin như vitamin A dưới dạng beta-caroten, glutathione, vitamin C, B6, Kali, Manganese, Iron và Sắt, do vậy nó có khả năng mạnh chống ôxy hóa (Antioxidant), ngăn ngừa bệnh và làm tăng khả năng miễn dịch và chống lại các tế bào bị bệnh.

Đặc biệt như kết quả thử nghiệm nói ở phần trên, nó giúp điều chỉnh insulin ở trạng thái cân bằng. Do vậy, ăn khoai lang vừa là cách để phòng ngừavừa là cách để hạ thấp mức độ nghiêm trọng bệnh tiểu đường. Ngoài ra khoai lang lại có tác dụng giảm cân hiệu quả, là thực phẩm lý tưởng cho phái nữ trong việc giảm trọng lượng cơ thể.

Năng lượng có trong khoai lang rất ít, chỉ bằng 30% so với cơm trắng và 50% so với khoai tây. Ăn khoai lang trước bữa ăn chính sẽ giảm được một lượng lớn thức ăn sẽ đưa vào cơ thể mà không hề gây ra cảm giác đói.

Ăn khoai lang lại rất có lợi cho hệ tiêu hóa vì thành phần chất xơ, vitamin C, các axit amino và nhiều loại enzyme giúp dạ dày co bóp, kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên nhanh hơn, dễ dàng hơn, ngăn ngừa tình trạng táo bón..

Tâm Linh
(Tổng hợp từ các nguồn tin khoa học)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét