Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Đánh giá tác động chính sách Trump tới Việt Nam?

Credit Suisse đánh giá gì về tác động từ chính sách của Trump tới kinh tế Việt Nam?
THẢO MAI 08/03/2017 BizLIVE - Chuyên gia của Credit Suisse ước tính kiều hối về Việt Nam có thể giảm tương đương 0,4%GDP nếu ông Trump siết chặt chính sách nhập cư. Theo báo cáo mới nhất của Credit Suisse, chính sách nhập cư và kiểm soát biên giới hà khắc của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể tạo áp lực lên tiền đồng của Việt Nam. Từ tháng 11/2016, tiền đồng đã giảm giá 2,2%. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Bloomberg
Chỉ 15% số lao động Việt Nam tại Mỹ có thể bị ảnh hưởng bởi đạo luật mới này. Nhưng kiều hối mới là yếu tố đáng ngại vì Mỹ đóng góp tới hơn một nửa kiều hối về Việt Nam, đạt khoảng 7 tỷ USD vào năm 2015 theo số liệu của Ngân hàng Thế giới.

Chuyên gia của Credit Suisse ước tính kiều hối về Việt Nam có thể giảm tương đương 0,4% GDP nếu ông Trump xiết chặt chính sách nhập cư.

Ngoài ra còn có thuế biên giới. Nếu đạo luật này được thông qua, Việt Nam có thể thiệt hại 0,9% GDP, chưa kể những tiềm năng bị mất đi vì ông Trump rút Mỹ khỏi hiệp định TPP.

Cụ thể, thuế điều chỉnh biên giới sẽ miễn giảm thuế cho các công ty Mỹ xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, đồng thời bãi bỏ những ưu đãi này đối với các công ty Mỹ nhập khẩu hàng hoá từ các nước khác.

Thuế điều chỉnh biên giới được áp dụng để khuyến khích các công ty sản xuất hàng hóa tại Mỹ.

Việt Nam sẽ vẫn hưởng thặng dư cán cân vãng lai trong năm nay, tuy nhiên sẽ giảm từ mức 3,4% trong năm ngoái xuống 2,4%, ngân hàng dự báo. Tỷ lệ ảnh hưởng tiêu cực mà Việt Nam phải chịu lớn hơn Philippines và Ấn Độ, hai nước bị xem là bị chính sách nhập cư nhắm vào trực diện.

Tác động ước tính từ chính sách nhập cư của Trump vào kiều hối chuyển về Ấn Độ, Philippines và Việt Nam.

Còn theo một báo cáo do hai chuyên gia Robin Winkler và George Saravelos của ngân hàng Deutsche Bank thực hiện, mức thiệt hại về kim ngạch thương mại ròng với Mỹ mà Việt Nam có thể phải hứng chịu nếu bị áp thuế biên giới 20% là gần 5% GDP, khiến Việt Nam trở thành quốc gia thiệt hại nhiều thứ hai, chỉ sau Mexico.

Canada được dự báo sẽ là quốc gia thiệt hại nhiều thứ ba, với mức thiệt hại kim ngạch thương mại ròng giữa nước này với Mỹ có thể vượt 4% GDP.

http://bizlive.vn/vang-tien/credit-suisse-danh-gia-gi-ve-tac-dong-tu-chinh-sach-cua-trump-toi-kinh-te-viet-nam-2539016.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét