Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

Tham nhũng, Tài sản khủng, Quà tặng khủng?

TP Đà Nẵng: Tài sản khủng, quà tặng khủng?
Cuối năm 2016, tin mừng là ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, khẳng định những công trình gây ô nhiễm sẽ được di dời ra khỏi khu dân cư. Người ta nhắc đến nhà máy Dana – Ý khá nhiều. Và thú vị đối với người viết bài này là ông Thơ mua cổ phiếu Công ty Dana – Ý với số tiền 500 triệu đồng từ năm 2007. Công ty Dana – Ý chính là công ty gây ra ô nhiễm môi trường, dân kêu phải đóng cửa và ông Thơ là người phát biểu “không đánh đổi…”

Bên bờ sông Hàn – Đà Nẵng. Ảnh: HM
Gần chục năm trước ở World Bank có một vị VIP phụ trách IT duyệt nhiều dự án mua sắm. “Chẳng hiểu sao”, ông đã mua số cổ phiếu giá trị gần 20 ngàn đô của một trong những công ty mà sau đó thắng thầu bán thiết bị IT. Khi bị phát hiện, ông đã bị truất hết mọi quyền lợi và cấm đến các văn phòng World Bank trên toàn thế giới vì đã vi phạm luật “xung đột lợi ích – conflict of interest”.

Hiệu Minh Blog ít khi quan tâm đến tin tức về tài sản và xe hơi của các quan chức, vì cho rằng, mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng, trong đó có quyền được giầu có. Quan có giầu thì dân mới giầu. Quan trọng là giầu bằng cách nào thôi.

Mấy tháng trước rộ lên tin tòa nhà bắp ngô (tòa nhà hành chính) giá 2000 tỷ của Đà Nẵng bị nóng quá, thành phố xem xét bán lại cho tư nhân và xây cái bắp ngô khác.

Rồi tiếp là xây đường hầm qua sông Hàn khoảng gần 5000 tỷ cho dù Đà Nẵng có tới 4 cây cầu đủ sức cho dân đi lại. Tôi qua đó nhiều lần nhưng chưa thấy lần nào tắc…cầu.

Cuối năm 2016, tin mừng là ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, khẳng định những công trình gây ô nhiễm sẽ được di dời ra khỏi khu dân cư. Người ta nhắc đến nhà máy Dana – Ý khá nhiều.

“Hiện các cơ quan chức năng đang làm việc và sẽ sớm có câu trả lời. Quan điểm của lãnh đạo TP Đà Nẵng là cương quyết từ chối các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Đà Nẵng không đánh đổi sự phát triển kinh tế để lấy những dự án như vậy”, ông Thơ cho hay.

Giờ là chuyện liên quan đến ông Thơ bị báo giới soi có tài sản khủng. Chưa biết thông tin chính xác tới đâu và bên Tp Đà Nẵng cũng phản hồi, nhưng có một chi tiết làm người đọc bán tín bán nghi.

Ngoài chuyện đồn thổi của báo giới, từ thời làm PCT Đà Nẵng, ông Thơ kê khai sở hữu căn nhà diện tích xây dựng 300m2, cùng 4 mảnh đất có diện tích từ 150m2 đến 1.021m2 ở trung tâm Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Ngoài ra, ông Thơ còn góp vốn 3ha đất trồng rừng và sở hữu 1,5ha đất nuôi tôm. Ông Thơ cũng kê khai tài sản góp vốn ở 4 cơ sở sản xuất kinh doanh với giá trị kê khai 2,5 tỷ đồng (không ghi rõ là cơ sở sản xuất kinh doanh nào).

Và thú vị đối với người viết bài này là ông Thơ mua cổ phiếu Công ty Dana – Ý với số tiền 500 triệu đồng từ năm 2007.

Công ty Dana – Ý chính là công ty gây ra ô nhiễm môi trường, dân kêu phải đóng cửa và ông Thơ là người phát biểu “không đánh đổi…”


Nếu ông Thơ mua cổ phiếu của công ty Dana – Ý lúc đương chức và nếu ông tham gia duyệt dự án cho nhà máy thì đây gọi là conflict of interest – xung đột lợi ích, y chang ông VIP IT của World Bank mua cổ phiếu của công ty bán thiết bị cho tổ chức này.

Không hiểu lúc đóng nhà máy thì ông Thơ còn cổ phiếu nào trong nhà máy hay đã sang tên đổi chủ. Chi tiết này mới nói lên sự thực đâu là “đánh đổi” từ miệng các quan lớn.

Biết trước có dự án, mua cổ phiếu từ khi vài nghìn, khi nhà máy đi vào hoạt động, thì giá đã lên trời. Chuyện kiếm tiền bằng thông tin có từ ngàn đời.

Tiếp theo, bí thư thành ủy trẻ măng đi xe xịn do doanh nghiệp tặng cùng với số đẹp đã râm ran và cuối cùng hình như đã trả…quà.

Lắp ghép vài tin trên làm cho dân vỉa hè tha hồ đoán già đoán non về tài sản khủng bỗng nhiên mà có.

Quyền được giầu là quyền của mọi công dân kể cả VIP. Nhưng quyền được nghi ngờ về tài sản khủng của VIP là quyền của dân.

Đừng để dân rì rầm về những dự án nhỏ to, phết phẩy mà ảnh hưởng đến uy tín lãnh đạo, cho dù xây đường hầm, chuyển nhà hành chính, có thể rất cần.

Đã làm quan ăn lương và hưởng lợi từ tiền thuế của dân, các vị phải minh bạch về lý lịch và tài sản trước khi nhậm chức và sau khi về vườn.

Nếu không làm được việc đó thì đừng làm quan cho đỡ ỷ eo.

Hiệu Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét