Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2017

Bất Động Sản – Yếu tố quyết định giàu nghèo ở Việt Nam

Bất Động Sản – Yếu tố quyết định giàu nghèo ở Việt Nam
Ở Việt Nam, căn nhà bạn ở nơi đâu có tác động rất lớn đên tương lai của bạn và sự giàu có của gia đình bạn. Ở những nước phát triển thì cũng vậy nhưng ít hơn. Nhưng ở Việt Nam, yếu tố chính quyết định giàu nghèo chính là Bất Động Sản (BĐS). Tuy có thể có chất xám như giàu, tiền như nhau, nhưng địa lý sẽ quyết định người nào giàu hơn người nào. Chưa hiểu hả, tôi xin giải thích.
Giờ bạn hỏi đa số người Việt Nam giàu bằng cái gì? Tôi sẽ trả lời không suy nghĩ, bằng Bất Động Sản. Một người có nhà ở Sài Gòn, Hà Nội hay trung tâm ở các thành phố lớn sẽ giàu có hơn rất nhiều lần so với những người ở nơi khác. Ví dụ, ngày xưa 2 người có cùng số tiền. Ông A quyết định về quê lập nghiệp. Ông B thì quyết định ở Sài Gòn. Cả 2 đều mua nhà cửa như nhau. 20 năm sau, ai giàu hơn? Khỏi suy nghĩ. Ông B, người có nhà ở Sài Gòn. Thật khó tin nhưng đây là sự thật.

Hầu hết những gia đình khá giả ở Việt Nam đều giàu vì BĐS.

Ngày xưa thì đất nước nghèo như nhau. Cùng với chế độ hộ khẩu kìm chân người dân vào các khu vực riêng biệt. Vì thế nên người ta không quan trọng là ở đâu, vì nơi đâu cũng nghèo như nhau. Nhưng khi kinh tế phát triển thì Sài Gòn là nơi hút vốn đầu tư nhiều nhất, dân cư nhiều nhất và nó đã đẩy giá BĐS lên mức chóng mặt.

Không chỉ Sài Gòn – mà còn những thành phố phát triển khác như Đà Nẵng, Hà Nội, Nhà Trang, Vũng tàu và Hà Nội. Những ai có nhà hay đất ở các thành phố này, nhất là ở khu trung tâm, đều trở nên vô cùng giàu có. Khi kinh tế phát triển thì khoảng cách thu nhập và thịnh vượng giữa thành phố và các tỉnh gia tăng chóng mặt. Một bên thì giá nhà được đẩy lên mức không tưởng, còn bên kia thì dậm chân tại chỗ.

Nếu bạn hỏi một gia đình Sài Gòn điển hình, nghĩa là gốc 3 đời ở Sài Gòn, rằng sao họ giàu. Thì câu trả lời sẽ luôn là BĐS. Nghĩa là nhà có sẵn, kinh tế lên nên giá nhà tăng chóng mặt. Nếu có mặt bằng thì họ ở không hốt bạc. Rồi chia phòng cho thuê nhà trọ, cũng hốt bạc. Bất cứ ai có nhà ở Sài Gòn cũng hốt bạc. Giờ những ai có nhà mặt tiền đều ở không rung đùi cuối tháng đếm tiền. Ít nhất là 20-30 triệu mỗi tháng. Đó là ở mấy quận ven nha. Chứ ở Quận 1 thì nhiêu đó là ít.

Vì giàu bằng BĐS chứ không bằng sự sáng tạo nên họ cứ cho rằng đất nước ngày càng phát triển. Vì trong mắt họ, tiền thuê nhà ngày càng tăng, họ càng giàu. Ai như thằng Ku Búa chạy xe ôm nghèo bỏ mẹ nên ngồi đây GATO cho bớt thèm.

Đọc tới đây bạn sẽ nói “rồi hả, ý thằng Ku Búa là gì?” Không có gì cả. Tôi chỉ muốn nói cách đa số người Việt Nam làm giàu thôi. Nơi bạn sinh ra, căn nhà bạn ở đâu, và gia đình bạn ở đâu quyết định rất nhiều đến mức độ giàu có của bạn. Cuộc sống không công bằng, hãy chấp nhận điều đó. Chạy xe ôm tiếp đây. Tôi chạy xe ôm vài tháng không bằng thằng có nhà mặt tiền rung đùi đếm tiền vào cuối tháng. Cuộc sống này chó đẻ thiệt.

Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét