Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2017

Quân đội làm kinh tế: Bộ Quốc phòng nói rõ

Qua vụ này mới thấy quân đội đang hỗn loạn vì lợi ích phe nhóm. Thiếu tướng Thắng, các thượng tướng Chiêm và Vịnh, các đại tướng Lịch và Trà, mỗi người nói một kiểu. Bí thư quân ủy Trọng thì ngậm miệng. Thực tế nếu Quân đội không làm kinh tế theo đúng nghĩa thì tướng Thắng hết việc về vườn. Bây giờ cái gì chẳng phục vụ quân đội, chẳng gắn với quốc phòng, từ nuôi gà, trồng rau tới sản xuất quần áo, giấy vệ sinh..., thậm chí cả làm nhà, kinh doanh ngân hàng...
Quân đội làm kinh tế: Bộ Quốc phòng nói rõ
(Tin tức thời sự) - “Quân đội không làm kinh tế tức là không làm kinh tế đơn thuần mà phải gắn với quốc phòng”. Tại buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo UBND TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội ngày 23/6, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã khẳng định Bộ Quốc phòng có chủ trương quân đội không làm kinh tế, tập trung xây dựng quân đội cách mạng chính quy tinh nhuệ, hiện đại.
Thiếu tướng Võ Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Kinh tế 
Bộ Quốc phòng phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: PLO
Đặc biệt, tất cả doanh nghiệp quân đội phải cổ phần hóa, thoái vốn hết, cái nào phục vụ quốc phòng làm quốc phòng. Trưa 13/7, tại cuộc họp báo của Bộ Quốc phòng về kết quả hoạt động quân sự, quốc phòng và xây dựng quân đội 6 tháng đầu năm 2017 được tổ chức tại TP.HCM, vấn đề này tiếp tục được báo chí quan tâm và đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Võ Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng) cho rằng, phát biểu của Thượng tướng Lê Chiêm tại buổi làm việc hôm 23/6 nói chưa hết ý, chưa đầy đủ.

“Quân đội không làm kinh tế tức là không làm kinh tế đơn thuần mà phải gắn với quốc phòng”, ông Thắng nhấn mạnh.

Thiếu tướng Võ Hồng Thắng cũng khẳng định, Quân ủy Trung ương không có việc không thống nhất về chương trương quân đội làm kinh tế. Ý phát biểu của Thượng tướng Lê Chiêm hiểu đầy đủ có nghĩa quân đội không làm kinh tế đơn thuần mà làm kinh tế gắn với quốc phòng.

Nói thêm về chủ trương giảm doanh nghiệp quân đội, ông Thắng cho biết từ trước đến nay, qua nhiều lần sắp xếp còn lại 88 doanh nghiệp quân đội. Thời gian tới sẽ rà soát lại để sắp xếp còn 17 doanh nghiệp và tiêu chí sắp xếp theo quy định nhà nước.

Theo ông Thắng, các doanh nghiệp giữ lại là doanh nghiệp có nhiệm vụ quân sự quốc phòng theo đúng tiêu chí của Nghị định Chính phủ về doanh nghiệp quốc phòng an ninh. Một số doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa, Nhà nước vẫn giữ 51% cổ phần thì có 12 doanh nghiệp.

“Đây là những doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh có nhiệm vụ quốc phòng, khi có chiến tranh có thể huy động.

Các doanh nghiệp quân đội còn lại làm thương mại, dịch vụ, xây dựng, không có nhiệm vụ quốc phòng hoặc ít nhiệm vụ quốc phòng thì cổ phần hóa, thoái hết vốn vào năm 2020”, ông Thắng chia sẻ.

Ông Thắng tiết lộ thêm, hiện nay Đề án sắp xếp doanh nghiệp quân đội đã báo cáo Thủ tướng. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp, Bộ Quốc phòng đã báo cáo.

“Đề án đã hoàn chỉnh chờ Thủ tướng ký, Thủ tướng ký xong thì quân đội tổ chức thực hiện”, ông Thắng nhấn mạnh.

Trước đó, tại cuộc tọa đàm “Kết hợp kinh tế với quốc phòng - nhiệm vụ chiến lược lâu dài” ngày 6/7, Thiếu tướng Võ Hồng Thắng cũng đề cập đến vấn đề này,

Ông Thắng khẳng định, quân đội tham gia sản xuất, xây dựng kinh tế là thực hiện một trong ba nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao. Đó là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất.


Thu hồi hơn 1000 xe biển đỏ của doanh nghiệp quân đội

Cũng tại cuộc họp báo trưa ngày 13/7, thiếu tướng Võ Hồng Thắng cho biết, doanh nghiệp quân đội có đặc thù nên trước đây có ưu tiên được cấp xe biển đỏ cho các hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay, các xe biển đỏ của doanh nghiệp đã được thu hồi hơn 1000 nghìn xe.

"Đối với mỗi doanh nghiệp quân đội thì chỉ còn 2 xe biển đỏ", ông Thắng khẳng định.

Ngoài ra, ông Thắng cũng cho biết, các doanh nghiệp quân đội đạt doanh thu gần 200.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 21.000 tỷ đồng với hơn 185.000 người lao động tại các doanh nghiệp quân đội.


Hà Hoàng

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/quan-doi-lam-kinh-te-bo-quoc-phong-noi-ro-3339081/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét